“เทพไท” ยื่นกกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐ ใส่ร้ายปชป.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทพไท ไม่หยุดเดินหน้ายื่นกกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐ ใส่ร้ายประชาธิปัตย์ จนน้องชายแพ้เลือกตั้งซ่อมเมืองคอน

ส.ส.ปชป.อ้างทหารลงพื้นที่แทรกแซงเลือกตั้งซ่อมเมืองคอน

พลังประชารัฐ ชนะ ประชาธิปัตย์ กว่า 4,000 คะแนน เลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช  

วันนี้ 13 มี.ค.2564 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ไปยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้พิจารณาดำเนินการการกระทำผิดของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จากกรณีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช และมีสมาชิกพรรค พปชร.กลุ่มหนึ่ง นำโดย นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค พปชร. และนายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ร่วมแถลงข่าวกล่าวหาว่าการเลือกตั้งเขต 3 นครศรีธรรมราช ไม่ใช่การเลือกตั้งซ่อม เพราะ ส.ส.คนเดิมถูกตัดสิทธิเนื่องจากทุจริตการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์จึงไม่มีความชอบธรรมที่จะส่งผู้สมัครลงแข่งขัน และถ้าเป็นพรรคพลังประชารัฐก็คงไม่ส่งผู้สมัคร รวมทั้งการเลือกตั้งที่ผ่านมาพรรค พปชร.ได้คะแนนเป็นอันดับสองจึงเป็นความชอบธรรมที่จะส่งผู้สมัคร เพราะถ้าไม่มีการทุจริตการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเกิดขึ้น พรรคพลังประชารัฐก็ได้เป็น ส.ส.ไปแล้ว และจะทำให้ได้ ส.ส.นครศรีธรรมราช 4 ต่อ 4 เท่ากับพรรคประชาธิปัตย์ เหมือนโครงการคนละครึ่ง

นายเทพไท กล่าวว่า นอกจากนั้นยังมีการแถลงเปิดตัวนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช ในขณะนั้น ซึ่งในการแถลงข่าวในวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น มีสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหลายคนร่วมอยู่ด้วย รวมทั้งนายสายัณห์และนายนิพันธ์ที่ร่วมอยู่ด้วย และการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อที่ 24 มี.ค.2562 พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ทุจริตการเลือกตั้ง ดังนั้น การแถลงข่าวของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่เป็นเท็จ มีผลต่อคะแนนนิยมของพรรคประชาธิปัตย์ และนายพงษ์สินธุ์ เสนพงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งการแถลงข่าวดังกล่าวถือว่านายนิพันธ์ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรครับรู้อยู่แล้ว แต่ไม่ทำการท้วงติงหรือทัดทาน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 22 กำหนดไว้แล้วว่า หากกรรมการบริหารพรรครับรู้การกระทำแล้วไม่ทัดทานก็ถือว่ากรรมการบริหารพรรครู้เห็นเป็นใจในการกระทำผิด ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค

ตนเองจึงต้องการให้ กกต.พิจารณาดำเนินการต่อผู้กระทำผิดคือ นายสายันต์ นายนิพันธ์ และนายอาญาสิทธิ์ ที่ร่วมกันใส่ร้ายพรรคการเมืองอื่น เพราะมีโทษถึงยุบพรรค และขอให้ กกต.พิจารณาการกระทำความผิดของสมาชิกและกรรมการบริหารพรรค พปชร.ว่าเข้าข่ายความผิดถึงขั้นยุบพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่น่าจะใช้เวลานาน เพราะทุกอย่างชัดเจนอยู่แล้ว เพียงแต่ กกต.ขอสื่อมวลชนที่เสนอข่าวดังกล่าวถอดเทปก็จะทราบความจริง และยืนยันว่าการที่ตนยื่นต่อ กกต.ครั้งนี้ไม่ใช่เกิดจากอารมณ์ค้าง ที่น้องชายแพ้การเลือกตั้ง เพราะการกระทำของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเกิดก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง หากตนจะยื่นร้อง กกต.ก่อนการเลือกตั้งก็จะเกิดข้อครหาว่าทำลายคะแนนเสียงของคู่แข่ง และถ้าจะยื่นหลังการเลือกตั้งก็จะเกิดข้อครหาอีกว่าขัดขวางไม่ให้รับรองผลการเลือกตั้ง จึงยื่นหลังจากที่นายอาณาสิทธิ์ได้รับลองจาก กกต.แล้ว จึงไม่ใช่การกระทำที่ขี้แพ้ชวนตี แต่ต้องการทำให้ความจริงปรากฏ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ยื่นร้องยุบพรรคพปชร.จะทำให้กระทบต่อการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเทพไทกล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะเป็นการกระทำของสมาชิกพรรคการเมือง และการเลือกตั้งก็คนละเรื่องกับการร่วมรัฐบาล ซึ่งตนสามารถที่จะร้องต่อ กกต.ได้ ตนยึดคำของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่พูดว่า ประชาธิปไตยไม่เกี่ยวกับมารยาททางการเมือง อย่างไรก็ตาม ตนจึงยื่นต่อ กกต.เพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพรรคทราบแล้ว

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ