ศึกในพลังประชารัฐ “3 ช.” เลื่อยเก้าอี้ “ณัฏฐพล” หวังเสียบรมว.ศึกษาฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร” ฉุน ปมโหวต 10 รัฐมนตรีเสียงแตก ด้าน “พล.อ.ประยุทธ” ต่อสายให้กำลังใจ “ณัฏฐพล” คะแนนน้อยสุด เปิดคะแนน พรรคเล็ก ตัวแปรทำคะแนน 2 รัฐมนตรีหาย

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ภายหลังผลลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 10 คน เมื่อวันที่ 20 ก.พ.64 ที่ผ่านมา ระบุว่า ผลคะแนนไว้วางใจที่ออกมาไม่เท่ากันและหลายรายแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในส่วนของรัฐมนตรีของพรรคพปชร.นั้น ได้สร้างความไม่พอใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้กำชับให้ผู้ควบคุมเสียงแต่ละส่วนประสานงานให้คะแนนเสียงออกมาเท่าหรือไล่เลี่ยกัน เพราะไม่ต้องการให้เกิดภาพความขัดแย้งและแรงกระเพื่อมในรัฐบาล

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รมต. รอดทุกคน “อนุทิน” ไว้วางใจสูงสุด “ณัฏฐพล”น้อยสุด

ทั้งนี้ภายหลังจากที่เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ ได้โทรศัพท์หา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ได้คะแนนเสียงไว้วางใจน้อยที่สุดทันที เพื่อให้กำลังใจ และขอให้นายณัฏฐพลตั้งใจทำงานตามนโยบายที่กำลังดำเนินการอยู่ต่อไป โดยเฉพาะเรื่องปฏิรูปการศึกษาและการบูรณาการทั้งระบบ

นอกจากนี้ยังย้ำด้วยว่า จะยังไม่มีการพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงนี้ และหากมีการปรับครม.ก็จะพิจารณาจากผลงานของรัฐมนตรีแต่ละรายเป็นหลัก ไม่นำคะแนนเสียงไว้วางใจมาเป็นปัจจัยในการตัดสินใจ เพราะทราบถึงเบื้องหลังว่า มีคนในพรรคพปชร.ที่พยายามล็อบบี้ให้ผลคะแนนออกมาเป็นเช่นนี้ ซึ่งทราบทั้งหมดด้วยว่าเป็นใครบ้างและเสนอผลประโยชน์กันอย่างไร

รายงานข่าวจากพรรคพปชร.แจ้งด้วยว่า ในพรรคมีการวิเคราะห์มติไม่ไว้วางใจของรัฐมนตรี 3 ราย คือ นายณัฏฐพล ที่ได้รับคะแนนต่ำที่สุด คือได้รับเสียงไว้วางใจ 258 เสียง ไม่ไว้วางใจ 215 เสียงงดออกเสียง 8 เสียง นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ได้รับเสียงไว้วางใจ 263 เสียง ไม่ไว้วางใจ 212 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ได้รับเสียงไว้วางใจ 274 เสียง สูงกว่า พล.อ.ประยุทธ์ และเท่ากับ พล.อ.ประวิตร ไม่ไว้วางใจ 199 เสียง ต่ำที่สุดในบรรดา 10 รัฐมนตรี งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนนเสียง 1 โดยเมื่อนำคะแนนของทั้ง 3 รัฐมนตรีมาเปรียบเทียบก็พบว่า มีผลคะแนนที่แตกต่างกันอยู่ที่บรรดาพรรคเล็ก โดยพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ 5 ส.ส. ยกเว้นนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ลงมติไว้วางรัฐมนตรีทุกคน รวมไปถึง ร.อ.ธรรมนัส ทั้งที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อปี 2563 นั้น 5 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศเข้าร่วมรัฐบาลเคยลงมติงดออกเสียง ร.อ.ธรรมนัส มาก่อน ขณะเดียวกันกลับลงมติไม่ไว้วางใจนายณัฏฐพลแบบยกพรรค และมี 4 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ลงมติไม่ไว้วางใจนายสุชาติ มีเพียง 1 เสียงที่กดไว้วางใจ

พท.จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบ 3 รมต.สอบตก ศึกซักฟอก

ทั้งนี้พรรคเล็กที่มี 1-2 เสียงก็ลงมติให้นายณัฏฐพลในลักษณะเสียงแตก เพื่อไม่ให้ดูเป็นการจัดตั้ง โดยพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรค ลงมติไม่ไว้วางใจ เช่นเดียวกับพรรคไทรักธรรม พรรคประชาธรรมไทย และพรรคพลังชาติไทย ส่วน นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย กดงดออกเสียง เช่นเดียวกับพรรคพรรคไทยรักไทย พรรคพลเมืองไทย และพรรคพลังธรรมใหม่ ขณะที่นายสุชาติถูก พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคไทรักธรรม และพรรคพลังไทยรักไทย ลงมติไม่ไว้วางใจ ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ได้พรรคเพื่อชาติให้คะแนนไว้วางใจ 3 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง รวมไปถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ขึ้นคะแนนว่าไม่ลงคะแนน ทำให้คะแนนไว้วางใจของ ร.อ.ธรรมนัส เท่ากับ พล.อ.ประวิตร และมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ 2 คะแนน ส่วนคะแนนไม่ไว้วางใจจึงน้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การล็อบบี้คะแนนในครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันของกลุ่ม 3 ช่วย หรือ 3 รัฐมนตรีช่วย ซึ่งใกล้ชิดกับ พล.อ.ประวิตร โดยมีโจทย์ว่า รัฐมนตรีที่ได้คะแนนน้อยที่สุดเมื่อการอภิปรายปี 2563 จะต้องไม่ได้คะแนนน้อยที่สุดซ้ำรอยอีก และการโหวตครั้งนี้ก็มีโอกาสชิงการนำภายในพรรคพปชร. เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มของนายณัฏฐพล ที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรคนั้น เสียง ส.ส.ที่อยู่ในกลุ่มหดหายไปพอสมควร โดยอาศัยความไม่พอใจของ ส.ส.ทั้งในพรรคพปชร.และพรรคฝ่ายค้าน รวมทั้งพรรคเล็ก

จับตา รมต.พลังประชารัฐ ตัดขากันเอง ยกก๊วน 30 ส.ส.เตรียมโหวตสวนดิสเครดิต   

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ส.ส.หลายรายมีการฝากฝังบุคคลเข้าตำแหน่งในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการตามจังหวัดต่างๆแล้วไม่ได้รับการตอบสนอง โดย 1 ในกลุ่ม 3 ช่วยยังหวังว่า หากนายณัฏฐพลถูกปรับออกจาก รมว.ศึกษาธิการ ก็มีโอกาสจะได้เข้าไปเสียบแทน โดยได้เสนอตัวกับ พล.อ.ประวิตร มาระยะหนึ่งแล้ว

“มาดามเดียร์” แจงเหตุ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ งดออกเสียง-โหวต “ศักดิ์สยาม”

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ