“ไพบูลย์” ยัน คดี”ธรรมนัส” ไม่เข้าข่ายสอบจริยธรรมพรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไพบูลย์” ยัน คดี”ธรรมนัส” ไม่เข้าข่ายสอบจริยธรรมพรรค ชี้ ต้องเกิดเหตุขณะเป็นสมาชิก พปชร.เมิน “เสรีพิศุทธิ์”จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม

วันนี้ 6 พ.ค. 2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.และความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร.ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบ 160(6) มาตรา 98 (10) และมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10)

จบแล้ว “วิษณุ” ลั่น “ธรรมนัส” ไม่ขาดคุณสมบัติ ชี้ จริยธรรมเป็นอีกเรื่อง

ด่วน !! ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ "ธรรมนัส" ไม่มีลักษณะต้องห้าม ไม่พ้นส.ส.-รมต.

จากกรณีที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการที่ศาลออสเตรเลียได้มีคำพิพากษาจำคุกฐานนำเข้าและค้ายาเสพติด ว่า คำวินิจฉัยของศาลที่ออกมา มีผลผูกพันทุกองค์กร ดังนั้นร.อ.ธรรมนัส จึงไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม สามารถตำรงตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี ได้

คำวินิจฉัยศาลรธน. ตีความละเอียดมาตราเดียว "ธรรมนัส" รอด ไร้มลทิน ยังเป็น ส.ส. - รัฐมนตรีได้

“ประเด็นเรียกร้องให้สอบเรื่องจริยธรรม เหตุดังกล่าวจะมีการพิจารณาเกิดขึ้นได้คือในขณะที่เป็นสมาชิกพรรค หากพบว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนจริยธรรม หรือข้อบังคับพรรคหรือไม่ ซึ่งพรรคพปชร.จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อปี 2561 หากคนที่เป็นสมาชิกอยู่ในขณะนั้นกระทำผิดข้อบังคับพรรคในระหว่างที่เป็นสมาชิก ก็ต้องมีการตรวจสอบแต่กรณีร.อ.ธรรมนัส เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลาย 10 ปีก่อน จะที่จะเป็นสมาชิกพรรค จึงไม่ได้อยู่ในกรอบจริยธรรมตามข้อบังคับของพรรค”

สื่อออสเตรเลีย ยัน ผลแล็บ คดี“ธรรมนัส” เป็นเฮโรอีนไม่ใช่แป้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อสังเกตกรณีของร.อ.ธรรมนัส กับนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ที่ปรึกษารมว.ยุติธรรม ที่ส่งคนใกล้ชิดไปสอบภาษาอังกฤษแทน และถูกเสนอให้ถอดออกจากทุกตำแหน่ง กล่าวย้ำว่า การพิจารณาว่าขัดจริยธรรมหรือไม่ จะดูจากการกระทำในขณะที่เป็นสมาชิกพรรค

เมื่อถามกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุเตรียมยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติให้ตรวจสอบจริยธรรม ร.อ.ธรรมนัส นายไพบูลย์ กล่าวว่าหากจะร้องก็ร้องไป แต่ตาม หลักกฎหมายต้องดูระหว่างที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีการกระทำละเมิดจริยธรรมในขนาดดำรงตำแหน่งหรือไม่ ส่วนเหตุที่เกิดก่อนหน้านั้น เราเข้าไปดูไม่ได้ เพราะไม่เกี่ยวกับอำนาจที่จะไปตรวจสอบ ขอย้ำว่าเมื่อศาลมีคำวินิจฉัยออกมาก็ถือเป็นที่สุดแล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ