2 สมาคมสื่อฯออกแถลงการณ์ เรียกร้อง“บิ๊กตู่ -บิ๊กป้อม”เคารพการทำหน้าที่สื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




2 สมาคมสื่อฯออกแถลงการณ์ เรียกร้อง“บิ๊กตู่ -บิ๊กป้อม”เคารพการทำหน้าที่สื่อ ปมพ่นสเปรย์-ย้อนถามการศึกษา

แนวโน้มหุ้นไทย (17 มี.ค.64) ปิดการซื้อขาย 1,566.76 จุด เพิ่มขึ้น +2.73 จุด

อัปเดต 23 ประเทศ ระงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา

จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์ กับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ทั้งจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฉีดพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่สื่อมวลชนที่นั่งแถวหน้าภายหลังการแถลงข่าว และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ย้อนถามสื่อมวลชนถึงระดับการศึกษาและพาดพิงถึงสถาบันการศึกษา ทั้งสองกรณีได้รับการขอโทษในเวลาต่อมา

วันนี้ 17 มี.ค. 2564 นายจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนายสุปัน รักเชื้อ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ  สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมกันเปิดเผยว่า ฝ่ายสิทธิเสรีภาพทั้งสองสมาคมนักข่าวฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์การคุกคามสื่อมวลชน ได้รับฟังข้อคิดเห็นและเสียงสะท้อนอย่างรอบด้าน เห็นว่าทั้งสองกรณี สื่อมวลชนปฏิบัติหน้าที่ ในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ตั้งคำถามแทนประชาชนตามหลักวิชาชีพ ตามสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้ถูกตั้งคำถามมีสิทธิ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนั้นๆได้

แต่ทว่าสื่อมวลชนกลับถูกกระทำ และใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม เป็นการเพิ่มประเด็นความขัดแย้งในสังคม อาจจะมองได้ถึงการไม่เคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกันในการทำหน้าที่สื่อมวลชน ดังนั้นผู้นำรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจกำหนดนโยบายรัฐที่มีผลกระทบต่อประชาชน ควรเป็นแบบอย่างให้กับสังคม ต้องพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ และความระมัดระวังในการแสดงพฤติกรรม การใช้วาจาการให้เกียรติและเคารพศักดิ์ศรีในการทำหน้าที่ซึ่งกันและกัน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ