ด่วน! ศาลอุทธรณ์สั่งคุก 2 ปี “เทพไท-มาโนช เสนพงศ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทพไท เสนพงศ์ - มาโนช เสนพงศ์ คอตกศาลอุทธรณ์พิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 2 ปี คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ. เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี รอลุ้นระทึกขอประกัน-ขออนุญาตฎีกา

วันที่ 11 พ.ค. 2564 ศาลอุทธรณ์ภาค 8 นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีอาญากรณีการทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีนายพิชัย บุณยเกียรติ ในฐานะผู้เสียหายโดยตรงเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ จำเลยที่ 2

โดย ฝ่ายโจทก์ และจำเลยทั้ง 2ได้เดินทางมาศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในห้องพิจารณาบัลลังค์ 7 ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้ออกนั่งบัลลังที่ศาลอุทธรณ์ภาค 8 และได้ถ่ายทอดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มายังบัลลัง 7 ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่คู่ความรอฟังคำพิพากษา

'เทพไท' สิ้นคุณสมบัติ ส.ส. 'วิษณุ' กางรัฐธรรมนูญ ตีความใหม่ ม.96 ชี้ชัด

คุก 2 ปี “เทพไท-มาโนช” คดีทุจริตเลือกตั้ง

 

ปรากฏว่าศาลได้พิจารณาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกจำเลยทั้งสองเป็นเวลา 2 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ทำให้นายเทพไท เสนพงศ์ และนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยทั้งสองถูกคุมตัวเข้าห้องควบคุมทันที

ด้าน นายสุวิทย์ ศิริวุฒิ ทนายโจทก์ เปิดเผยว่าคดีนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้พิพากษายืนหมายความว่าจำเลยทั้งสองจำคุก 2ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี สำหรับขั้นตอนต่อไปนั้นคดีนี้เป็นคดีที่ต้องห้ามฎีกา จำเลยทั้งสองต้องยื่นขออนุญาตฎีกา ยื่นฎีกานั้นมี 2 ประเด็นที่ต้องเกิดในภายหน้าคือกรณีถ้าศาลอนุญาตนั้นถือว่าจบไปรอฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ถ้าศาลไม่อนุญาตคือต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาคือเข้าไปจำคุก 2 ปี

“แต่วันนี้ปัญหาที่จะเกิดกับจำเลยทั้งสองคือการยื่นขอประกันตัวต่อศาลนครศรีธรรมราช ซึ่งศาลนครศรีธรรมราช อาจจะมีคำสั่งให้ศาลฎีกาสั่งก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่ติดตามคดีนี้ต้องดูเหตุการณ์เป็นลำดับขั้นตอนต่อไป”

สำหรับคดีนี้มีจุดเริ่มต้นจากการทุจริตเลือกตั้ง ด้วยการจัดเลี้ยงที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เมื่อปี 2556 ก่อนที่จะถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ใบแดงในปี 2557 หลังจากนั้น กกต.เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน เมื่อราว 7 ปีก่อน แต่ภายหลังคดีล่าช้าในกระบวนการชั้นพนักงานสอบสวน จนถึงชั้นอัยการ นายพิชัยในฐานะผู้เสียหายโดยตรงจึงยื่นฟ้องคดีด้วยตัวเองจนมีการกระบวนการพิจารณามาถึงศาลอุทธรณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอว่าจะมีการอนุญาตให้ฎีกาคดีหรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง “เทพไท” หยุดปฎิบัติหน้าที่ส.ส.

ศาล รธน. วินิจฉัย "เทพไท" พ้น ส.ส. ปมทุจริตเลือกตั้งอบจ.

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ