ให้ออก ร้องแพทยสภาฯเพิกถอน "หมอทหาร" หลอกขายวัคซีน ทหารช่างในซูดาน "ยูเอ็น" เอาเรื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบ.ทสส. สั่งแจงปม “หมอทหาร” หลอกขายวัคซีนทหารช่างไทยใน“เซาท์ซูดาน”ช่วงโควิดระบาด หลังเอกสารกองทัพ เพิกถอนใบประกอบโรคฯส่งแพทยสภาฯ ว่อน ขณะที่ หมอทหารคนดังกล่าวร้องขอความเป็นธรรมหลายองค์กร

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวถึงกรณีมีเอกสารกองทัพส่งถึงเลขาธิการแพทยสภา ให้พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมแพทย์ทหารนายหนึ่ง ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ยังกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดานเรียก แล้วไปเก็บเงินทหารที่ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นค่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า  ในช่วงประมาณต้นปี 2563 เริ่มมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แพทย์ทหารจากกองทัพบกที่เดินทางไปกับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทยในเซาท์ซูดาน ไปดำเนินการฉีดวัคซีนให้กำลังพลโดยพลการ ซึ่งการฉีดวัคซีนดังกล่าวก็มีการเก็บเงินจากกำลังพลประมาณ 20 ดอลลาร์ ต่อคน รวมประมาณ 5,000 ดอลลาร์ 

พ่อหมอทหาร โวย "กองทัพ" กลั่นแกล้ง ทัพไทยรับบกพร่อง สุดวิสัย ส่งไปซูดาน เผยหลอกฉีดวัคซีนบาดทะยัก

พิษ โควิด-19 ทหารไทยในซูดาน ผลัดที่ 1 เลื่อนเดินทางกลับ

ส่ง “ทหารไทย” 273 นาย ไปซูดาน ผลัดที่ 2 ปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ

"ต่อมากำลังพลที่กองร้อยทหารช่างฯร้องเรียน ต่อผู้บังคับกองร้อยให้ดำเนินการตรวจสอบ ทางผู้บังคับกองร้อยฯ ก็ให้ดำเนินการสอบสวน และแจ้งผลกลับมาทางกองบัญชาการกองทัพไทยในฐานะที่เป็นส่วนอำนวยการ  เราได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเสนาธิการเข้าไปเพื่อประสานระหว่างกองกำลังกับส่วนของยูเอ็น ทางกองทัพไทยจึงได้แจ้งเรื่องไปยังกองทัพบก"

"ผู้แทนสายงานแพทย์ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ทราบเรื่องด้วย จึงบอกว่าการดำเนินการฉีดวัคซีนจะไปทำโดยพลการไม่ได้  เพราะการดูแลกำลังพลต้องเป็นไปตามมาตรฐาน กองทัพไทยต้องพิจารณาจัดการ จึงได้มีการสอบสวนต่อ และพบว่ามีการกระทำจริง จึงให้ส่งตัวนายแพทย์ดังกล่าวกลับมาที่ไทย ทางกองทัพไทยก็แจ้งเรื่องให้กองทัพบกสอบสวนเพราะต้นสังกัดอยของของแพทย์ทหารคนดังกล่าวอยู่ที่ทบ."

"ปรากฏว่าแพทย์นายดังกล่าวขาดราชการ และไม่มาทำงานเลย แต่กลับไปร้องเรียนในหลายที่ หลายองค์กร รวมถึงบิดาของแพทย์คนดังกล่าวร้องเรียนด้วย เข้าใจว่าทาง ทบ.ได้ดำเนินการปลดออกจากราชการแล้ว รวมถึงดำเนินการในการยื่นข้อมูลต่อแพทยสภาให้พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาเวชกรรม"

ผบ.ทสส.กล่าวว่า ในเบื้องต้นกำลังพลที่ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว ไม่มีใครได้รับอันตรายใดๆ  แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรต้องดูจากรายละเอียดที่จากกองทัพบกสอบสวน

"วันนี้ ผมได้ให้ทีมโฆษกและศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กรมยุทธการทหาร ไปรวบรวมข้อมูล และมารายงานผมก่อนแถลงข่าวให้รับทราบ และยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อกองทัพไทย เพราะหากพิจารณาผลงานของกองร้อยทหารช่างเซาท์ซูดานผลัดที่ 1 ถือว่าทำผลงานมาดีและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย และกองทัพไทย เชื่อว่าทางยูเอ็นจะเข้าใจเป็นความผิดส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับภาพรวม และที่ผ่านมา กองทัพไทย ได้แจ้งความคืบหน้าการดำเนินการกับแพทย์คนดังกล่าวให้กับยูเอ็นทราบมาโดยตลอด" ผบ.ทสส. กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ที่เอกสารดังกล่าวจะถูกโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์  ได้มีการนำเสนอข่าวจากสำนักข่าวอิศรา ถึงรายงานขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ประจำประเทศอังกฤษ ที่ชื่อว่า THE UNSPOKEN COVID-19 VACCINE CHALLENGES - DISTRIBUTION AND CORRUPTION หรือแปลเป็นไทยว่าความท้าทายของวัคซีนโควิด-19 ที่ไม่เคยถูกพูดถึง กับปัญหาเรื่องการแจกจ่ายและการทุจริตให้สาธารณชนได้รับทราบ จนในที่สุดสำนักข่าวแห่งหนึ่งได้ตรวจสอบ และพบข้อมูลยืนยันเป็นทางการว่า เป็นเรื่องราวของนายทหารรายหนึ่ง ที่ถูกส่งตัวไปปฏิบัติหน้าที่โรงพยาบาลสนามในเซาท์ซูดาน ช่วงเดือนธ.ค. 2562-ธ.ค.2563 ก่อนที่นายทหารรายนี้ จะถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่และจบภารกิจ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงทางวินัยในคดีฉ้อโกงหลอกลวง

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ