นายกฯแจงปมส่งตัวแทนร่วมงานกองทัพเมียนมา เพื่อติดตามการเมือง-ความรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ แจงปมไทยส่งตัวแทนร่วมงานกองทัพเมียนมา เป้นช่องทางทหารจำเป็นต้องติดตามเรื่องการเมือง-ความรุนแรงในเมียนมา

“เทพไท” จี้ รัฐบาลไทยคว่ำบาตรเผด็จการทหารเมียนมา

ภาพกะเหรี่ยงเมียนมาอพยพเข้าไทยกว่า 3,000 คนหนีการโจมตีจากกองทัพ

วันที่ 29 มี.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงลี้ภัยจากการโจมตีของกองทัพเมียนมาเข้ามายังประเทศไทยว่า เรื่องได้พิจารณากันอยู่ และขอให้เป็นเรื่องภายในของไทยไปก่อน เพราะเราก็ไม่อยากให้มีการอพยพเข้ามาในพื้นที่ของเรา แต่ก็ต้องดูแลด้านสิทธิมนุษยชน ต่างๆเหล่านี้ด้วย อันนี้ขอให้ระมัดระวังกันนิดหนึ่ง

ส่วนการส่งตัวแทนไปร่วมงานวันสถาปนากองทัพเมียนมานั้น เป็นช่องทางทหารที่มีความจำเป็นจะต้องติดตามในเรื่องการพัฒนาการทางการเมืองในเมียนมา แม้แต่ความรุนแรงต่างๆที่เกิดขึ้น และไทยเองก็มีดินแดนที่ติดกัน และมีผลกระทบด้วยกันทั้งหมด เมื่อมีการสู้รบก็มีการอพยพ ซึ่งไทยก็เตรียมแก้ปัญหาตรงนี้อยู่แล้ว แต่ตรงไหนอย่างไรเป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาชั้นต้นไปก่อน เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็ค่อยว่ากันอีกครั้ง

เมื่อถามว่ามีตัวเลขของผู้อพยพจะเข้ามาจำนวนเท่าไหร่ นายกฯกล่าวว่า เตรียมพื้นที่ไว้แล้วว่าเข้ามาจะให้เขาอยู่ตรงไหน จะมากน้อยก็ค่อยว่ากันอีกที อย่าเพิ่งพูดถึงเรื่องจัดที่พักพิง หรือ ศูนย์อพยพ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมไว้ให้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเมืองในเมียนมาเริ่มทวีความรุนแรง ทางการไทยจะกำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายอย่างไรในการทำงานตามแนวชายแดนให้รอบคอบ เพราะหลายกรณีถูกเชื่อมโยงว่าไทยสนับสนุนทหารเมียนมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลทราบดีและติดตามอยู่ทุกวัน กระทรวงการต่างประเทศได้รายงานมาโดยตลอด ฝ่ายความมั่นคงก็รายงานขึ้นมา “ไทยสนับสนุนทหารเมียนมาตรงไหน ผมไม่เข้าใจ คงไม่มีใครที่จะไปสนับสนุนให้มีการใช้ความรุนแรงกับประชาชน”

 เมื่อถามว่า ในฐานะที่ไทยเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดเมียนมา นายกรัฐมนตรียังย้ำในจุดยืนเดิมหรือไม่ คือวินๆทั้งเศรษฐกิจและประชาชน และในทางปฏิบัติมีทางออกอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ยังมีการค้าขายกันอยู่ตามปกติ ซึ่งเราต้องดูคนที่อยู่ในวงจรเหล่านี้ด้วย และคนที่ได้รับประโยชน์คือประชาชนคนไทยและเมียนมา ซึ่งต้องอยู่ต้องกิน สินค้าเขาก็ยังมีความต้องการอยู่ ฉะนั้นอันนี้เป็นสิ่งที่เราต้องดำเนินการควบคู่กับมาตรการอาเซียน หรือประชาคมอื่นๆ ซึ่งต้องระมัดระวังอย่างที่สุด

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ