“สมศักดิ์” คาด มิ.ย. สภาถกร่างกม.ยาเสพติด หวังเสร็จทันปี 65


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สมศักดิ์” ยัน ร่างกฎหมายยาเสพติด ไม่มีมวยล้มต้มคนดู ชี้ ส.ส.-ส.ว. ช่วยกันรับผิดชอบทำกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ตัดรากถอนโคนพ่อค้ายา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการพิจารณาร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดที่รอการพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาว่า ตนว่าภายในเดือน มิ.ย.นี้จะได้รับการพิจารณา เพราะเป็นระเบียบวาระที่ได้ถูกบรรจุไว้โดยประธานรัฐสภาแล้ว โดยเป็นวาระการพิจารณาต่อจาก ร่าง พ.ร.บ. การออกเสียงประชามติ ซึ่งจริงๆ ตามวาระต้องมีการพิจารณาไปแล้ว แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 การประชุมจึงทำไม่ได้ต้องเลื่อนออกไป

“สมศักดิ์” อ้อน ส.ส.-ส.ว. ช่วยดันร่างกฎหมายยาเสพติด

“สมศักดิ์” ดัน ร่างกม.ลดโทษจำคุก คดียาเสพติด

 

 

ขณะนี้สภาได้เริ่มประชุมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแล้ว แต่การประชุมร่วมอาจจะมีปัญหาการจัดห้องประชุมที่ต้องเว้นระยะห่าง อาจจะนั่งกันไม่พอ ซึ่งตนคิดว่าหากจัดที่นั่งไว้ด้านหลังห้องประชุมแล้วมีลำโพงให้สมาชิกได้ฟัง และเมื่อถึงเวลาโหวตก็อาจจะให้เวลามากหน่อยเพื่อให้สมาชิกเข้ามาโหวตได้ น่าจะเป็นแนวทางที่ทำให้การประชุมร่วมผ่านไปได้ ซึ่งในการแปรญัตติตนจะขอปรับระยะเวลาการบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาจาก 120 วันเหลือ 30 วัน เพราะร่างกฎหมายฉบับนี้ใช้เวลาเลื่อนการพิจารณานานหลายเดือนแล้ว และเพื่อให้กฎหมายบังคับใช้ได้ทันปีงบประมาณ 2565

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สาระสำคัญของร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดนั้น จะมีเรื่องของการยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติด ที่จะช่วยให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ทำได้สะดวกและง่ายขึ้น และยังสามารถตรวจสอบยึดทรัพย์สินย้อนหลังตามมูลค่าของยาเสพติด หรือ แวลูเบท ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะจะช่วยตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติดได้ถึงต้นตอ นอกจากนี้ยังมีปรับอัตราโทษของผู้ต้องหาคดียาเสพติดให้เหมาะสม เช่น หากมียาบ้าติดตัวข้ามแดนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน 1-2 เม็ด เมื่อก่อนอาจจะถูกลงโทษติดคุกถึง 10 ปี แต่กฎหมายใหม่จะปรับให้เหมาะสมโดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ซึ่งจะเป็นการช่วยลดความแออัดในเรือนจำได้ ผู้เสพยาจะไม่เข้าสู่เรือนจำมาก เน้นไปที่การบำบัดและการยึดทรัพย์ตัดวงจรเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด

“กฎหมายฉบับนี้ผมอยากให้ทำให้เสร็จโดยเร็ว เพราะไม่อยากให้เวลากับพ่อค้ายาอีกต่อไปแล้ว ตัวผมเร่งทำกฎหมาย 100% อยู่แล้วเมื่อผมรับปากแล้วจะเร่งทำให้สุดกำลัง ยืนยันไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่นอน เพราะที่ผ่านมาอย่างกฎหมายปลดล็อกพืชกระท่อมผมก็เร่งทำจนสำเร็จได้ ซึ่งร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด เป็นหนึ่งในกฎหมายปฏิรูปประเทศ ส.ส.และส.ว.ต้องช่วยกันรับผิดชอบทำให้สำเร็จ เพราะถูกบรรจุอยู่ในวาระการประชุมแล้ว ต้องช่วยกันทำให้ประเทศของเราดีขึ้น” นายสมศักดิ์ กล่าว

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ