"ประวิตร" แจงปม ขุดบ่อบาดาลแพงกว่าพิมรี่พาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณี “พิมรี่พาย” ยูทูเบอร์ และ แม่ค้าขายของออนไลน์ชื่อดัง ทุ่มเงิน สร้างบ่อบาดาลให้ชาวบ้านในพื้นที่ภาคอีสาน จนกลายเป็นกระแสว่า ขุดบ่อบาดาลใช้งบแค่ หลักแสน ขณะที่รัฐบาลใช้งบประมาณเฉลี่ยบ่อละ หลักล้าน

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งเจาะน้ำบาดาลสู้วิกฤตภัยแล้ง

“อนุทิน”มอบนโยบายรับมือผลกระทบชายแดนไทย

คลิปที่ “พิมรี่พาย” ยูทูเบอร์ และ แม่ค้าขายของออนไลน์ชื่อดัง เผยแพร่ในช่องยูทูเบอร์ของตัวเอง เมื่อ 31 มีนาคม ผ่านมา 3 วัน มีคนเข้าไปดูคลิปนี้เฉพาะในยูทูบ แล้วกว่า 2ล้าน 4 แสนครั้ง โดยครั้งนี้ พิมรี่พาย ทุ่มเงิน 190,000บ. ขุดเจาะบ่อบาดาลให้ชาวบ้าน ซึ่งไม่มีน้ำใช้

หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ และมีการนำไปเปรียบเทียบกับการขุดเจาะบ่อบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เนื่องจากพบว่า ราคาแตกต่างกันมาก โดยคนในโลกออนไลน์ เปรียบเทียบ งบประมาณ 190,000 บ. ที่พิมรี่พายใช้ กับ งบประมาณ ของรัฐบาล เมื่อต้นปี 2563 พบว่า รัฐบาลเปิดเผนงบประมาณในการขุดบ่อบาดาล จำนวน 1,100 บ่อ ว่าใช้เงินไป 1,300 ล้านบาท หรือ เฉลี่ยราคา ขุดบ่อบาดาล บ่อละ 1.18 ล้าน หรือ คิดเป็นเกือบ 10 เท่า ของงบประมาณที่พิมรี่พายใช้

ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคนกำกับดูแลและมอบนโยบายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ถูกถามถึงกรณีนี้   โดยพล.อ.ประวิตร ตอบว่า ราคาจะแพงหรือไม่แพง ขึ้นอยู่กับความลึกของบ่อน้ำบาดาล ถ้าขุดลึกก็ใช้งบประมาณมาก ถ้าขุดตื้นก็ใช้งบประมาณน้อย ย้ำว่า การขุดบ่อน้ำไม่สามารถราคาเท่ากันได้ทุกบ่อ เพราะ ต้องดูที่ความยากง่ายด้วย

พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า รัฐบาลตรวจสอบราคาค่าขุดเจาะบ่อบาดลอยู่ตลอดเวลา ย้ำว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส่

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ