ม็อบ20มีนา - ตำรวจปะทะวุ่น สลายการชุมนุม สนามหลวง ราชดำเนินเดือด แก๊สน้ำตา กระสุนยางว่อน เจ็บเพียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปะทะเดือดอีกครั้ง ม็อบ20มีนา ตำรวจตีกันชุลมุน เดือดทั้ง 2 ฝ่าย แรงตั้งแต่เริ่ม แก๊สน้ำตา กระสุนยางว่อน เจ็บกันระนาว

การจัดกิจกรรมของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า รีเด็ม ในวันนี้(20 มีนาคม) ตั้งแต่ช่วงเช้าตำรวจนำตู้คอนเทนเนอร์มาปิดเส้นทางสัญจร และวางลวดหนามหีบเพลง ปิดพื้นที่บริเวณประตูทางเข้า ฝั่งถนนหน้าพระธาตุ ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

“REDEM” ชุมนุมสนามหลวง ตร.ตั้งคอนเทนเนอร์-รถน้ำ รับมือเข้มงวด

ม็อบ28กุมภา ปะทะเดือดแก๊สน้ำตา กระสุนยาง ฉี่รด จับตัวคุมตชด. ป่วนเผารถหน้าสน. "คฝ."ช็อกดับ!

ต่อมาช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดถนนราชดำเนินใน พร้อมนำตู้คอนเทนเนอร์ ลวดหนามและขึงผ้าสแลนสีเขียว เป็นแนวยาวผ่านกลางสนามหลวงไปจนถึงบริเวณหน้าศาลฎีกา ซึ่งหลังแนวตู้คอนเทนเนอร์นี้ก็มีรถน้ำจอดสแตนด์บายอยู่ด้วย

ขณะที่ ประชาชนก็ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมตั้งแต่ช่วงบ่าย ก่อนจะถึงกำหนดทำกิจกรรมเวลา 18:00 น. โดยจะรวมตัวกับบริเวณศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งจุดนี้จะมีการตั้งเครื่องเสียงเล็กๆ ของกลุ่มศิลปินราษฎร

ตามกำหนดการจัดกิจกรรมจะมีการนัดร่อนจรวดพับ กลุ่มศิลปะปลดแอก จะมีการนัดเต้นแอโรบิก เล่นสเก็ตบอร์ด  และเล่นว่าว ขณะที่กลุ่มเพื่อนอานนท์ จะนัดอ่านหนังสือ ที่ถอดเทปปราศรัยคำพูดของทนายอานนท์ นำภา ซึ่งกิจกรรมยังไม่ทันจะได้เริ่ม

ก็มีการปฎิบัติการสลายการชุมนุมขึ้นก่อน โดยเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.00น. เมื่อทางฝ่ายผู้ชุมนุมได้พยายามใช้เชือกดึงตู้คอนเทนเนอร์ออก จนทำให้เปิดทาง ถ.ราชดำเนินใน ได้สำเร็จ และพยายามฝ่ายเข้าไปด้านใน ตำรวจจึงใช้รถฉีดน้ำฉีดมาอย่างต่อเนื่อง และประกาศสั่งห้ามไม่ให้ฝ่าแนว

หลังจากนั้นประมาณ​19.30 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนได้จัดกำลังออกมาด้านนอก และสั่งให้ยุติการชุมนุมทันที

จังหวะนี้เกิดเหตุชุลมุลขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่กับฝ่ายผู้ชุมนุม ก่อนเจ้าหน้าที่จะกระชับพื้นที่ดันมวลชนออกมา

สถานการณ์​ได้ประทุขึ้นต่อเนื่อง ทั้งที่บริเวณทางขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้า มีการขว้างปาประทัดยักษ์​จากฝั่งผู้ชุมนุมบางส่วน ขณะที่ตำรวจได้ยิงทั้งกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าหาฝั่งผู้ชุมนุน จนกระทั่งผู้ชุมนุมยอมถอยในช่วงเวลาประมาณ 21.30น.

ขณะเดียวกันการปะทะอีกจุดที่บริเวณแยกคอกวัว ยาวไปจนถึงหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก็มีปะทะกันอย่างดุเดือด มีผู็ได้รับบาดเจ็บหลายราย

ต่อมาตำรวจได้เคลื่อนรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชนเข้ามาใช้บริเวณนี้ ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางต่อเนื่อง พร้อมประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุม ให้ทุกคนออกจากพื้นที่ให้หมด รวมถึงสื่อมวลชนด้วยด้วย เหตุการณ์​ยืดเยื้อมาจนถึงเวลาประมาณ 22.30 น.

หลังจากเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงภาพรวมของการชุมนุมกลุ่มรีเด็ม ก่อนตำรวจควบคุมฝูงชนจะฉีดน้ำสกัด จนผู้ชุมนุม ช่วงหัวค่ำ ว่า ตำรวจได้ประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ไปหลายครั้ง พร้อมกำชับว่าการชุมนุมในตอนนี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทำให้ผู้ชุมนุมทำลายสิ่งกีดกั้น เคลื่อนตู้คอนเทนเนอร์ที่วางกลางสนามหลวง ก่อนจะพยายามฝ่าแนวที่ตำรวจสั่งห้ามเข้ามา ทำให้มีการปะทะ โดยตำรวจใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตาและน้ำแรงดันสูงฉีด ไล่จากเบาไปหาหนัก

รองโฆษกตร.เผยว่า สามารถคุมผู้ชุมนุมได้ 5 ราย พบว่ามีการใช้อาวุธอันตรายต่างๆ เช่น ประทัด หัวน็อต ลูกแก้ว ก้อนอิฐ ขว้างใส่เจ้าหน้าที่จนอาจได้รับบาดเจ็บ อย่างน้อย 6 ราย 

ต่อมาเวลาประมาณ 23.00น.หลังเจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่การชุมนุมตามจุดต่างๆ รอบสนามหลวง โดยเฉพาะแยกวันชาติ  มีกลุ่มมวลชนที่ยังไม่แยกย้ายกลับ รวมตัวใช้ก้อนหิน ขวดแก้ว ระเบิดเพลิงขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ รวมถึงทุบทำลายรถตู้ของตำรวจ สน.พหลโยธิน จนพังยับทั้งคัน ก่อนตำรวจจะตัดสินใจนำรถน้ำแรงดันสูงฉีดสกัดเพลิง แล้วสั่งให้ชุดจับกุมเคลื่อนกำลังเข้าจับกุมผู้ชุมนุมทันที

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตั้งแถวผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมที่เหลือจนล่าถอยออกนอกพื้นที่ไป

ขณะที่ศูนย์เอราวัณ สรุปรายงานข้อมูลผู้เจ็บป่วย ณเวลา 23.00 น.วันที่ 20มี.ค.64 ในพื้นที่การชุมนุม ถ.ราชดำเนิน ที่นำส่งโรงพยาบาล รวม 19 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 11 นาย ประชาชน 8 คน ในจำนวนนี้มีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บด้วย
 
ผู้ป่วยแยกรักษาตัวที่ รพ.กลาง 5 ราย
รพ.วชิรพยาบาล 3 ราย
รพ.ศิริราช 1 ราย
รพ.ตำรวจ 9 ราย
รพ.เลิดสิน 1 ราย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ