“วิษณุ” ชี้ หากเป็น ส.ส. ขอความคุ้มกันจากสภาฯ รักษาสถานะระหว่างสู้คดีได้ ยัน “ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์-ถาวร” หลุดรัฐมนตรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิษณุ” ชี้ ส.ส.กลุ่มกปปส. ขอความคุ้มกันจากสภาฯ รักษาสถานะระหว่างสู้คดีชั้นอุทธรณ์ ย้ำ หากถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง พ้นส.ส.ทันที

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐมนตรีกลุ่มกปปส. 3 คน คือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีเฉพาะตัว เมื่อมีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 160(7) ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ ดังนั้นไม่ว่าจะอุทธรณ์สู้คดีหรือไม่ ความเป็นรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลง

3 รัฐมนตรี "พุทธิพงษ์ - ณัฏฐพล - ถาวร" หลุดเก้าอี้ ศาลพิพากษา คุกกปปส. "สุเทพ" 5 ปี แกนนำโดนกราวรูด

ส่วนกรณีที่เก้าอี้รัฐมนตรีว่าลงจะต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะ มติ ครม. ตั้งแต่ปี 2562 กรณีที่รัฐมนตรีว่าการ ปฏิบัติไม่ได้ ก็ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทน เช่น กระทรวงศึกษาธิการ ก็จะเป็น คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ส่วน รมว.ดิจิทัล ที่ไม่มีรัฐมนตรีช่วย ตามหลักจะเป็น รมว.ศึกษาธิการ แต่เมื่อไม่มี ก็จะเป็น นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม มาทำหน้าที่รักษาราชการแทน ยกเว้น นายรัฐมนตรี จะมีข้อสั่งการอื่น ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันอังคารที่ 2 มีนาคมนี้ ซึ่งการรักษาราชการแทน ไม่มีกำหนดกรอบเวลาว่าจะต้องกี่วัน

ส่วนสถานะการเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. เป็นอีกเรื่อง เพราะตามปกติเมื่อศาลตัดสินยังไม่ถึงที่สุดให้จำคุก ก็จะไม่พ้นจากตำแหน่ง แต่หากมีคำสั่งให้ตัดสิทธิเลือกตั้ง ก็จะไปเข้าคุณลักษณะต้องห้ามของรัฐธรรมนูญ ที่ระบุไว้ว่า อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ ก็จะต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. ทันที

ส่วนคนที่ศาลไม่ได้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และโทษจำคุกยังไม่ถึงที่สุด ก็จะยังไม่พ้นจากการเป็น ส.ส. ยกเว้นมีหมายของศาลให้จำคุก ก็ต้องไปดูรายละเอียดทั้ง 39 คนว่าเป็นอย่างไร และในกรณีที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็จะต้องเลื่อนรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมา จะช้าจะเร็วก็มีผล เพราะใกล้ปิดสมัยประชุม หากทำได้เร็ว ทันปฏิญาณตนในที่ประชุม ก็จะทำหน้าที่ได้เร็ว อย่างน้อยเปิดสมัยวิสามัญเพื่อลงมติร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะทำได้ แต่หากยังไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาได้ ก็ยังไม่ถือว่าเป็น ส.ส. ส่วน ส.ส.ระบบเขต ก็จะต้องจัดเลือกตั้งใหม่ หาก กกต. สงสัย ก็สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ซึ่งความจริงคดีคุณเทพไท เสนพงษ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว

ชะตา คู่สามีภริยา "ณัฏฐพล - ทยา ทีปสุวรรณ"จากแกนนำกปปส.-รมต.สู่วันจำคุก เปิดโพสต์จากใจ

ส่วนการใช้ความคุ้มกันของสภา เพื่อไม่ให้นำตัวไปดำเนินคดีระหว่างสมัยประชุม นายวิษณุ อธิบายว่า มีขั้นตอนที่ต้องขอจากสภาผู้แทนราษฎร เพื่อไม่ให้มีการจับ หรือควบคุมตัว  และการที่ถูกคุมขังไปแล้ว จะมาขอความคุมกันย้อนหลัง ก็สามารถทำได้ และกรณีที่ถูกคุมขังไปแล้ว ก็ยังไม่ถือว่าสิ้นสภาพ เพราะยังอยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ และจำคุกตามหมายของศาล

เมื่อถามว่าคนที่เป็นส.ส. ไม่ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และเข้าไปเรือนจำ หมายความว่ายังไม่พ้นจากการเป็น ส.ส. ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ยังไม่แน่ใจว่าถูกจำคุกโดยหมายของศาลหรือไม่ อาจเป็นการควบคุมตัวธรรมดา และถ้าอ้างความคุ้มกัน ก็จะต้องปล่อยตัว เพราะกระบวนการมีความแตกต่างจากบุคคลทั่วไป

"เขาถือว่าอยู่ในระหว่างกระบวนการอุทธรณ์ ยื่นไปแล้ว แต่ศาลยังไม่ได้มีคำสั่งลงมา ก็น่าจะยังไม่พ้นสภาพการเป็น ส.ส. ไอ้เข้าไปแล้วมันไม่แปลก เข้าคุก เข้าตาราง เข้าอะไร แต่ผมไม่รู้ว่ามีใครบ้าง อย่างคนอื่นมีปัญหาในเรื่องพ้นโดยเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งแล้ว"

เมื่อถามย้ำว่าการเข้าคุกเมื่อคืนนี้ ถ้าเป็นหมายของศาล ความคุ้มกัน ส.ส. ก็จะสิ้นสุดลงไปด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ใช่

“ถาวร” เก็บของออกจาก “คมนาคม” พรุ่งนี้ เตรียมยื่นอุทธรณ์ สู้คดีกปปส.

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณี นางทยา ทีปสุวรรณ ที่ถูกสั่งจำคุก รอลงอาญา แต่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี อย่าง นางทยา ทีปสุวรรณ ที่ตั้งใจจะลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. ในขณะนี้ยังทำไม่ได้ ยกเว้นศาลอุทธรณ์แก้คำพิพากษาศาลชั้นต้น

เมื่อถามถึงกรณี ส.ส.ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หากศาลอุทธรณ์แก้คำพิพากษาเพิกถอนสิทธิ จะกลับมาเป็น ส.ส. ในสมัยนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่ได้ เพราะเป็นยาแรงของรัฐธรรมนูญ แต่หากอุทธรณ์แก้คำพิพากษาแล้วว่าไม่มีความผิด รัฐมนตรีจะกลับมาดำรงตำแหน่งใหม่ หรือ ลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในสมัยหน้าก็ทำได้

นายวิษณุ ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้มาปรึกษาในเรื่องนี้ และตอนนี้ยังพูดอะไม่ถูกเพราะไม่ได้ติดตามอย่างละเอียด

“สุเทพ- 3 รมต.” นอนคุก รอศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัว

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ