กทม.โยน ครม. ชี้ขาด ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กทม.โยนเผือกร้อนให้ ครม.ชี้ขาดต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ หลัง บีทีเอสที่ทำหนังสือทวงหนี้ใน 60 วัน ซึ่งหากไม่ต่อสัญญา รัฐต้องหาเงินให้ กทม.จ่ายหนี้เอกชนกว่า 1.4 แสนล้านบาท

กมธ.คมนาคม จี้ หน่วยงานขยายสัมปทานบีทีเอส ทำความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร

ก่อนหน้านี้ทาง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ได้ทำหนังสือทวงถามหนี้ถึงกรุงเทพมหานคร เรื่องขอให้ชำระค่าจ้างเดินรถและค่าซื้อระบบการเดินรถไฟฟ้าและเครื่องกล พร้อมติดตั้ง ของโครงการรถไฟฟ้าสีเขียว ส่วนต่อขยาย ที่ติดค้างอยู่ภายใน 60 วัน

โดยทาง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ยังอยู่ระหว่างการชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารตลอดสายเป็น 104 บาท ตามคำสั่งของรัฐบาล รวมถึงหนี้ที่ กทม.ต้องจ่ายให้แก่ บีทีเอส ทั้งการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง ค่าจัดซื้อระบบงานเดินรถที่ภายใน 60 วัน มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ขึ้นอยู่กับทางรัฐบาลจะพิจารณาว่ามีการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการแลกกับค่าโดยสารที่ถูกลงมาก อัตราสูงสุดไม่เกิน 65 บาท รวมถึงทางเอกชนอย่าง บีทีเอส จะเข้ามารับภาระหนี้ทั้งหมดจนถึงปี 2572 คิดเป็นมูลหนี้รวมกว่า 1.4 แสนล้านบาท

สำหรับทางออกของปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวคาดว่าจะออกมาได้ใน 2 รูปแบบ คือ ครม.อนุมัติต่อสัญญาสัมปทาน 30 ปี ปัญหาทุกอย่างสิ้นสุดประชาชนไม่ต้องรับภาระค่าโดยสารเพิ่ม กทม.ได้รับการรับภาระหนี้ค้างชำระ กลับกันหาก แต่หาก ครม.ไม่อนุมัติก็ต้องมองหาเงินทุนมาให้ทาง กทม.เพื่อชำระหนี้ค้างให้แก่เอกชนที่ดำเนินการ

เบื้องต้น คาดว่าทาง ครม.อาจต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้นก่อนครบกำหนดเวลา 60 วัน นับจากวันที่มีหนังสือทวงถาม หรือในช่วงเดือนมีนาคม 2564

กทม. ยอมรับ ไม่มีเงินจ่าย 8,000 ล้าน ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ