ให้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยใหม่คดี"แทน เทือกสุบรรณ"รุกเขาแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังอัยการมีคำสั่งฟ้องนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. และพวกรวม 4 คน กรณีรุกป่าเขาเเพง เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ล่าสุด ศาลฎีกามีคำสั่งพิพากษาย้อนสำนวนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาใหม่อีกครั้ง

ด่วน! ศาลยกฟ้อง “แทน เทือกสุบรรณ” รุกที่เขาแพง เหตุหลักฐานไม่มีน้ำหนักพอ

สั่งจำคุก 3 ปี ลูกชาย “สุเทพ เทือกสุบรรณ” รุกที่เขาแพง

วันนี้ 18 มี.ค. 2564 นายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. พร้อมนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ ได้เดินทางมาศาลอาญา รัชดา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีรุกป่าเขาแพง เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง จำเลยทั้ง 4 คน ฐานความผิดฐานร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางป่า หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า และฐานเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง หรือเผาป่าในที่ดินของรัฐโดยมิได้มีสิทธิครอบครอง หรือไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่

โดยวันนี้ ศาลฎีกาพิพากษาย้อนสำนวนให้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยอีกครั้ง เนื่องจากศาลอุทธรณ์เห็นว่าเป็นการฟ้องเคลือบคลุม ไม่ชัดเจน ไม่ชอบด้วยป.วิ อาญา แต่ศาลฎีกามีความเห็นว่าหลักฐานมีความชัดเจนแล้วตามศาลชั้นต้น จึงส่งเรื่องไปให้ศาลอุทธรณ์ย้อนสำนวนวินิจฉัยอีกครั้ง

ด้านนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ  เผยถึงหลังศาลอ่านคำพิพากษาในคดี ว่ากระบวนการตัดสินยังไม่เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปศาลอุทธรณ์ต้องพิพากษาว่าจำเลยทั้งหมดมีความผิดหรือไม่ การย้อนสำนวนเป็นเรื่องปกติ ในอดีตเคยมีกรณีในลักษณะนี้ ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์อาจตัดสินเหมือนเดิมหรือไม่ก็ได้ โดยไม่มีการไต่สวนใหม่

สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 4 ก่อนจะได้รับการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ซึ่งต่อมา ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายกฟ้อง นายแทน กับพวก ซึ่งเป็นนายหน้าขายที่ดิน และผู้จัดการหุ้นส่วนนิติบุคคลอีก 3 คน เนื่องจากพยานหลักฐานยังมีข้อสงสัยตามสมควรว่า ที่ดินที่สร้างอ่างเก็บน้ำและถนนคอนกรีต ขณะเกิดเหตุ เป็นที่ดินป่าตามองค์ประกอบกฎหมายประมวลที่ดิน ซึ่งพื้นที่ข้างเคียงฟังได้ว่ามีชาวบ้านปลูกพืชพันธุ์ต่อเนื่อง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ