“เพนกวิน” แถลงต่อศาล ยอมรับ 4 เงื่อนไข หากได้รับปล่อยตัวชั่วคราว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ศาลยังคงพิจารณาคำสั่งและตอนนี้อยู่ในชั้นเบิกความ ล่าสุดมีรานงานเพนกวินยอมรับ 4 เงื่อนไขเพื่อขอปล่อยตัวแล้ว

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แถลงต่อศาลในนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ว่า ปัจจุบันตนเองอายุ 22 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และที่ผ่านมามีประวัติด้านการศึกษาได้รับโอกาสไปแข่งขันได้รางวัลถ้วยพระราชทาน ประกอบด้วยรางวัลเพชรยอดมงกุฏ ด้านประวัติศาสตร์ และรางวัลชนะเลิศตอบปัญหารัฐศาสตร์ ที่จัดขึ้นโดยคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ศาลอาญา ไต่สวนประกันตัว “เพนกวิน-ไมค์-แอมมี่” อีกครั้ง

“แอมมี่” แถลงต่อศาล ยอมรับทุกเงื่อนไข หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

'โตโต้' ได้ประกันตัว ศาลสั่งติดกำไลEM

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเองไม่เคยต้องโทษคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกมาก่อน ซึ่งก่อนถูกคุมขังตนเองก็พักอาศัยอยู่กับพ่อแม่ โดยมีพ่อแม่เป็นผู้อบรม ดูแล เลี้ยงดู ให้การศึกษา โดยในวันนี้หากศาลกำหนดเงื่อนไข เช่นเดียวกับ ไผ่ ดาวดิน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยในคดีเดียวกันที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ก็ยินดีรับเงื่อนไข

นายพริษฐ์ ยังแถลงต่อศาลอีกว่า ที่ผ่านมาตนเองไม่เคยกระทำการใดที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และยินดีรับเงื่อนไข จะไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล จะเดินทางมาศาลทุกนัด และได้แต่งตั้งทนายความในคดีแล้ว

ขณะที่ทนายความจำเลย สอบถามจำเลยเกี่ยวกับการยอมรับเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวว่าจะยอมรับเงื่อนไขไม่เข้าร่วมกิจกรรมใด ๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองด้วยหรือไม่ นายพริษฐ์ ได้มีการขอซักถามและหารือกับทนายความประมาณ 5 นาที

ศาลจึงระบุว่าการชุมนุมเรียกร้องตามสิทธิภายใต้รัฐธรรมนูญสามารถกระทำได้อยู่แล้ว นายพริษฐ์ จึงแถลงยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ชุมนุมอย่างสงบ สันติ และปราศจากอาวุธ และจะเข้าร่วมเฉพาะกิจกรรมที่สงบสันติ จะไม่ไปเข้าร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

จากนั้นทนายความได้สอบถามนายพริษฐ์ เกี่ยวกับโรคประจำตัว นายพริษฐ์ แถลงว่าตนเองมีโรคหอบหืดเป็นโรคประจำตัว  และหากไม่ได้รับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางอย่างถูกต้อง อาจเกิดอันตรายต่อชีวิต ตนเองรู้จักกับผู้ช่วยศาสตราจารย์อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หากศาลกำหนดเงื่อนไขนอกจากให้พ่อแม่ โดยให้มีอาจารย์อดิศร กำชับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ก็ยินดี

ส่วนการติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM ส่วนตัวรู้สึกว่าอาจจะกระทบต่อการไปเรียนหนังสือ แต่หากศาลกำหนดเงื่อนไขนี้ด้วยก็ยินดี

นอกจากนี้อัยการโจทก์ ได้ถามค้านนายพริษฐ์ เกี่ยวกับเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวว่ารวมถึงการกระทำใด ๆ ในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ที่นายพริษฐ์ ดูแลด้วยหรือไม่ นายพริษฐ์ ตอบอัยการโจทก์ว่า ตนเองไม่เคยใช้สื่อออนไลน์สร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัวนายพริษฐ์ ขึ้นมาที่ห้องพิจารณาโดยใช้รถเข็น ซึ่งนายพริษฐ์ สวมเสื้อผู้ต้องขังสีน้ำตาลเข้ม ไม่มีสายน้ำเกลือ และสามารถแถลงต่อศาลได้ด้วยน้ำเสียงปกติ

จากนั้นแม่ของนายพริษฐ์ ได้แถลงต่อศาลในฐานะพยาน ว่าตนเองมีลูก 2 คน นายพริษฐ์เป็นลูกชายคนโต ที่ผ่านมาพักอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ ซึ่งเป็นผู้อุปการะเลี้ยงดู

ส่วนประวัติการศึกษา นายพริษฐ์ เป็นเด็กเรียนดีได้ทุนเรียนดีมาโดยตลอดตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มีนิสัยใจดี มีน้ำใจ ไปแข่งขันสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันการศึกษามาโดยตลอด และถ้าไม่ถูกควบคุมตัวเชื่อว่าปีนี้ นายพริษฐ์ จะเรียนจบระดับปริญญาตรี และได้รับเกียรตินิยมด้วย จึงได้ยื่นเหตุผลเรื่องการศึกษาในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้ลูกชายได้กลับไปเรียนหนังสือ และก่อนหน้านี้ นายพริษฐ์ ก็ไม่เคยต้องโทษคำพิพากษาถึงที่สุดมาก่อน หากได้รับการปล่อยชั่วคราวไป ในฐานะแม่เชื่อว่าจะควบคุมดูแลนายพริษฐ์ ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลได้

ด้านพ่อของนายพริษฐ์ ก็ได้แถลงต่อศาลในฐานะพยาน ในทำนองเดียวกันว่าที่ผ่านมาพ่อและแม่เป็นผู้อบรมพฤติกรรมของเพนกวิน หากศาลมีเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ ก็ขอยืนยันต่อศาลว่าตนเองจะกำชับให้ลูกชายปฏิบัติบัติตามเงื่อนไขทั้งหมด

ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แถลงความต่อศาลว่า ตนเองมีหน้าที่ดูความประพฤติ ระเบียบวินัย และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของนักศึกษา ที่ผ่านมาเพนกวิน มีผลการเรียนที่ดีมาก ไม่เคยได้รับการลงโทษใด ๆ อยู่ในเกณฑ์ความประพฤติดี

ปัจจุบันนายพริษฐ์ ได้พักการเรียนไว้ หากได้รับการปล่อยชั่วคราวก็สามารถกลับไปเรียนได้ ส่วนเงื่อนไขที่นายพริษฐ์ แถลงต่อศาลก็เชื่อว่านายพริษฐ์ จะปฏิบัติตามได้ และยินดีที่จะช่วยศาลกำชับดูแลนายพริษฐ์

นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลผู้ต้องขังทั้งในเรือนจำ และระหว่างเดินทางมาศาล ได้แถลงต่อศาลว่าระหว่างที่นายพริษฐ์ อยู่ในเรือนจำ หรือเดินทางมาศาล นายพริษฐ์ ก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ไม่ได้ฝ่าฝืนระเบียบ และมีความประพฤติเรียบร้อยดี

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ