สภาป่วน ส.ส.-ส.ว.ลาประชุม แห่ตรวจโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมวันนี้ ค่อนข้างที่จะล่าช้า เหตุสมาชิกลงชื่อเข้าประชุมไม่ถึงครึ่ง เนื่องจากมี ส.ส.-ส.ว. บางส่วนลาการประชุมไปตรวจเชื้อโควิด-19

ด่วน !! “ศักดิ์สยาม” ยอมรับ ติดโควิด-19

การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ รายมาตรา ที่ยังค้างอยู่ เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 10.03 น. ก่อนการประชุม ส.ส.รัฐบาล หารือกับประธานรัฐสภา ขอให้เลื่อนการประชุมออกไปก่อน หลังมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล บางส่วนต้องเข้ารับการตรวจโควิด-19 และกักตัว 14 วัน แต่ประธานรัฐสภา ก็ยังยืนยันให้ดำเนินการประชุมต่อไป

การประชุมวันนี้ ค่อนข้างที่จะล่าช้าจากกำหนดไปกว่า 30 นาที หลังมีส.ส. มาลงชื่อเข้าประชุม ไม่ถึงครึ่ง เนื่องจากมี ส.ส. และ ส.ว. บางส่วนลาการประชุมไปตรวจเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ ส.ส. ที่ไปร่วมงานทำบุญก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย เมื่อวานนี้

นี่ก็เป็นโซนที่นั่งของ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ที่วันนี้ลาเข้าร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักตัว 14 วันกันทั้งพรรค เช่นเดียวกับโซนของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่มี ส.ส. บางส่วน ลาประชุม เพื่อกักตัว หลังไปร่วมแสดงความยินดีครบรอบก่อตั้งพรรคภูมิใจไทยเมื่อวานนี้

ก่อนการประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยืนยันเดินหน้าประชุมตามปกติ โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ รายมาตราที่ค้างอยู่ ก่อนที่จะลงมติในวาระที่ 3 ส่วน ส.ส.ภูมิใจไทย และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บางส่วน ลาประชุมไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชื่อว่าไม่เสี่ยงมาก และหากตรวจแล้วมีผลเป็นลบ ก็สามารถเข้าร่วมประชุมได้ตามปกติ

ส่วนมาตรการป้องกันและคัดกรองการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่รัฐสภา นายชวน ยืนยันทุกจุดเข้า-ออก มีการตรวจเข้มงวด ส่วนสมาชิกรัฐสภาที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แจ้งให้ไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจหาเชื้อแล้ว ทั้งกลุ่มที่ไปพบและร่วมงานกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 มีนาคม และ กลุ่มทำบุญของพรรคภูมิใจไทยเมื่อวานนี้

ขณะที่บรรยากาศการประชุมรัฐสภา เมื่อถึงเวลาเปิดประชุมในเวลา 09.30 น. ปรากฏว่ายังไม่สามารถเปิดการประชุมตามวาระได้ เนื่องจากมีผู้ลงชื่อเข้าประชุม 289 คน ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา 368 คน โดย ส.ว. มาลงชื่อเข้าประชุม 149 คน และ ส.ส. มาเข้าร่วมประชุม 140 คน ทำให้นายชวน พยายามตามสมาชิก และอธิบายถึงการทำหน้าที่ในสถานการณ์นี้

ขณะที่นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมี ส.ส. บางส่วนมีเจตนา ที่จะไม่เดินทางมาประชุม เพื่อให้ไม่สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติได้ พร้อมเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวยรายบุคคล ว่าไม่เข้าประชุมเพราะไปรับการตรวจโควิด-19 จริงหรือไม่

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ หารือกับประธานรัฐสภา มองว่าการฉีดวัคซีนให้กับสมาชิก มีความล่าช้า แม้ว่าจะประสานขอวัคซีนไปแล้ว  ขณะที่นายชวน เข้าใจแต่การฉีดวัคซีนก็ควรให้กับกลุ่มที่มีความเสี่ยงกว่า และความจำเป็นก่อน

จากนั้นในเวลา 10.30 น. นายชวน แจ้งว่าที่ประชุมมีผู้ลงชื่อ 377 คน เป็น ส.ว. 163 คน และ ส.ส. 214 คน ถือว่าครบองค์ประชุมและดำเนินการตามปกติ ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล หารือเห็นว่า ส.ส.ฝั่งรัฐบาล หลายคนได้รับแจ้งให้ไปตรวจโควิด-19 และกักตัว 14 วัน หากดำเนินการพิจารณาไปอาจเป็นปัญหาได้ จึงอยากให้เลื่อนการประชุมไปก่อน ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน มีความเห็นแย้ง และมองว่าสมาชิกควรทำหน้าที่ ไม่อยากให้ถูกมองว่ามีความพยายามใช้สถานการณ์โควิด-19 ยื้อเวลาออกไป

ขณะที่นายชวน อธิบายว่าการเลื่อนไม่สามารถทำได้ เพราะมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสมัยวิสามัญวันที่ 7-8 เมษายน หากเลื่อนไปก็จะไม่สามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญอีก จึงให้ดำเนินการประชุมตามปกติ

เปิดสาเหตุ “6 รัฐมนตรี” ผวาโควิด ลาประชุมครม. กักตัว 14 วัน

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ