“หมอทศพร” เชื่อ มือที่สาม สร้างสถานการณ์รุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อค่ำวานนี้ ในมุมมองของ นพ. ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ที่ไปร่วมสังเกตการณ์มองว่า อาจทำให้การเคลื่อนไหวหลังจากนี้ไปถึงเป้าหมายยากมากขึ้น

“เพื่อไทย” ประณาม การใช้ความรุนแรง ม็อบ 28 กุมภา

จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอกและแนวร่วมในนาม REDEM กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ (ร.1พัน1รอ.) ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยอมรับว่าเป็นการนำกระสุนยางมาใช้เป็นครั้งแรก

ซึ่งพล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงศ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า เมื่อวานการชุมนุมเริ่มตั้งแต่ 15.00 น. กระทั่งถึงเวลาประมาณ 02.00 น. ว่าตลอดการชุมนุม ทางตำรวจได้มีการแจ้งเตือนผู้ชุมนุมอยู่เป็นระยะ แต่มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้รื้อลวดหนาม รั้วเหล็ก และ ขว้างปาสิ่งของ ซึ่งในขณะนั้นตำรวจเกรงว่าจะเหตุการณ์จะรุนแรงขึ้นจึงระงับเหตุ โดยเมื่อวานนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้ปืนยิงกระสุนยาง ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่าวัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างที่นำมาใช้ในการควบคุมฝูงชนเมื่อวานนี้เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับอนุญาตทั้งหมด และ ไม่มีความรุนแรงอันตรายถึงชีวิต อีกทั้งยังใช้ตามความจำเป็น โดยหวังว่าให้สถานการณ์ยุติให้เร็วที่สุด

ส่วนหลังมีการยุติการชุมนุมแล้ว แต่มีผู้ชุมนุมบางส่วนยังไปรวมตัวที่หน้าสถานีตำรวจนครบาลดินแดง และ สถานีตำรวจสุทธิสาร จนนำไปสู่เหตุการณ์ รถยนต์สายตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกเผา ซึ่งขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย และ จับกุมผู้ก่อเหตุทั้งหมดอยู่

"ชวน" เตือนใจทุกฝ่าย ทำผิด ย้อนกลับมาได้ "บิ๊กป้อม" ให้การบ้านตำรวจ ชี้ยังไม่ต้องใช้ทหาร

ขณะที่ นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ที่ไปสังเกตการณ์ในการชุมนุมไม่เชื่อว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้น มาจากกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะมองว่าการใช้กำลังมาจากมือที่ 3 หรือ กลุ่มคนที่ไม่หวังดี ต้องการสร้างสถานการณ์

ขณะเดียวกัน ก็มองว่าการชุมนุมที่ไม่มีแกนนำคอยสั่งการ แม้จะทำให้ผู้ชุมนุมทุกคนมีส่วนร่วมตัดสินใจมากขึ้น แต่ในภาพรวมอาจส่งผลกระทบกับเป้าหมาย และอนาคตของผู้ชุมนุม เช่น ข้อเรียกร้องจะไปถึงเป้าหมายได้ยากขึ้น

ม็อบ28กุมภา ปะทะเดือดแก๊สน้ำตา กระสุนยาง ฉี่รด จับตัวคุมตชด. ป่วนเผารถหน้าสน. "คฝ."ช็อกดับ!

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สังคมได้เห็นแล้วเรื่องความรุนแรง และขอให้สื่อนำเสนอข่าวทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่เสนอเพียงตำรวจใช้ความรุนแรงเพียงฝ่ายเดียว และอีกฝ่ายไม่นำเสนอ เช่นนี้บ้านเมืองคงอยู่ไม่ได้

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจกับ ร.ต.อ.วิวัฒน์ สินเสริฐ สังกัด สน.ธรรมศาลา ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บาดเจ็บ กว่า 10 คน และมองว่า การใช้กระสุนยางเมื่อคืนนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และตำรวจได้ชี้แจงไปแล้วว่าเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอน

ส่วนการชุมนุมที่ไม่ปรากฏแกนนำ พลเอกประวิตร ตอบว่าจะให้ทำอย่างไร แต่หากมีการชุมนุมลักษณะสร้างเงื่อนไขแบบนี้อีก ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจในการวางมาตรการรับมือที่เหมาะสม ยืนยันว่าไม่ต้องใช้กำลังทหาร

เส้นทางความคิด “หมอทศพร” ก่อนร่วมชุมนุมกลุ่มราษฎร

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ