จบแล้ว “วิษณุ” ลั่น “ธรรมนัส” ไม่ขาดคุณสมบัติ ชี้ จริยธรรมเป็นอีกเรื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิษณุ” ยัน “ธรรมนัส” ไม่ขาดคุณสมบัติ ย้ำ ทางกฎหมายถือว่าสิ้นสุด ชี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจบ ไม่ต้องจำเป็นต้องชี้แจงเพิ่มเติม  

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไม่พ้นตำแหน่งส.ส.และรมต.ว่า เคยมีความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าหากถูกพิพากษาจำคุกในหรือต่างประเทศ ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป โดยพ้นโทษมาแล้วไม่ถึง 5 ปี ถือว่าเป็นบุคคลต้องห้าม ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. แต่กรณี ร.อ.ธรรมนัส ถูกตัดสินลงโทษจำคุกคดียาเสพติด ตั้งแต่ ปี 2536 และพ้นโทษ เมื่อปี 2540 ถือว่าพ้นโทษมาแล้วเกิน 5 ปี จึงถือว่าไม่ขาดคุณสมบัติตามกฎหมาย 

ด่วน !! ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ "ธรรมนัส" ไม่มีลักษณะต้องห้าม ไม่พ้นส.ส.-รมต.

คำวินิจฉัยศาลรธน. ตีความละเอียดมาตราเดียว "ธรรมนัส" รอด ไร้มลทิน ยังเป็น ส.ส. - รัฐมนตรีได้

ส่วนที่วิจารณ์กันถึงความเหมาะสมทางจริยธรรมนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งแล้วแต่จะวิจารณ์กัน 

เมื่อถามว่า มีบางฝ่ายระบุจะร้องมาตรฐานจริยธรรมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ในข้อกฎหมาย ถือว่าสิ้นสุดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หากมีผู้จะร้องไม่ทราบจะร้องข้อหาอะไรต้องถามคนร้อง แต่เรื่องมาตรฐานจริยธรรมถ้าเป็นข้าราชการการเมืองต้องร้องต่อนายกฯ เป็นส.ส.ต้องต่อประธานสภา แต่การจะไปร้องป.ป.ช.ได้หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า จากที่เป็นประเด็นถกเถียงข้อกฎหมาย ศาลรัฐธรรมนูญควรจะทำคำชี้แจงกับสังคมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องชี้แจงหรือพูดอะไรเพิ่มเติม เพราะได้วินิจฉัยจบแล้ว

ส่วนผลทางวิชาการ ทางการเมือง แล้วแต่จะวิจารณ์กันไป ขณะเดียวกันคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีนี้ ถือเป็นบรรทัดฐานที่ใช้ได้กับทุกคนเพราะไม่เคยมีคำวินิจฉัยมาก่อน และใช้ได้กับความผิดทุกกรณี ไม่เฉพาะแต่ความผิดคดียาเสพติดอย่างเดียว แต่ไม่ใช่การล้างมลทิน เพราะเป็นเรื่องคำวินิจฉัยเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งอาจจะมีมลทินก็ได้

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ