นายกฯ จ่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 10 ล้านโดส จี้ ตร.ฟันเจ้าของผับแพร่โควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี จ่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 10 ล้านโดส ปัดรัฐผูกขาด ชี้หากเกิดอะไรขึ้น เอกชนไม่ร่วมรับผิด ย้ำห่วงความปลอดภัยประชาชน จี้ตำรวจดำเนินคดีสถานบันเทิงแพร่โควิด-19

เมื่อเวลา 12.45 น. ของวันที่ 20 เมษายน 2564 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการนำเข้าวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 ว่า ที่มีบางฝ่ายกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่เปิดทางเอกชนนั้น เป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐบาลคิดแต่เพียงว่าทำอย่างไรจะปลอดภัย ทำอย่างไรจะหาได้ เราไม่สามารถสั่งซื้อเหมือนยาปกติทั่วไป เพราะเป็นวัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉิน รัฐจำเป็นต้องเป็นผู้จัดหา ทั้งนี้ก็ต้องนึงถึงความปลอดภัยของตัววัคซีน เพราะหากเกิดเหตุอะไรขึ้นมา เอกชนเหล่านั้นไม่ได้มาร่วมรับผิดชอบด้วย โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สมาคม โรงพยาบาลเอกชน ให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนทางเลือก แต่ก็ต้องขออนุญาตรัฐบาลต้นทางเช่นกัน ไม่ใช่อยากจะซื้อก็สั่งได้เลย โดยตอนนี้เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตหลายยี่ห้อแล้ว เพราะทางรัฐบาลต้องรอการการันตีคุณภาพที่แน่ชัดก่อน ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้จองช้า หรือจองน้อยเกินไป เพราะช่วงแรกยังมีความเสี่ยงอยู่

“ค่อม ชวนชื่น” เชื้อลงปอด เข้า ICU ด้านภรรยา “ติดโควิด” หลังตรวจรอบ 2

“อนุทิน” ยัน ยังไม่ให้ผู้ป่วยโควิด กักตัวที่บ้าน ชี้ ผิดกฎหมาย

ยอดโควิดพุ่ง! 223 รายอาการหนัก ดับอีก 4 ติดเตียง - เที่ยวทองหล่อ มาอีกคลัสเตอร์ตลาดกลาง ลุ้นผล 594 ค...

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยต่อไปว่า การนำเข้าวัควีนของไทย ปัจจุบันอยู่ที่ 2,117,000 โดส แบ่งเป็น เดือนกุมภาพันธ์ 317,000 โดส (ซิโนแวค 200,000 โดส, แอสตราเซนเนก้า 117,000 โดส) เดือนมีนาคม นำเข้าซิโนแวค 800,000 โดส เดือนเมษายน นำเข้าซิโนแวคอีก 1,000,000 โดส และคาดการณ์ว่าเดือนพฤษภาคม จะนำเข้าซิโนแวคจากรัฐบาลจีน อีก 1,000,000 โดส

พลเอก ประยุทธ์ ยังเปิดเผยว่า วัคซีนแอสตราเซนเนก้าที่ผลิตในไทย จะเริ่มทยอยส่งในเดือนมิถุนายน 4,000,000 - 6,000,000 โดส และเพิ่มจำนวนในเดือนกรกฎาคมจนถึงสิ้นปี ให้ครบ 61,000,000 โดส รวมกับวัคซีนทางเลือกน่าจะเพียงพอ รวมถึงการนำเข้าวัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งอยู่ขั้นตอนการเจรจา ยังรอเสนอราคาและการเปิดเงื่อนไข อีก 5,000,000-10,000,000 โดส ในระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิ้นปี และยังมีการจัดหาอีกหลายบริษัทซึ่งยังเปิดเผยไม่ได้

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม. ได้มีการสั่งการเร่งรัดให้ฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุดและทั่วถึงตามแผนของกระทรวงสาธารณสุข ด้าน แอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ทราบว่าให้ลงทะเบียน วันที่ 1 พฤษภาคม นี้ เพื่อเข้าถึงตามความต้องการประชาชนที่อยากจะฉีด

เมื่อถามถึงการจัดหา "ยาฟาวิพิราเวียร์" นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ได้ขาดแคลน ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการจัดหาเพิ่มแล้ว เดือนเมษายน – กรกฎาคม ทยอยสั่งนำเข้า รวม 3.5 ล้านเม็ด ซึ่งนำมารวมกับในคลังน่าจะเพียงพอ แต่หากสถานการณ์เลวร้ายก็ต้องประเมินเป็นระยะๆ

ส่วนที่มีบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด-19 นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องเข้าใจว่าติดอย่างไร ก็คงไม่ได้ไปเที่ยวเตร่ ทั้งนี้ตนเห็นใจ รวมถึงทหารตำรวจที่ดูแลตามจุดสกัด ขอประชาชนไม่สร้างภาระให้บุคลากรทางการแพทย์ ต้องรักษาพวกเขาดูแลพวกเขาให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม สำหรับแหล่งสถานบันเทิงที่ปล่อยให้มีการแพร่เชื้อนั้น ได้กำกำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปแล้ว ว่าให้เร่งดำเนินคดี หาถึงตัวเจ้าของเพื่อดำเนินคดีต่อไป

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ