'รุ้ง ไมค์ ไผ่' นอนคุก คุมเข้าเรือนจำศาลไม่ให้ประกัน คดีปักหมุดราษฎร เปิด 12 ข้อหาหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คุม รุ้ง ปนัสยา - ไผ่ ดาวดิน - ไมค์ ระยอง เข้าคุก ศาลไม่ให้ประกัน คดีม็่อบ19กันยา ปักหมุดราษฎร เปิด 12 ข้อหาหนัก ม.12ด้วย

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงคำสั่งฟ้องคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร มักหมุดฯ กับ 18 ผู้ต้องหา แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ว่า สำนักงานอัยการคดีอาญา 7 ได้นัดผู้ต้องหาที่เหลือทั้ง 18 คน ซึ่งก่อนหน้านี้มีฟ้องไปแล้วบางส่วน เช่น นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน โดยผู้ต้องหาทั้ง 18 คน จะถูกฟ้องข้อหา ร่วมกันกระทำผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯ ป.อาญา ม.116, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ป.อาญา ม.215, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, กีดขวางทางสาธารณะฯ, ร่วมกันกีดขวางการจราจรฯ, ตั้งวางวัตถุบนถนนอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายฯ, ทำลายโบราณสถานฯ, ทำให้เสียทรัพย์ฯ และร่วมกันโฆษณาเครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ รวม 11 ข้อหา แต่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน เฉพาะ 3 คนนี้จะมีข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ป.อาญา ม.112 เพิ่มเติม

มธ.สุดยื้อ! ผู้ชุมนุมกรูฝ่าประตูใหญ่ เข้าพื้นที่ธรรมศาสตร์สำเร็จ เวลา 12.04 น.

ด่วน! ผู้ชุมนุมเจาะพื้นสนามหลวง เตรียมพิธีกรรม ฝังหมุดคณะราษฎร

นายประยุทธ กล่าวด้วยว่า กรณีมีการสั่งฟ้องไว้แล้วและนัดผู้ต้องหาทั้งหมดมาในวันนี้ ส่วนกรณีของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่ (อยู่ในเรือนจำหลังถูกฝากขังไม่ได้ประกันตัว คดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์) ก็คงต้องส่งฟ้องโดยวิธีการเบิกตัว เพราะอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ทางผู้ต้องหาไม่มีการร้องขอความเป็นธรรมผ่านทางอัยการ สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ การประกันตัวขึ้นอยู่กับความจำนงค์ของผู้ต้องหา และการพิจารณาของศาล

เมื่อถามว่ามวลชนมองว่ากระบวนการยุติธรรมมีการฟ้องเกินกว่าเหตุหรือไม่ นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ใช้มาตรฐานเดียวกับกับคดีอาญาอื่นๆ โดยมีการพิจารณาไปตามพยานหลักฐาน จากข้อเท็จจริง จากการสอบสวน ความจริงจะเป็นเช่นไรก็ขึ้นกับการซักค้านในชั้นศาล สำนวนในวันนี้จะนำไปรวมกับสำนวนแรกที่มีการฟ้องไปก่อนหน้านี้ ส่วนเรื่องการประกันตัว ทางพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราวและให้เหตุผลว่ามีอัตราโทษสูง ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ผู้ต้องหาบางคนอาจจะได้ประกันตัวก็เป็นไปได้

นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ กล่าวสั้นๆ กับผู้ชุมนุมว่า ตนเป็นเพียงคนที่เพาะต้นกล้าประชาธิปไตย จากนี้ไปเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ร่วมรดน้ำ ให้ต้นกล้าแข็งแรง มั่นคง

ด้าน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ชวนผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจ นั่งสงบนิ่งกลางแดด 15 นาที พร้อมกล่าวว่า ขอให้ทุกคนลองหลับตานึกถึงวันแรกที่เราตัดสินใจก้าวเดิน ทำสิ่งที่มันเหนื่อย เดินจากโคราช 247.5 กม. ระหว่างทางเดิน พวกเราเหนื่อย บ้างท้อแท้ มีคนมาร่วมเดินกับเรา แต่ก็มีคนที่ต้องอยู่ในเรือนจำ ทำให้พวกเราต้องออกมา

นายจตุภัทร์ กล่าวอีกว่า จากนี้ไม่ว่าพวกเราจะอยู่ข้างในหรือข้างนอก กระบวนการต่อสู้ได้เกิดขึ้นแล้ว ขอให้พวกเราสงบนิ่ง การต่อสู้ครั้งนี้เป็นของพวกเราทุกคนที่เป็นมนุษย์ มีหลายคนที่ต้องถูกโดดเดี่ยว เรามองดูผู้คนต่างๆ ไม่ใช่แค่ไผ่หรือไมค์ มีอีกหลายคนที่ต้องเดือดร้อน อยากให้ทุกคนสู้ต่อ ไม่ว่าข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะสู้กันต่อไป

จากนั้นในเวลาใกล้เคียงกัน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง เดินทางมาถึงให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้หวังอย่างเต็มเปี่ยมว่าศาลจะให้ความยุติธรรม แม้วันนี้จะส่งฟ้อง สุดท้ายก็จะอยู่ระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งระหว่างพิจารณาคดีหมายความว่าเรายังเป็นผู้บริสุทธิ์ หวังว่าจะให้สิทธิในการประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และเราคาดหวังว่าผู้ที่เข้าไปก่อนหน้านี้ จะได้รับการประกันตัวเช่นกัน ทั้งนี้ก็เตรียมใจมาอย่างถึงที่สุดเรื่องผลประกัน เราพูดมาตลอดว่าการมาลงสนามนี้ สุดท้ายถึงเราจะต้องเข้าคุกไป หรือว่ากี่คน สุดท้ายแล้วคนที่อยู่ข้างนอก เขาก็ยังต่อสู้กันอยู่ ไม่จำเป็นว่าต้องมีเราเขาถึงจะสู้กันได้ เพราะฉะนั้นเราไม่ห่วงเลย อย่างไรก็ตามได้มีการพูดคุยกับแกนนำรุ่นใหม่ต่อจากนี้ ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเขาในการดูแล และร่วมต่อสู้ไปกับทุกคน

ถามถึงกรณีแกนนำก่อนหน้านี้ไม่ได้รับการประกันตัว ประเมินสถานการณ์อย่างไร น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า พ่อแม่เราค่อยข้างเข้มแข็ง และเตรียมใจมาพอสมควร ตั้งแต่เข้าคุกไปครั้งแรก สำหรับคนใกล้ตัว หากตนเองต้องเข้าคุกก็ฝากฝังทุกอย่างไว้หมดแล้ว

ต่อมาเวลา 15.20 น.ไผ่ ดาวดินโพสต์ว่า ศาลไม่ให้ประกันตัว ไผ่  รุ้ง และไมค์ 

ขณะที่กลุ่มประชนที่สนับสนุน นัดชุมนุมกันในเวลา 16.30น.ที บีทีเอสอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ