เปิดสูตรปรับครม. "พลังประชารัฐ" 3 ช. ขยับขึ้นยกแผง "ภูมิใจไทย" เดินเกม คุม “คมนาคม-สาธารณสุข” เบ็ดเสร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความเคลื่อนไหวภายหลัง 3 รัฐมนตรีจาก 2 พรรคการเมืองต้องหลุดจากตำแหน่ง เนื่องจากคำพิพากษาคดีกปปส. ประกอบด้วย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม จากพรรคประชาธิปัตย์ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำลังพิจารณาความเหมาะสมในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งถือว่าครั้งนี้เป็นการปรับครั้งใหญ่

รายงานข่าวแจ้งว่า ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในขณะนี้เบื้องต้นมีการพิจารณาสูตรการปรับเก้าอี้รัฐมนตรีใหม่โดยเฉพาะกลุ่ม 3 ช. ที่เข้ามามีบทบาทและต้องการขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการ โดยขณะนี้ก็มีแนวคิดออกมาหลายแนวคิดว่า จะมีการปรับอย่างไร  

“บิ๊กป้อม” ลั่น โควต้ารมต. ไม่มีโควต้า กปปส. มีแต่โควต้า พปชร.

โดยแนวคิดที่ 1. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไปนั่งในตำแหน่งรมว.แรงงาน แทนนายสุขาติ ชมกลิ่น นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ไปเป็นรมช.คลังแทนนายสันติ พร้อมพัฒน์ และในกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส ยังมีแนวคิดที่จะเอาตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ ไปแลกกับรมว.เกษตรและสหกรณ์ ของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะมองว่ามีบุคคลากรที่เหมาะสมกับกระทรวงนี้มากกว่า และหากสามารถตกลงกันได้ จะให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ขึ้นไปนั่งรมว.เกษตรฯ ซึ่งแนวคิดการแลกกระทรวงฯนี้ อาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากนายกฯ มีความต้องการให้การทำงานในกระทรวงศึกษาฯ เกิดความต่อเนื่องจากเดิม

นอกจากนี้นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ยังมีชื่อจะมาดำรงตำแหน่งรมว.ดีอีเอส แม้ก่อนหน้านี้จะมีการพูดถึงว่าตำแหน่งดังกล่าวจะเป็นโควต้าของร.อ.ธรรมนัส แต่ในปัจจุบันนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ไปจับมือกับร.อ.ธรรมนัส เป็นที่เรียบร้อย จึงอาจตกลงมีการตกลงกันได้

ขณะที่ตำแหน่งรมช.เกษตรฯ ของร.อ.ธรรมนัส ที่ว่างลงนั้น มีชื่อของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพปชร. มาแทน เนื่องจากในการปรับครม.ครั้งที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวพรรคพปชร. มีการรับปากจะพิจารณาชื่อของนายชัยวุฒิเป็นคนแรก ในการปรับครม.ครั้งต่อไป

“จุรินทร์” ชี้ โควต้ารมต.ต้องเป็นของพรรคเดิม แต่อำนาจอยู่ที่นายกฯ

ส่วนพรรคภูมิใจไทยมีความพยายาม มีแนวคิดที่จะคุมกระทรวงคมนาคมและกระทรวงสาธารณสุขอย่างเบ็ดเสร็จ โดยจะให้มีรมว.และรมช.เป็นคนจากพรรคเดียวกัน จึงมีความเป็นไปได้สูงเช่นกัน ที่รมช.ของภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ จะสลับเก้าอี้กัน ทำให้สามารถได้ทั้งตำแหน่งรมว.และรมช.ในทั้ง 2 กระทรวง

แนวคิดที่ 2 ในสัดส่วนของพรรคพปชร. ระบุว่า นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ และเลขาธิการพรรคพปชร. อาจมีชื่อถูกโยกให้ไปนั่งรมว.ดีอีเอส และนางนฤมล มานั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯแทน ส่วนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กำลังถูกพูดถึงเช่นเดียวกันว่าจะมานั่งในตำแหน่ง รมว.ศึกษาฯ แทนนายณัฏฐพล ซึ่งถือว่า มีความใกล้ชิดกับนายณัฏฐพล และอาจสานงานต่อเนื่องได้

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ในส่วนพรรคพปชร.เอง ก็มีความพยายามที่จะสกัดคนนอกพรรค ไม่ให้มาเป็นรัฐมนตรีในโควต้ากลาง ซึ่งเป็นของนายกฯโดยการลงชื่อของส.ส.เพื่อกดดันทางอ้อมอีกด้วย    

ศึกในพลังประชารัฐ “3 ช.” เลื่อยเก้าอี้ “ณัฏฐพล” หวังเสียบรมว.ศึกษาฯ

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ