กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด 5 แกนนำกปปส. พ้นรมต.-ส.ส.หรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต.มีมติ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ ความเป็นของ 5 ส.ส. แกนนำกปปส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ ความเป็นของ 5 ส.ส. แกนนำกปปส. ที่ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกในคดีชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี2556-2557 ว่า จะส่งผลให้พ้นจากความเป็นส.ส.หรือไม่ หลังมีปัญหาข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญที่จำเป็นจะต้องตีความ

3 รัฐมนตรี "พุทธิพงษ์ - ณัฏฐพล - ถาวร" หลุดเก้าอี้ ศาลพิพากษา คุกกปปส. "สุเทพ" 5 ปี แกนนำโดนกราวรูด

ทั้งนี้ยังขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายถาวร เสนเนียม และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ว่าพ้นจากรัฐมนตรีด้วยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 5 ส.ส.ที่ถูกศาลออกหมายคุมขังเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายพุทธิพงษ์ ปุณกัณต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(6) กำหนดลักษณะต้องห้ามความเป็นส.ส. ว่าจะต้องไม่ถูกพิพากษาจำคุกหรือถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล แน่เนื่องจากเป็นกรณีที่คดียังไม่ถึงที่สุดและรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าเป็นกรณีจำคุกในลักษณะคดีต้องถึงที่สุด แบบกรณีคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ที่กำหนดชัดเจนว่า ห้ามผู้ที่ต้องคำพิพากษาจำคุกแม้คดีจะยังไม่ถึงที่สุดก็ตาม

เปิดใจ “ณัฏฐพล” พ้อ ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้ ชี้ ขอเวลาคิดแนวทางเดิน 

อย่างไรก็ตามจำนวน ส.ส.5 คนนี้ มี 3 คน ที่ยังถูกดำเนินคดีขัดขวางการเลือกตั้งและศาล สั่งตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีด้วย นายชุมพล จุลใส นายอิสระ สมชัย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ซึ่งจะทำให้ขาดคุณสมบัติ ส.ส. ตามมาตรา 98(5) ด้วย แต่เนื่องจากทั้ง 5 คน เป็นกรณีปัญหาในคดีลักษณะเดียวกัน ทำให้กกต. ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทั้งหมด

"พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์" เผยภาพพ่อแม่รับขวัญ เปิดข้อความสุดบาดลึก

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ