เหตุผลที่ "บิ๊กตู่" ไม่ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" จากจีน ประเดิมเข็มแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อนุทิน" ยัน "ประยุทธ์" ไม่เมินข้อจำกัด ยันตั้งใจฉีดวัคซีนเข็มแรกเพื่อสร้างความมั่นใจประชาชน แจงเหตุผล ทำไมไม่ประเดิม "ซิโนแวค"

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อธิบายถึงวัคซีนโควิด - 19 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะฉีดเพื่อความเชื่อมั่น ว่า พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความจำนงค์เองตั้งแต่เมื่อครั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยบอกว่า "ถ้าฉีดได้ก็จะฉีด" ดังนั้นก็จะต้องทำสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นให้ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัย ภายใต้กฎระเบียบต่างๆ 

"บิ๊กตู่" อาสา ฉีดเข็มแรก วัคซีนโควิด-19 แต่ไม่ใช่ล็อตถึงไทย 24ก.พ.!

รู้จัก “ ซิโนแวค” วัคซีนโควิด-19 ก่อนฉีดเข็มแรกให้คนไทย

"เมื่อกี๊ใครไปพาดหัวหลายสำนักข่าวเลยบอกว่า นายกฯ ยันจะฉีดวัคซีน เมินข้อจำกันเนี่ย ไม่มี ไม่มีเมินแน่นอน ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดครับ ฉีดไม่ได้คือฉีดไม่ได้ ฉีดได้คือฉีดได้ ณ วินาทีนี้บอกแค่นี้ก่อน" 

เมื่อถามย้ำว่าล็อตแรกที่จะมาวันพุธนี้(24ก.พ.)นายกฯยังไม่ได้ฉีดใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ต้องให้คณะกรรมการบริหารวัคซีนตัดสินใจ ถ้าบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ฉีดได้ก็จะฉีดให้ แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความต้องการชัดเจนก็ต้องหาให้ท่านฉีดได้ และปลอดภัย เช่นเดียวกับผู้นำประเทศที่ได้ฉีดวัคซีน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

อย.ขึ้นทะเบียน วัคซีนซิโนแวคแล้ว ล็อตแรกถึงไทยพรุ่งนี้

"จะว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงท่านก็เป็นนะ คนเป็นนายกรัฐมนตรี คนเป็นรัฐมนตรี เดินทางกันร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ การได้ฉีดก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้าคนจะตีความว่าทำไมฉีดก่อนประชาชนนั้นไม่ใช่ เพราะท่านมีสิทธิอยู่ในกลุ่มที่จะต้องได้รับการพิจารณาในการฉีดอยู่แล้ว เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นคนที่จะต้องสัมผัสกับผู้คนมากมาย คือสิ่งที่เอามาบวกกับความประสงค์ที่ท่านอยากจะฉีดให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ เราก็ต้องพยายามหาทางให้"

ปธน.อินโดฯ ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เข็มแรก

เมื่อถามถึงวัคซีนล็อตแรกของ ซิโนแวค มีรายงานไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จะฉีดให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีอายุ 66 ปี ได้หรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ถ้ามีข้อจำกัดอายุ อย่างซิโนแวค ที่มีการศึกษากับคนจำนวนมากในกลุ่มอายุไม่เกิน 60 ปี เขาก็มีข้อจำกัดไว้ เมื่อเป็นข้อจำกัดก็ฉีดไม่ได้ แต่ถ้ามีวัคซีนยี่ห้ออื่นเข้ามาในช่วงนี้ และไม่มีข้อจำกัดเรื่องนี้ ท่านก็ฉีดได้ 

เมื่อถามว่าเข็มแรกที่จะฉีดคือวันที่ 28 ก.พ. นี้หรือไม่ นายอนุทิน ไม่ขอออกความเห็น โดยขออย่ากำหนดเป็นวันเลย เพราะหากช้าเพียง 1 วินาทีก็โดนตำหนิแล้ว ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด ตามแผนที่กำหนดไว้

ปริศนาประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

นอกจากไทย ใครอีกบ้างซื้อวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ