นายกฯ ยันไม่ปรับ ครม.หลังเสร็จศึกอภิปราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.ตอนนี้ ทุกอย่างอยู่ที่ผลงาน แต่จดข้อมูลไว้หมดแล้ว ส่วนผลการลงมติ ผู้ที่ได้คะแนนไว้วางใจสูงที่สุด คือ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อันดับสุดท้ายคือ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รมต. รอดทุกคน “อนุทิน” ไว้วางใจสูงสุด “ณัฏฐพล”น้อยสุด

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ระบุว่า ไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี แต่มีการจดข้อมูลไว้หมดแล้ว เพราะตนยังไม่ได้คิดอะไร ส่วนตัวประเมินที่ผลงาน ถึงเวลาก็จะดำเนินการอยู่แล้ว รวมทั้งได้ขอบคุณทุกคะแนนโหวต ยืนยันทุกคนไม่ใช่ศัตรูกันอยู่แล้ว วิถีทางการเมืองก็ว่ากันไป และขอบคุณที่ทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีขอความรักความสามัคคีกลับคืนมาสู่ประเทศของเราให้มากที่สุด ทั้งนี้  พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการเรียกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า เป็นการหารือถึงสถานการณ์ทั่วไป ก่อนจะเดินทางกลับบ้านพัก 

 

สำหรับผลการลงมติ  คนที่ได้คะแนนสูงสุดคือ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ไม่ไว้วางใจ  201 ไว้วางใจ 275

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่ไว้วางใจ 204  ไว้วางใจ 274

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ฯ ไม่ไว้วางใจ 199 ไว้วางใจ 274

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ไว้วางใจ 206  ไว้วางใจ 272

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไม่ไว้วางใจ 205 ไว้วางใจ 272

นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ไม่ไว้วางใจ 206 ไว้วางใจ  272

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ไม่ไว้วางใจ 201  ไว้วางใจ 268

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  ไม่ไว้วางใจ 207 ไว้วางใจ 268

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ไม่ไว้วางใจ 212 ไว้วางใจ 263

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษา  ไม่ไว้วางใจ 215  ไว้วางใจ 258

 

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีที่  ”ไม่ลงคะแนน”  ไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้  ยืนยันตั้งใจโหวตไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรีทุกคน กรณีของตนนั้นอาจจะคล้ายกับส.ส.ของพรรคเพื่อไทยคนหนึ่งที่ พยายามลงมติไม่ไว้วางใจแต่เครื่องลงคะแนนมีปัญหา ซึ่งร้อยเอก ธรรมนัส เป็นคนที่10ที่ต้องลงมติ โดยเมื่อตนลงคะแนนเสร็จสิ้นก็ต้องรีบออกมาแถลง ย้ำว่า ขอให้มองตาผม ยืนยันว่าผมกดไม่ไว้วางใจร้อยเอกธรรมนัส แน่นอน

ในส่วนของพรรคก้าวไกล มี ส.ส. 4 คน คือ นายขวัญเลิศ พานิชมาท นายคารม พลพรกลาง นายพีรเดช คำสมุทร นายเอกภพ เพียรวิเศษ ที่โหวตไว้วางใจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ 

 

ส่วน พรรคประชาธิปัตย์มี ส.ส. 3 คนที่โหวตสวนมติพรรค คือ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ งดออกเสียงให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ทั้ง 10 คน ส่วนนายอันวาร์ สาและ งดออกเสียงให้รัฐมนตรี 9 คน แต่โหวตไว้วางใจ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็น ส.ส. สังกัดพรรคเดียวกัน ขณะที่นายอภิชัย  เตชะอุบล งดออกเสียงเฉพาะในส่วนของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรค เท่านั้น

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การลงโทษต่าง ๆ ขอให้เป็นเรื่องภายในพรรค แต่ยืนยันว่าพรรคคงมีการดำเนินการอย่างใดหนึ่งแน่นอน

 

ในขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ พบว่ามี ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ 6 คนที่ลงมติ งดออกเสียงให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  คือ นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี นายศิริพงษ์ รัสม ถือเป็นการสวนมติพรรคร่วมรัฐบาล เหตุผลคาดว่ามาจากนายศักดิ์สยาม ชี้แจงโครงการรถไฟฟ้าไม่ชัดเจน

 

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้าน  ระบุว่า จากนี้ฝ่ายค้านจะยังคงเดินหน้าทำงานต่อไปเนื่องจากมีการทุจริตเกิดขึ้นชัดเจนและเกี่ยวข้องกับการทำงานของรัฐมนตรี  เช่น  นายจุรินทร์ ที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมและสรุปข้อมูลหลักฐานทั้งหมด เตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ  ศาลฎีกาและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยจะแจ้งรายละเอียดอีกครั้งเร็วๆนี้

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ