ลุ้นเก้าอี้ “ชัยวุฒิ” ลุ้น นั่งรมว.ศึกษา “ตรีนุช” หลานป๋าเหนาะ ลุ้น นั่งรมว.วัฒนธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พล.อ.ประวิตร” ชง 2 ชื่อรัฐมนตรี ให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ด้าน “ชัยวุฒิ” ลุ้น นั่งเสมา1-รมต.ประจำสำนักฯ “ตรีนุช” หลานป๋าเหนาะ ลุ้น รมว.วัฒนธรรม ขณะที่ 3 ช.ยังเดินเกม ขยับกระทรวงขึ้นว่าการ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ถึงความคืบหน้าในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทดแทนตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในสัดส่วนโควต้าของพรรคที่ยังว่างอยู่ โดยทางกรรมการบริหารพรรค มีมติให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค เป็นผู้พิจารณาบุคคลภายในพรรคที่เป็นส.ส.เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พิจารณา โดยล่าสุดพล.อ.ประวิตร ระบุว่า จะเป็นผู้ส่ง 2 รายชื่อให้นายกฯด้วยตัวเอง

เปิดสูตรปรับครม. "พลังประชารัฐ" 3 ช. ขยับขึ้นยกแผง "ภูมิใจไทย" เดินเกม คุม “คมนาคม-สาธารณสุข” เบ็ดเส...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อที่คาดหมายว่าพล.อ.ประวิตรเสนอไปให้นายกฯ คือ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ Waiting List อันดับ 1 และทำงานร่วมกับพรรคมาตั้งแต่ต้น ประสานงานได้ทุกกลุ่ม มีความสนิทสนมกับกลุ่มทุนใหญ่สายพลังงาน ทั้งยังมีความสนิทสนมกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ อาจเข้ามาดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ สามารถสานงานต่อเยียวยากลุ่มกปปส. หรืออาจไปเป็นรมว.ประจำสำนักนายกฯ แทนนายอนุชา นาคาศัย ที่จะขยับมาเป็นรมว.ศึกษาธิการ ให้เหมาะสมกับตำแหน่งเลขาธิการพรรค

ขณะที่อีกชื่อหนึ่งคือ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว 5 สมัย หลานสาวนายเสนาะ เทียนทอง นักการเมืองอาวุโส ที่พล.อ.ประวิตรสนิทสนมคุ้นเคยตั้งแต่สมัยเป็นทหารประจำการอยู่ที่จ.สระแก้ว และเคยมีความพยายามผลักดันให้เป็นรัฐมนตรีตั้งแต่ช่วงแรกๆ เพราะถือเป็นตระกูลที่ยอมให้ใจย้ายข้ามฟากมาจากพรรคเพื่อไทยและไม่เคยมีปัญหาและเรียกร้องตำแหน่งใดๆมาก่อน โดยคาดว่าน.ส.ตรีนุช จะไปดำรงตำแหน่งรมว.วัฒนธรรม สลับนายอิทธิพล คุณปลื้ม จากตำแหน่งรมว.วัฒนธรรม ไปดำรงตำแหน่งรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากผู้ใหญ่คนสำคัญซึ่งเป็นระดับอดีตบิ๊กทหารมาก่อน

“บิ๊กป้อม” ลั่น โควต้ารมต. ไม่มีโควต้า กปปส. มีแต่โควต้า พปชร.

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เหตุผลสำคัญที่พล.อ.ประวิตร เป็นผู้พิจารณาและเสนอรายชื่อผู้เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีต่อนายกฯเพียงผู้เดียวนั้น เพื่อไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมหรือความขัดแย้งภายในพรรคขึ้นอีก เนื่องจากแกนนำกลุ่มสำคัญในพรรคต่างต้องการได้รับการพิจารณาปรับตำแหน่งให้สูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม “3 ช่วย” นำโดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีความพยายามผลักดันตนเองขึ้นเป็นรมว.แรงงานแทนที่นายสุชาติ ชมกลิ่น พร้อมๆกับดันนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร คนใกล้ชิด เข้ามาแทนที่ตัวเองในตำแหน่งรมช.เกษตรฯ

ทั้งนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับจากผู้ใหญ่ ขณะที่นายสุชาติก็พยายามเข้าหาผู้ใหญ่เพื่อรักษาเก้าอี้ตัวเองเช่นกัน ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ต้องการขยับจากรมช.แรงงาน ไปเป็นรมช.คลัง หรือกระทั่งรัฐมนตรีว่าการ ก็ไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้ใหญ่ของพรรคเช่นเดียวกัน โดยหลังการประชุมพรรคล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มี.ค. นางนฤมล ได้มีสีหน้าผิดหวังอย่างเห็นได้ชัดภายหลังการประชุมและพูดคุยกับผู้ใหญ่บางคน

อย่างไรก็ตามสูตรการปรับครม.ของกลุ่ม 3 ช. จึงอาจมีความเป็นไปได้สูงที่จะไม่ได้รับการตอบสนอง แต่ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิมต่อไป เนื่องจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลไม่ต้องการให้นำจำนวนเสียงส.ส.ในมือมาเป็นปัจจัยกดดันในการปรับตำแหน่งครั้งนี้

"ประยุทธ์"ยันเคาะจัดทัพครม.เอง

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ