เฟซบุ๊กลบบัญชี “ไอโอ” เชื่อมโยงกองทัพไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฟซบุ๊กลบ 185 บัญชีและเพจ พบเป็นเครือข่าย “ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (ไอโอ)” ในไทย และพบความเชื่อมโยง “ชัดเจน” กับ กอ.รมน.

เจาะลึก! ตำรากองทัพ สงคราม " IO " ก่อกวน ปลอมแปลง สร้างข่าว เปิดแผนโจมตีลับ กล"การลวงทางทหาร"

ทบ.ยันไม่มี“ทวิตเตอร์อวตาร” ปฏิบัติการ IO โจมตีฝ่ายตรงข้าม

ทวิตเตอร์เปิดข้อมูล ใช้ IO 926 บัญชี เชียร์กองทัพ-รัฐบาลไทย และโจมตีฝั่งตรงข้าม

วันที่ 3 มี.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรอยเตอร์สรายงานว่า เฟซบุ๊ก แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ได้ลบบัญชี 185 บัญชีและกลุ่มออกจากระบบ หลังพบว่าเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (ไอโอ) ในประเทศไทยที่ดำเนินการโดยกองทัพ เป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กมีการลบบัญชีผู้ใช้งานในไทยที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาล

เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า เครือข่ายไอโอในประเทศไทยถูกลบออกเนื่องจากมี “พฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง” บนแพลตฟอร์ม รวมแล้วลบไปทั้งหมด 77 บัญชี 72 เพจและ 18 กลุ่มบนเฟซบุ๊ก และอีก 18 บัญชีบนอินสตาแกรม

บริษัทกล่าวว่า บัญชีที่ถูกลบดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับกองทัพไทย และกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสารไปยังพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า เป็นพื้นที่ที่ความขัดแย้งและความรุนแรงปะทุขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายสิบปี

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สไม่สามารถติดต่อโฆษกกองทัพไทยเพื่อขอความคิดเห็นในประเด็นที่เกิดขึ้นได้

นาธาเนียล กลีเชอร์ (Nathaniel Gleicher) หัวหน้าฝ่ายนโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเฟซบุ๊กกล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กลบบัญชีที่เชื่อมโยงกับกองทัพไทย

“เราพบความเชื่อมโยงที่ชัดเจน (Clear Links) ระหว่างปฏิบัติการนี้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เราจะเห็นว่าบัญชีและกลุ่มทั้งหมดเหล่านี้เชื่อมโยงกัน เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการนี้” กลีเชอร์กล่าว

กลีเชอร์เสริมว่า เครือข่ายผู้ใช้งานดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวเป็นหลักในช่วงปี 2020 โดยใช้ทั้งบัญชีปลอมและบัญชีจริงเพื่อจัดการกลุ่มและเพจต่าง ๆ มีทั้งเพจทางทหารโดยตรง และเพจที่ไม่เปิดเผยว่าเกี่ยวข้องกับกองทัพ

หัวหน้าฝ่ายฯ ของเฟซบุ๊กยังกล่าวว่า บัญชีปลอมบางบัญชีแอบอ้างเป็นบุคคลจากจังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย และเสริมว่า เครือข่ายข้อมูลข่าวสารนี้ใช้เงินในการโฆษณาบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมรวมกว่า 350 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,600 บาท)

กลีเชอร์กล่าวว่า เฟซบุ๊กดำเนินการลบบัญชีเครือข่ายเหล่านี้จากพฤติกรรมหลอกลวง ไม่ใช่จากเนื้อหาที่โพสต์ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนกองทัพและสถาบัน และโจมตีกลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการลบบัญชีเครือข่ายไอโอในไทยครั้งที่สองของเฟซบุ๊ก หลังจากเมื่อปี 2019 เคยลบ 12 บัญชีและ 10 เพจที่ใช้ “บุคคลสมมติ” เพื่อการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร

เมื่อเดือนตุลาคม 2020 เอง ทวิตเตอร์ก็เคยลบบัญชีผู้ใช้ 926 บัญชีที่พบว่า มีความเชื่อมโยงกับกองทัพไทย ส่งเสริมเนื้อหาที่สนับสนุนกองทัพและรัฐบาล ครั้งนั้นกองทัพปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังบัญชีไอโอดังกล่าว

บริษัทกล่าวว่า ได้ลบเครือข่ายปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารมากกว่า 100 เครือข่ายทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่ไม่ถูกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ