“ชยิกา” แนะ รัฐดูแล “ผู้หญิงแถวหน้า” ทำหน้าที่สู้โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“หลานยิ่งลักษณ์” โพสต์ วันสตรีสากล เรียกร้องรัฐดูแล “ผู้หญิงแถวหน้า” ทำหน้าที่ต่อสู้โควิด-19 โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นผู้หญิง เนื่องในวันสตรีสากล

น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ อดีตนายทะเบียนพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาว่า ในระยะเวลาเกือบสองปีที่ผ่านมาที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ซึ่งถือเป็นความท้าทายใหม่ของโลก บุคลากรทางการแพทย์คือ “คนแถวหน้า” ที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อไวรัส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้หญิงที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ต้องการได้รับการสนับสนุนมากกว่าแค่อุปกรณ์ป้องกัน

“ยิ่งลักษณ์” ชู แนวคิดสตรีสากล ความเท่าเทียมเริ่มต้นจากรธน.ที่ยึดโยงกับปชช.

แม้ผู้หญิงจะร่วมทำงานเป็นแถวหน้าในการต่อสู้ไวรัสโควิด-19 แต่ยังนับเป็นสัดส่วนที่น้อยสำหรับตัวแทนผู้หญิงที่ร่วมกำหนดนโยบายและมาตรการรองรับการแพร่ระบาดของเชื้อโรคนี้ในระดับโลกและระดับประเทศ จากรายงานของ WHO ระบุว่ากว่า 70% ของบุคลากรทางการแพทย์แถวหน้าใน 40 ประเทศทั่วโลก เป็นผู้หญิง ในขณะที่มีผู้หญิงเพียง 30% ของวงการทางการแพทย์ที่อยู่ในระดับที่สามารถตัดสินใจได้ จึงทำให้ผู้หญิงแถวหน้า ผู้หญิงค่อนข้างมีความเสี่ยงกับการติดเชื้อโรคสูง ในขณะเดียวกันยังคงมีภาระทางครอบครัวต้องดูแลพ่อแม่ และลูก กลับไม่ได้รับการสนับสนุนมากเท่าที่ควร อาทิ การลดภาระด้านการเลี้ยงดูบุตรในเวลาทำงาน แผนประกันสุขภาพเสริมของเด็กและผู้สูงอายุ การรักษาผ่านเทเลเมดิซีน เป็นต้น ซึ่งในประเทศไทยเองไม่เคยมีการศึกษาผลกระทบในมุมนี้เลย

เนื่องจากผู้หญิงมีทักษะความรู้ มุมมอง และการตัดสินใจของที่แตกต่างออกไป ผู้นำหญิงในหลายประเทศได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการจัดการไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เดนมาร์ก เอธิโอเปีย ฟินแลนด์ เยอรมันนี ไอซ์แลนด์ นิวซีแลนด์ และสโลวาเกีย ที่ประชาชนให้การยอมรับถึงความรวดเร็ว เด็ดขาด และสื่อสารข้อมูลสาธารณสุขกับประชาชนได้อย่างนิ่มนวลชัดเจน ในขณะที่

ข้อมูลจากสหภาพรัฐสภาระบุว่า ในปี 2557 มีผู้หญิงได้รับการเลือกตั้งเข้าสู่สภาล่างเพียง 13 คนคิดเป็น 5.4% ของที่นั่งทั้งหมดเท่านั้น ทำให้โอกาสที่จะมีนโยบายหรือมาตรการเพื่อผู้หญิงลดลงตามไปด้วย สอดคล้องกับที่ดัชนีชี้วัดความไม่เท่าเทียมระหว่างเพศของสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ระบุ ความเหลื่อมล้ำของไทยรั้งท้ายอยู่อันดับที่ 93

เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ดิฉันในฐานะของคนเป็นแม่และผู้หญิงคนหนึ่งจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการสนับสนุน ส่งเสริม ให้ “ผู้หญิงแถวหน้า” ที่ต้องต่อสู้กับไวรัสร้ายนี้ ให้มีกำลังกายและกำลังใจในการรักษาพยาบาลประชาชนคนไทยให้รอดพ้นจากวิกฤตนี้ไปด้วยกันค่ะ  #IWD2021 #InternationalWomensDay #ChoosetoChallenge

“ยิ่งลักษณ์” ขอบคุณ บุคลากรทางการแพทย์ เสียสละเพื่อคนไทย

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ