สมาพันธ์สมาคมครูฯ เสนอ “บิ๊กตู่” 5 คุณสมบัติ รมว.ศึกษาคนใหม่  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้(26 ก.พ.)สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3/2564 เรื่อง 5 คุณสมบัติที่จำเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ โดยมีเนื้อหาว่า 

ส.ค.ทและองค์กรเครือข่ายฯ 4 ภูมิภาคประกอบด้วยสหพันธ์ครูภาคเหนือ ชมรมครูภาคกลาง ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาพันธ์ครูภาคใต้ ได้จัดประชุมสัญจร ณ โรงแรมธนินทรจังหวัดร้อยเอ็ด โดยที่ประชุมมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศเป็นอย่างยิ่ง ต่อกรณีนายณัฏฐพล ที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง จึงมีมติถึงคุณสมบัติของผู้ที่มีความเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการ โดยขอเสนอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้รับผิดชอบ ได้โปรดพิจารณาแต่งตั้งผู้ที่มีความเหมาะสมให้ดำรงตำแหน่ง โดยมีเหตุผลและความจำเป็น ดังนี้

เปิดใจ “ณัฏฐพล” พ้อ ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้ ชี้ ขอเวลาคิดแนวทางเดิน 

กระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยที่กฎหมายรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 260 มาตรา 4 กำหนดให้รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชน ได้รับการศึกษาอบรม ให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม ปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจการเมืองและสังคมสร้างเสริมความรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตลอดจนศึกษา คันคว้า วิจัยในศิลปะวิทยการต่างๆ เร่งรัดการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาประเทศ พัฒนาวิชาชีพครูและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นศิลปะ และวัฒนธรรมของชาติ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการหล่อหลอมพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้มีคุณลักษณะที่ดี มีสมรรถนะที่จำเป็นของคนในศตวรรษที่ 21 เพื่อเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในประชาคมโลก จึงมีความจำเป็นยิ่งที่จะต้องได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ดังนี้

ชะตา คู่สามีภริยา "ณัฏฐพล - ทยา ทีปสุวรรณ"จากแกนนำกปปส.-รมต.สู่วันจำคุก เปิดโพสต์จากใจ

1.มีคุณธรรม จริยธรม มีความซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใส ตรวจสอบได้ 

2.มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ทางด้านการศึกษา 

3.เป็นผู้ความมุ่งมั่นที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการปฏิรูปการศึกษา การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพเพื่อปวงชนชาวไทย

 4.ให้ความสำคัญของวิชาชีพครู ต้องเป็นวิชาชีพควบคุม วิชาชีพชั้นสูง มีสภาวิชาชีพ มาตรฐานวิชาชีพ จรรยาบรณวิชาชีพ เพื่อเป็นหลักประกัน สร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนและสังคม 

5.ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ ปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานเด็กไทย ตามหลักสิทธิมนุษยชน เชื่อมั่นและศรัทธในระบอบประชาธิปไตยสากล

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประเทศชาติและประชาชน จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญ ในการพิจรณาบุคคล ที่มีความเหมาะสม ในการตำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตามข้อเสนอของสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทยต่อไป

 

  

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ