สุดซอย !! “จิรายุ” แปรญัตติแก้รธน. ห้าม “มีชัย-เครือข่ายคสช.” นั่งส.ส.ร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เพื่อไทย” แปรญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ป้องกันสืบทอดอำนาจ  เขียนชัด ห้าม “มีชัย-เครือข่ายคสช.” นั่งสภาร่างรัฐธรรมนูญ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า วันนี้ตนลงพื้นที่พบปะประชาชน จำนวนมากต่างไม่มีความเชื่อมั่นว่า ส.ส.และส.ว.รัฐบาลหรือผู้มีอำนาจ จะมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามความต้องการของประชาชนได้ เพราะที่ผ่านมาดูได้จากการ ที่ ส.ส.และส.ว. ฝ่ายรัฐบาลเป็นผู้ร่วมยื่นขอแก้ไขแท้ๆ พอจะแก้ก็กลับมายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความว่าจะแก้ไขได้หรือไม่

“ภูมิใจไทย” วอล์กเอาต์ คาด ตอบโต้ส.ส.ดาวฤกษ์

ทั้งนี้ในการอภิปรายใน 2 วันนี้ ตนในฐานะผู้ยื่นญัตติในการแก้ไขในหลายประเด็นโดยเฉพาะมาตราสำคัญๆ ที่ยื่นแปรฯแก้ไขไว้ เช่น คุณสมบัติที่มาและจำนวน ของส.ส.ร.และการเปิดโอกาสให้รณรงค์ในการทำประชามติ แก้รัฐธรรมนูญ ได้อย่างเสรีและยังแปรฯในประเด็นเรื่องการลดเสียงสมาชิกรัฐสภาจาก เดิม 3 ใน 5 มาเป็นครึ่งหนึ่งในการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทำได้ทันตามสถานการณ์

ส่วนมาตราสำคัญที่ตนแปรฯไว้ ก็คือ มาตรา 265 /3 (2) ที่ ระบุชัดเจนว่า “ห้ามมิให้ผู้ที่เคยยกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 และ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ปธ.ยกร่างฯและบริวารว่านเครือ เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง” และใน มาตรา 261/3 (4) ก็ระบุเอาไว้ชัดเจนในการแปรญัตติในเรื่องคุณสมบัติ ของส.ส.ร.ว่า” หากเคยเป็นผู้ฝักใฝ่การทำรัฐประหาร ในการ สนับสนุนรัฐประหารหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับคสช. หรือเคย เป็นรัฐมนตรี หรือนักการเมืองทุกตำแหน่งในรัฐบาลคสช.” ก็เป็นคุณสมบัติต้องห้ามไว้ด้วย

“4 ปีมานี้ สังคมรู้แจ้งเห็นจริงแล้วว่า รัฐธรรมนูญ 60 คนเหล่านี้สุมหัวกัน แบ่งงานกันทำ ใช้ทฤษฎีสมคบคิด เขียนขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจและ มีผู้เกี่ยวข้องกับการสืบทอดอำนาจแฝงตัวจำนวนมากตนจึงต้องแปรญัตติไว้ และขอสงวนความเห็นในการอภิปรายในมาตราเหล่านี้เอาไว้” นายจิรายุ กล่าว

นอกจากนี้ตนยังแปรญัตติ ในมาตรา 256/10 วรรค 2 (5). เพิ่มเอาไว้ เพื่อป้องกันพวกที่ไม่สนใจในระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยระบุในคุณสมบัติของ ส.ส.ร.จะสิ้นสุดลง ก็ต่อเมื่อพบว่า “เมื่อส.ส.ร.มีแนวคิดหรือเชื่อได้ว่ามีทัศนคติในการส่งเสริมเผด็จการการรัฐประหาร” เพื่อให้สร้างความมั่นใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ต้นเหตุคือ "ประยุทธ์" และ ส.ว. 'อ.ปริญญา' ชำแหละ 7 ข้อ 'ถอย' ในวิกฤต ยุบสภาฯ - ลาออก แก้ปมสถาบันฯ

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ