“ภูมิใจไทย” วอล์กเอาต์ คาด ตอบโต้ส.ส.ดาวฤกษ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.ส.พรรคภูมิใจไทยไม่พอใจและวอล์คเอ้าท์ออกจากที่ประชุมทั้งพรรค โดยมีรายงานว่าเป็นการตอบโต้การสอบสวนมติ การไว้วางใจของส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์

“ศุภชัย” ปัด “เนวิน” ฉุน ส.ส.ดาวฤกษ์ งดออกเสียงโหวต “ศักดิ์สยาม”

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ มีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระที่ 2 รวมถึงร่างพระราชบัญญัติตำรวจและร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากนวัตกรรม ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเป็นประธาน แต่ตั้งแต่เปิดการประชุมมาก็ไม่ราบรื่น เพราะการถกเถียงกันระหว่างวิปรัฐบาลและพรรคภูมิใจไทย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงระเบียบการประชุมร่วมรัฐสภาในช่วง 2 วันนี้ว่า จะนำร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติขึ้นมาพิจารณาเป็นลำดับแรก เนื่องจากเป็นเรื่องที่ค้างพิจารณาอยู่ และเหลือผู้ที่ต้องอภิปรายอีกประมาณ 15 คน โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นก็จะเข้าสู่ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงบ่ายวันนี้

จากนั้นก็จะเริ่มเข้าสู่การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวาระ 2 และคาดว่าจะใช้เวลาถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ แต่ถ้าหากไม่แล้วเสร็จก็จะพิจารณาต่อในวันถัดไปได้ เพื่อให้จบ โดยภาพรวมผู้อภิปรายมีอยู่เป็นจำนวนมาก และหากพิจารณาก็คงต้องมีเนื้อหารายละเอียดที่มากด้วย และเชื่อว่าการประชุมไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อยู่ที่ความร่วมมือของสมาชิกทุกคน ส่วนการพิจารณาในวาระที่ 3 ตามเงื่อนไขต้องเว้นไป 15 วัน ซึ่งต้องมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อลงมติในวาระที่ 3 คาดว่าจะเป็นกลางเดือนมีนาคม 2564

“บิ๊กป้อม” ฉุนขาด 7 ส.ส.โหวตสวนพรรค เอ่ยปาก ต้องขับออกจากพรรค  

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าสถานการณ์ตอนนี้เหมือนไก่ใกล้ถูกเชือด หากศาลรัฐธรรมนูญตีความในเชิงลบ ต้องรอคุยกับวิปฝ่ายค้าน ตอนนี้ไม่สามารถคาดเดาได้ว่า ส.ว. และฝ่ายวิปรัฐบาลมีเจตนาอย่างไร แต่เบื้องต้นเชื่อว่าฝ่ายรัฐบาลต้องการแก้ไขแบบรายมาตรา ขณะนี้มีความขัดข้องใจเรื่องการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การลงมติจาก 3 ใน 5 เป็น 2 ใน 3 ซึ่งทำให้การโหวตลงมติยากขึ้น

ส่วนนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ตอบโต้ว่าตอนนี้ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัย ยังไงการพิจารณาก็ยังต้องดำเนินต่อไป ตนไม่สามารถเร่งรัดให้ได้ว่าจะเร็วหรือช้า

โดยระหว่างการประชุมเกิดการถกเถียงระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับวิปรัฐบาล ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานการประชุมต้องให้ลงมติเพื่อชี้ขาด ผลปรากฎว่าที่ประชุมมีมติ 331 ต่อ 160 ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจและร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมในวาระแรกให้แล้วเสร็จ จึงจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระที่ 2 ส่งผลให้ส.ส.พรรคภูมิใจไทยไม่พอใจและวอล์คเอ้าท์ออกจากที่ประชุมทั้งพรรค โดยมีรายงานว่าเป็นการตอบโต้การสอบสวนมติ การไว้วางใจของส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์

“อนุทิน” ติดใจ ส.ส.ดาวฤกษ์ โหวตงดออกเสียง “ศักดิ์สยาม”

 

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ