ย้อนคำ "บิ๊กตู่" ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ใช้งบประมาณแตะ หมื่นล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้รัฐสภาฯเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ โดยต้องทำประชามติ 2 ครั้งตามกระบวนการนั้น ย้อนดูคำแถลง ของนายกรัฐมนตรี ถึงงบประมาณที่ต้องใช้สำหรับการทำประชามติฯ

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูนญ วินิจฉัย โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดประชุมเพื่อแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ คำร้องที่ประธานรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของสมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 (1)

มติศาลรธน. ชี้ รัฐสภามีอำนาจแก้รัฐธรรมนูญได้ แต่ต้องทำประชามติ 2 รอบ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว ต้องให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบหรือไม่ กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ย้อนคำแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

ครั้งนั้น นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.... กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกเสียงประชามติ ว่า  หากมีทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญใช้ประมาณ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย ส่วนครั้งที่ 3 ถ้าสภารับรองก็ไม่เป็นไร เท่าที่ทราบจำนวนเงินปกติใช้ 3,000 ล้านบาท

“แต่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 จะใช้งบประมาณจำนวน 4,000 ล้านบาท เนื่องจากสถานที่ลงคะแนน ต้องกระจายให้น้อยกว่า 1,000 คน เหลือประมาณ 600 คน จำนวนจุดลงคะแนนต้องเพิ่มมากขึ้น ต้นทุนก็เพิ่มมากขึ้นทั้งของ กกต. เอกสาร รวมถึงสภาฯ ดังนั้นตกเฉลี่ยแล้ว ประมาณครั้งละ 4,000 หรือ 5,000 ล้านบาท”

ในครั้งนั้นนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า การออกมาระบุถึงงบประมาณ ไม่ใช้ไม่สนับสนุน เพียงแต่แจ้งให้รับทราบ

เพื่อไทย ฉะ ไพบูลย์ ยื่นตีความแก้รธน.แค่ซื้อเวลารอบ 2

ร้องผู้ตรวจฯ สอบปม พ.ร.บ.ประชามติ ขัดรัฐธรรมนูญ

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ