ทบ.แจงปมชุดทหารเกณฑ์ราคาสูงกว่าท้องตลาด มีคุณสมบัติพิเศษ จ่อเลิกแจก “กางเกงใน" ฟรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทบ.ตั้งโต๊ะแจงปมฝ่ายค้านอภิปรายชุดทหารเกณฑ์ ราคาสูงกว่าท้องตลาด เพราะคุณสมบัติพิเศษป้องกันอับชื้น-ต้านแบคทีเรีย ย้ำเม.ย.นี้ เลิกแจก “กางเกงใน” ทหารเกณฑ์ฟรี

ก้าวไกล แฉ กองทัพยุค “ประยุทธ์” ซื้อของแพง ล็อกสเปก เอื้อเอกชนรายเดียว เสียหายพันล้าน

ทบ. เผย ยุค “บิ๊กบี้” ปฏิรูปกองทัพ เลิก-ลดซื้ออาวุธต่างประเทศ 

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. เวลา 14.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก นำทีมโฆษกกองทัพบกพร้อมหน่วยทหารที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงชี้แจงในประเด็นที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่ไว้วางใจพาดพิงโครงการต่างๆในกองทัพบก โดยพล.ท.สันติพงศ์ กล่าวว่า จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี มีคำถามเกี่ยวกับการดำเนินงานกองทัพบกหลายประเด็น จึงได้จัดการแถลงข่าว เพื่ออธิบายสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง รวมทั้งตอบข้อซักถามให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงจากกองทัพบกโดยตรง เพื่อจะได้ไม่ถูกนำไปบิดเบือน หรือใช้สร้างความสับสนต่อสังคม โดยทุกเรื่องที่ถูกพาดพิงนั้นกองทัพบกดำเนินการทุกอย่างด้วยความถูกต้อง โปร่งใส เป็นไปตามกฎหมาย สามารถตรวจสอบได้ทุกเรื่อง

พ.ท.หญิง นุชระวี แจ่มจำรัส ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก  กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจโจมตีโครงการจัดซื้อชุดลำลองทหารเกณฑ์  7 รายการของกองทัพบกที่มีราคาสูงว่า กองทัพบกมีกระบวนการดำเนินการ เริ่มตั้งแต่กำหนดความต้องการ การจัดทำคุณลักษณะเฉพาะ สืบราคา การจัดทำแผนจัดหา การดำเนินวิธีจัดหา การขออนุมัติซื้อจ้าง และการลงนามสัญญา ในทุกขั้นตอนมีคณะกรรมการเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รัดกุม โปร่งใส และตรวจสอบได้

สำหรับราคาสูงนั้น เนื่องจากสิ่งอุปกรณ์ประเภทเครื่องแต่งกายที่ใช้ในภารกิจทางทหารมีคุณลักษณะแตกต่างจากท้องตลาดทั่วไป รวมถึงเป็นการจ้างผลิตเฉพาะ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องมีขีดความสามารถในการผลิตได้ครั้งละจำนวนมากๆ และจะต้องมีคุณภาพรวมถึงมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่เหมือนกันทั้งกองทัพ โดยการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการจะมีเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการหรือผู้ขายจะต้องปฏิบัติ แตกต่างจากการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ สำหรับที่มาของราคากลางที่ใช้กำหนดราคาสิ่งอุปกรณ์ประเภทนั้นๆ จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลางดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อเป็นฐานเปรียบเทียบราคาที่มีการเสนอราคาจัดซื้อจัดจ้าง ในกรณีการจ้างผลิตเครื่องแต่งกายได้ใช้วิธีการสืบราคา เป็นไปตาม พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างฯ ปี 2560  มาตรา4

พ.ท.หญิง นุชระวี กล่าวต่อว่า ส่วนการได้มาซึ่งคุณลักษณะเฉพาะที่กำหนดนั้น กรมพลาธิการทหารบกแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ  ซึ่งเป็นผู้แทนจากเหล่าสายวิทยาการ และผู้แทนจากหน่วยใช้ที่มีความรู้ ความสามารถในการใช้งานมาเป็นผู้ร่วมกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ และจัดทำคุณลักษณะเฉพาะเป็นไปตามคำสั่งกองทัพบก เรื่องการกำหนดและการใช้คุณลักษณะเฉพาะ ส่วนคุณสมบัติการใช้งานทางทหารจะคำนึงถึงภารกิจการใช้งานเป็นหลัก โดยจะเพิ่มคุณสมบัติพิเศษเรื่องประสิทธิภาพการป้องกันการอับชื้น ประสิทธิภาพการต้านแบคทีเรีย เป็นต้น กองทัพบกยืนยันว่าการจัดซื้อจัดจ้างได้ดำเนินการตามระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ คำนึงถึงผลประโยชน์ของหน่วยงานและผู้ใช้เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อการปฏิบัติภารกิจได้เป็นสำคัญ

ขณะที่พล.ท.กิตติชัย วงศ์หาญ เจ้ากรมพลาธิการทหารบก (พธ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีข้อคำถามว่า กองทัพบกกำหนดสเปคคุณสมบัติสิ่งอุปกรณ์เครื่องแต่งกายของทหารกองประจำการอย่างไร ราคาจึงแตกต่างจากท้องตลาดว่า การใช้งานทางทหารแตกต่างจากพลเรือน เน้นความคงทนและแข็งแรง เพราะทหารต้องใช้งานหนัก ดังนั้นวัสดุต้องทนทานเป็นพิเศษ ส่วนประเด็นเรื่องผ้าเช็ดตัวและผ้าขาวม้าที่ใช้เฉพาะเวลาอาบน้ำ จำเป็นต้องคงทนมากขนาดไหน จึงมีราคาสูงกกว่าท้องตลาดนั้น การจัดซื้อในปีนี้ได้มีการปรับลดราคาของผ้าขาวม้าและผ้าเช็ดตัวลงแต่คุณสมบัติใกล้เคียงกับของเดิม ผ้าเช็ดตัวตามท้องตลาดมีหลายราคาตั้งแต่ราคาถูกมากใช้งานไม่นานก็เปื่อยยุ่ย ไม่ตรงกับความต้องการของกองทัพที่ต้องเน้นความคงทน ถึงแม้จะมองว่าผ้าขนหนูกับผ้าขาวม้าเป็นรายการที่ใช้ทั่วไป แต่ทางทหารถือว่าเราใช้งานหนักกว่าทั่วไป โดยกองทัพจะแจกฟรีให้กับพลทหารปีต่อปี  แต่เรื่องกางเกงในนั้นได้เตรียมที่จะยกเลิกการจัดซื้อ และจะไม่มีการแจกฟรีให้กับพลทหารที่จะเข้าประจำการในเดือนเม.ย.นี้ โดยจะให้ใช้ของส่วนตัวที่ติดตัวมา ซึ่งก่อนหน้านี้เราจัดหาให้ในราคาตัวละ 60 กว่าบาท ถือเป็นราคามาตรฐาน แต่หากเปรียบกับท้องตลอดจะมีราคา 30 บาทขึ้นไป โดยราคา 60 บาทนั้นถือว่าเหมาะสมแล้ว เพราะเกี่ยวกับคุณภาพของกางเกงใน

“ส่วนเหตุผลที่ยกเลิกการแจกกางเกงในให้พลทหารนั้น ทหารทุกคนที่เข้ามาอยู่กับเราก็ต้องมีกางเกงในเป็นของตนเองติดตัวมาแล้ว ปีนี้เราก็เลยงดซื้อให้เขา โดยจะนำงบประมาณส่วนนี้ไปจัดหาสิ่งอื่นที่มีความจำเป็นมากกว่า เช่นเครื่องสนาม และยืนยันว่าทั้ง 7 รายการเราใช้วัสดุที่มีคุณภาพมากกว่าตามท้องตลาดแน่นอน ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับที่กำหนด ประกอบด้วย พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 , กฎกระทรวงซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และคำสั่ง ทบ. ที่ 1380/63 ลง 27 ต.ค.63 เรื่อง การกำหนดและการใช้คุณลักษณะเฉพาะสิ่งอุปกรณ์” พล.ท.กิตติชัย กล่าว

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ