ทบ. โต้ฝ่ายค้าน ปมจัดซื้อ “กล้องตรวจการณ์กลางคืน- รถบัสใหญ่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทบ. ตั้งโต๊ะแจงปมฝ่ายค้านฟาดกองทัพบก ลั่นโครงการกล้องตรวจการณ์กลางคืน - รถบัสใหญ่ ไม่ล็อกสเปค

นายกฯ แจงปมจัดซื้อจัดจ้างกองทัพ ปัดมีเอี่ยว ลั่น เงินไหนไม่สุจริต ไม่รับทั้งสิ้น

ก้าวไกล แฉ กองทัพยุค “ประยุทธ์” ซื้อของแพง ล็อกสเปก เอื้อเอกชนรายเดียว เสียหายพันล้าน

จากรณีที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่ไว้วางใจพาดพิงโครงการต่างๆในกองทัพบก โดยเฉพาะโครงการจัดซื้อกล้องตรวจการณ์เวลากลางคืน บุคคลแบบตาเดียวแบบ 2 และ โครงการจัดซื้อรถยนต์โดยสารขนาดใหญ่จำนวน 100 คัน นั้น

วันนี้ 22 ก.พ. 2564 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า โครงการจัดหารถยนต์โดยสารขนาดใหญ่ปรับอากาศในปีงบประมาณ 2563 สืบเนื่องจากกองทัพบกได้จำหน่ายรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 25 ปี จำนวน 661 คันจากทั้งหมด 1,175 คัน จึงต้องจัดหามาทดแทน โดยได้ทยอยจัดซื้อมาตั้งแต่ปี 57 และขยายมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปีงบประมาณ 2563 ก็เป็นการจัดซื้อใน 2 โครงการ คือโครงการจัดซื้อรถยนต์โดยสารขนาดใหญ่จำนวน 100 คัน วงเงิน 450 ล้านบาท และโครงการจัดซื้อรถยนต์โดยสารขนาดใหญ่ 12 คัน วงเงิน 54 ล้านบาท  ปัจจุบันรอส่งมอบในช่วงกลางปี 64 จำนวน 112 คัน 

สาเหตุที่ต้องดำเนินการเป็น 2 โครงการควบคู่กันไป เพราะวัตถุประสงค์ของโครงการ แหล่งที่มาของเงินงบประมาณ และรหัสงบประมาณที่แตกต่างกัน โดยโครงการที่จัดซื้อ 100 คันเป็นการจัดซื้อรถยนต์โดยสารเป็นการเฉพาะเท่านั้น ส่วนการจัดซื้ออีก 12 คัน เป็นหนึ่งในสิ่งอุปกรณ์ที่อยู่ในโครงการจัดหายุทโธปกรณ์เป็นส่วนรวมของกองทัพบก ซึ่งโครงการจัดหายุทโธปกรณ์เป็นส่วนรวมของกองทัพบก มีการจัดซื้อสิ่งอุปกรณ์หลายประเภท เช่น รถยนต์นั่ง เครื่องมือสื่อสาร เครื่องมือช่าง และรถโดยสาร 12 คันนี้ด้วย

 ยืนยันว่าการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะสิ่งอุปกรณ์เป็นไปตามตามพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ในมาตรา 9 ระบุว่าให้หน่วยงานของรัฐ คำนึงถึงคุณภาพ เทคนิคและวัตถุประสงค์ และห้ามมิให้กำหนด คุณลักษณะเฉพาะของพัสดุใกล้เคียง ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง อีกทั้งได้สืบราคาจากผู้ประกอบการจำนวน 3 รายที่มีความสนใจ และได้พิจารณาเลือกราคาต่ำที่สุดมากำหนดเป็นราคากลาง รวมถึงดำเนินการตรวจสอบและเปรียบเทียบราคาจากหน่วยงานราชการอื่นๆ เพื่อให้ได้ราคากลางที่เหมาะสม และถูกต้องตามพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ในมาตรา 4 ราคากลาง (4) เรื่องราคาที่ได้มาจากการสืบราคาจากท้องตลาด ขณะที่การกำหนดให้มีศูนย์บริการไว้ในร่างขอบเขตของงาน กองทัพภาคละ10 แห่ง เพื่อประโยชน์ของทางราชการ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ และสอดคล้องกับการแบ่งมอบความรับผิดชอบของหน่วยระดับมณฑลทหารบก การมีศูนย์บริการจะเป็นการประกันความสำเร็จในการปรณนิบัติบำรุงและการใช้งาน

พล.ต.อภิชาติ ปัตตะนุ  เจ้ากรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.)  กล่าวว่า เมื่อการจัดซื้ออยู่ละแผนงาน และโครงการอยู่คนละที่กัน  ทำให้งบประมาณก็แตกต่างกัน  มันเดินคนละเส้นทาง  ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการซอยโครงการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ และไม่ได้เอื้อให้เอกชนรายใด  เปิดกว้างให้ประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์  (e-Bidding) ส่วนเอกสารขส.ทบ.มักหลุดบ่อยนั้น ตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน 

ขณะที่พ.ต.หญิง ปวีณา ศรีบัวชุม ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า สำหรับการจัดหากล้องตรวจการณ์เวลากลางคืน บุคคลแบบตาเดียวแบบ 2 นั้น กองทัพบกจัดหามาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์  (e-Bidding) จำนวน 3 สัญญา และในปีงบประมาณ 2563 ได้มีการจัดหากล้องฯ ดังกล่าวอีกจำนวน 64 ชุด โดยดำเนินกรรมวิธีจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง เพราะหน่วยทหารราบและหน่วยรบพิเศษมีความจำเป็นต้องใช้กล้องดังกล่าวในภารกิจลาดตระเวนและเฝ้าตรวจในเวลากลางคืน โดยเฉพาะหน่วยที่ปฏิบัติภารกิจป้องกันประเทศตามแนวชายแดน ตลอดจนการเฝ้าตรวจและค้นหาการลักลอบขนยาเสพติด และการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทำให้กองทัพมีความต้องการใช้งานกล้องที่มีประสิทธิภาพสูง โดยกล้องที่คัดเลือกเป็นกล้องที่ใช้หลอดภาพขาว-ดำ ยี่ห้อ Photonis รุ่น XR5 ผลิตจากประเทศฝรั่งเศส มีความคมชัดมากกว่ากล้องตรวจการณ์กลางคืนที่แจกจ่ายให้หน่วยทั่วไป คือมีจำนวน Linepair  หรือความละเอียดของภาพสูงกว่า ซึ่งมีระบบลดอัตราการขยายแสงแบบอัตโนมัติ  (Auto Gating) ซึ่งจะไม่ตัดการทำงานเมื่อมีแสงจ้า

ส่วนระบุว่าจัดซื้อมีราคาเท่าปีงบประมาณ 2561 และ 2562นั้น เนื่องจากเป็นราคาที่ได้จากการดำเนินกรรมวิธีจัดหาครั้งสุดท้ายและเมื่อสืบราคาจากผู้ประกอบการแล้ว มีราคาไม่ต่ำกว่าราคาจัดหาครั้งสุดท้าย จึงได้กำหนดเอาราคาจัดหาครั้งสุดท้ายเป็นราคากลางในปีงบประมาณ 2563 ส่วนเหตุผลที่กองทัพบกเปลี่ยนวิธีการจัดหาจากวิธี e-Bidding เป็นวิธีเฉพาะเจาะจง เนื่องจากหน่วยใช้ได้ยืนยันความต้องการกล้องแบบรุ่นเดิมที่ใช้หลอดภาพ (ขาว-ดำ) ยี่ห้อ Photonis รุ่น XR5 ซึ่งหน่วยเคยได้รับการแจกจ่ายมาแล้ว 3 ครั้ง ทำให้ง่ายต่อการปรนนิบัติบำรุงและการส่งกำลัง อีกทั้งกำลังพลของหน่วยใช้ได้รับการฝึกและใช้จนเกิดความชำนาญแล้ว จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทผู้ผลิตเพียงรายเดียวในประเทศไทย

ทบ.แจงปมชุดทหารเกณฑ์ราคาสูงกว่าท้องตลาด มีคุณสมบัติพิเศษ จ่อเลิกแจก “กางเกงใน" ฟรี

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ