“น้องเดียร์” รำลึก 11 ปี “เสธ.แดง” ถูกลอบยิงเสียชีวิต  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ขัตติยา” โพสต์ คลิปสารคดี #คืนความจริง โดยพรรคเพื่อไทย วาระครบรอบ 11 ปี เสธ.แดงถูกลอบยิง พร้อมขอบคุณคนรุ่นใหม่คืนความยุติธรรมให้กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยคนเสื้อแดง 

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย บุตรสาวของเสธ.แดง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ซึ่งถูกลอบยิงในช่วงค่ำวันที่ 13 พฤษภาคม 2553 โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงคลิปสารคดี ‘คืนความจริง’ ในวาระครบรอบ 11 ปี การต่อสู้ของพี่น้องคนเสื้อแดงในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จัดทำโดยพรรคเพื่อไทย โดยหนึ่งในซีรีส์คือเรื่องราวของเธอ บอกเล่าเรื่องราววัยเด็กและการต่อสู้ของเสธ.แดง ในมุมลูกสาว และเล่าถึงช่วงวันที่ 10 เมษายน 2553 และ ช่วงวันที่ 13 - 19 พฤษภาคม 2553

“น้องเดียร์” เชิญชวนคนรุ่นใหม่ ทำความรู้จัก “เสธ.แดง”

“น้องเดียร์” ถาม “บิ๊กตู่” อยากเป็นอะไรระหว่าง อดีตผบ.ทบ.-นายกฯ

 

ทั้งนี้สารคดีเรื่องนี้น.ส.ขัตติยา ได้พาทีมงานเพื่อไทยไปถ่ายทำที่บ้านเกิดของ เสธ.แดง อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เปิดเผยถึงมุมส่วนตัวของการเป็นพ่อและ ‘พี่แดง’ ของลูกน้อง บทสนทนาส่วนตัวระหว่างเสธ.แดง กับ เดียร์ผู้เป็นลูกสาวถึงเหตุการณ์ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตบร่วมกับพี่น้องคนเสื้อแดงในมุมส่วนตัว รวมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในวันที่เสธ.แดงถูกลอบยิง

น.ส.ขัตติยา ย้ำว่า แม้สารคดีชิ้นนี้จะลงรายละเอียดที่การใช้ชีวิตของเสธ.แดง แต่เพราะการต่อสู้ของเสธ.แดง คือการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของคนเสื้อแดง สารคดีชิ้นนี้จึงทำหน้าที่อธิบายการต่อสู้ของพี่น้องคนเสื้อแดง และเป็นหนึ่งในบันทึกประวัติศาสตร์ของวีรชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยด้วย

“เดียร์อยากให้ทุกท่านได้ดูสารคดีของคุณพ่อในชุดนี้กันค่ะ มันไม่ใช่แค่เรื่องของเดียร์กับคุณพ่อ แต่เป็นเรื่องพี่น้องคนเสื้อแดง และเป็นประวัติศาสตร์ของวีรชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย” น.ส.ขัตติยา กล่าว

พร้อมกันนี้ น.ส.ขัตติยา ยังกล่าวถึงปรากฎการณ์ที่คนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาสนใจประวัติศาสตร์การต่อสู้ของพี่น้องเสื้อแดง และการขอโทษถึงกลุ่มคนเสื้อแดงที่ในสาธารณะของแกนนำนักศึกษา ว่านี่คือเป็นสิ่งที่เธอรู้สึกขอบคุณ และเป็นการมอบคืนความยุติธรรมให้เธอมากกว่าที่ได้รับจากกระบวนการยุติธรรมในชั้นศาล

“การที่คุณพ่อเป็นที่จดจำและถูกเรียกว่า ทหารของประชาชน มันมีคุณค่าสำหรับเดียร์มากกว่าความยุติธรรมที่เดียร์ไม่เคยได้รับจากการกระบวนการยุติธรรมเสียอีก” น.ส.ขัตติยา กล่าว

“สำหรับเดียร์ เวลาที่ผ่านไปไม่ได้ทำให้คนลืมเรื่องราวของคุณพ่อได้เลย ในทางกลับกัน คุณพ่อยังคงได้รับการพูดถึงและตั้งคำถามจากน้องๆ รุ่นใหม่ว่า เสธ.แดง พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล คือใคร เหตุใดจึงถูกลอบยิง ยิ่งมีคำถาม คนรุ่นใหม่ยิ่งกลับไป #ตามหาความจริง การที่คุณพ่อเป็นที่จดจำและถูกเรียกว่า ทหารของประชาชน มันมีคุณค่ามากกว่าความยุติธรรมที่เดียร์ไม่เคยได้รับจากกระบวนการยุติธรรมเลย” น.ส.ขัตติยา กล่าว

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ