ลุ้น !! ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานภาพ “ธรรมนัส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตาศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยสถานภาพ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กรณีเคยต้องคำพิพากษาคดียาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลีย ด้านเจ้าตัวเผย ทำใจแล้ว ไม่ว่าผลจะบวก หรือลบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 51 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) หรือไม่ 

สื่อออสเตรเลีย ยัน ผลแล็บ คดี“ธรรมนัส” เป็นเฮโรอีนไม่ใช่แป้ง

ศาลรธน. รับคำร้อง วินิจฉัยคุณสมบัติ “ธรรมนัส” แต่ไม่ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่

"เสรีพิศุทธ์" ยัน "ธรรมนัส" ติดคุกออสเตรเลีย 2 ครั้ง

จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายอันถึงที่สุดว่าได้กระทำความผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้าซึ่งยาเสพติด โดยศาลรัฐธรรมนูญได้ กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันนี้ (5 พ.ค.) เวลา 15.00 น.

กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ ร.อ.ธรรมนัส ถูกพรรคฝ่ายค้านกล่าวหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ศาลออสเตรเลียได้มีคำพิพากษา เมื่อมี.ค. 2537 ว่า ร.อ. ธรรมนัส มีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติดสั่งจำคุก 6 ปี แต่จำคุก 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย จึงมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) และมีการเข้ายื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

โดยร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ไม่กังวลกรณีที่ในช่วงบ่ายวันนี้ (5 พ.ค.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยสถานะความเป็น ส.ส.และรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส สิ้นสุดลงหรือไม่ จากกรณี เคยต้องคำพิพากษาคดียาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลีย โดยจะส่งทีมทนายความเป็นตัวแทนไปรับฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมยอมรับ ทำใจไว้แล้ว ซึ่งถ้าเป็นบวกก็จะเดินหน้าทำงานทางการเมืองต่อ แต่ถ้าเป็นลบก็จะกลับไปไปทำธุรกิจซึ่งไม่ได้กังวลใด ๆ ถ้าถามรู้สึกอย่างไร ตื่นเต้นหรือไม่ตื่นเต้น ก็ขอบอกว่าเฉยๆเพราะชีวิตผ่านมาหมดและในช่วงเป็นรัฐมนตรีทำหน้าที่ดีที่สุด

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ