เสนอ นายกฯตั้งศูนย์ประสานงานช่วยกะเหรี่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ชายแดย ไทย-เมียนมา ที่อ.แม่สะเรียง ตอนนี้ การส่งของบริจาคให้ชาวกะเหรี่ยง ยังไม่สามารถทำได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีคำสั่งจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เปิดจุดนี้เผื่อทำการค้าขายได้ ล่าสุด ประสานงานเครือข่ายลุ่มน้ำสาละวินภาคประชาชนเสนอให้ นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งตั้งศูนย์ประสานงานช่วยชาวกะเหรี่ยงพร้อมสะท้อนปัญหาว่า ตลอด 1-2 เดือน ที่ผ่านมาเครือข่ายภาคประชาชนสังคมที่ต้องการช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยง ติดขัดปัญหาเรื่องการประสานงานกับหน่วยงานรัฐ

เปิดภาพ เด็กกะเหรี่ยง หนีสงครามนอนกลางป่า

ทหารยังไม่ให้ส่งของบริจาค ช่วยชาวกะเหรี่ยง เผยรอคำสั่ง

เป็นความเห็นของนายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ ผู้ประสานงานเครือข่ายลุ่มน้ำสาละวินภาคประชาชน ที่มีข้อเสนอถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้มีคำสั่งตั้งศูนย์ประสานงานเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากภัยการสู้รบ

นายพงษ์พิพัฒน์ อธิบายว่า ตลอดการทำงานช่วง 1-2 เดือน การประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐเป็นไปด้วยความยากลำบาก พร้อมยกตัวอย่าง เรื่อง คำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ให้เปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนบ้านแม่สามแลบได้ ตั้งแต่ 1 เมษายน แต่ในทางปฎิบัติทหารพรานที่ 3606 ยังไม่อนุญาตให้ผ่านจุดนี้โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง เชื่อว่าหากมีศูนย์ประสานงานเฉพาะกิจขึ้นมาประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชน มาร่วมกัน แก้ไขปัญหา เชื่อว่าผลกระทบที่ได้จะได้รับจากภัยการสู้รบจะน้อยลง

ขณะที่การส่งของบริจาคไปให้ชาวกะเหรี่ยงอย่างเป็นทางการยังทำไม่ได้ นายไชยยา บิโข่ คณะกรรมการกลุ่มกะเหรี่ยงไทย เปิดเผยข้อมูลว่า   ชาวกะเหรี่ยงบางส่วน ได้รับน้ำ อาหาร และของใช้ที่จำเป็นจาก จากภาคประชาชนที่หาช่องทางตามธรรมชาตินำเข้าไปให้ แม้จะช่วยบรรเทาสถานการณ์ได้บ้าง แต่นายไชยยา มองว่า ยังไม่เพียงพอจึงเรียกร้องให้ เดินจุดผ่อนปรนบ้านแม่สามแลบ อย่างเป็นทางการ

ส่วนความเคลื่อนไหวที่บ้านแม่สามแลบ เจ้าหน้าที่ ยังไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน หรือ ภาคประชาชนที่จะนำของบริจาคผ่านเข้าไป ทำให้ของบริจาคจำนวนมาก ถูกนำมาพักไว้ที่ลานอเนกประสงค์ บ้านแม่สามแลบใกล้ๆ กับ จุดตรวจ แต่ก็มีรายงานว่า แม้จะยังส่งของข้ามไปไม่ได้ แต่วันนี้ก็จะมีผู้นำของบริจาคมาเตรียมรอไว้เพิ่มเติมอีก

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ