แฉ “2 ผอ.หญิง” บังคับ ตร.สภา คุกเข่าขอโทษ “ธรรมนัส” ปมปะทะหน้าลิฟต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจสภา แฉ “2 ผอ.หญิง” พาขอโทษ “ธรรมนัส” โดยไม่ได้สมัครใจ ยันทำหน้าที่ ตามกฎ ระเบียบ คุมเข้มโควิด ด้าน “ปธ.ชวน” ข้องใจถาม “2 ผอ.หญิง” ทำไมต้องให้ตำรวจโทษ

“ชวน” ยัน ตร.สภาปฏิบัติตามหน้าที่ ปมปะทะผู้ติดตาม รมต. ชี้จุดอ่อนสังคมไทย “ไม่เคารพกฎกติกา”

“ประยุทธ์” สุดมั่น งบฯ 65 ผ่านฉลุย รู้สึกเฉยๆ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลรุมถล่ม

เมื่อวันที่  2 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุการณ์การปะทะระหว่างตำรวจรัฐสภา และทีมของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกิดขึ้นบริเวณอาคารบี 2 ห้องโถงกลาง ซึ่งเป็นทางขึ้นไปยังห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของบรรดาสมาชิกรัฐสภา และคณะรัฐมนตรี ( ครม.)โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 31 พ.ค. ซึ่งเป็นวันแรกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เป็นวันแรก

บริเวณจุดดังกล่าวมีการติดป้ายไว้ว่า “ทางเข้าเฉพาะ ส.ส.  ส.ว.เท่านั้น  ผู้ติดตามและบุคคลภายนอกห้ามเข้า” และ “เฉพาะสมาชิกเท่านั้น”  เพื่อป้องกันความวุ่นวาย และเป็นมาตรการป้องกันโควิด-19 ของสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกเรียกให้ไปขอโทษ ร.อ.ธรรมนัส เข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยนายชวนเรียกพบ 2 ครั้ง ช่วงแรกเวลา 20.00 น. เรียกไปให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากถือว่าเคร่งครัดตามกฎระเบียบที่ได้บังคับเอาไว้ในการป้องกันโควิด -19

จากนั้นเวลา 22.00 น. ภายหลังทำหน้าที่ประธานในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว นายชวน ก็ได้เรียกตำรวจคนดังกล่าวมาสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  โดยตำรวจคนดังกล่าวเล่าว่า ในวันดังกล่าว ร.อ.ธรรมนัส มีผู้ติดตามมา 5 คน และ 1 คนไม่ได้ติดบัตร จึงทำให้ตำรวจสภาได้แจ้งให้ติดบัตร และขอให้ผู้ติดตามไปเข้าประตูทางด้านอื่น เพราะพื้นที่ตรงนั้นถือเป็นพื้นที่หวงห้ามและให้เข้าได้เฉพาะ ครม. และสมาชิกรัฐสภาเท่านั้น แต่ผู้ติดตาม ร.อ.ธรรมนัสยังยืนยันที่จะเดินเข้าไปด้วย จนมีการถกเถียงกับตำรวจสภา ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส ที่เดินนำหน้าไปก่อนหน้านั้น ได้หันมามองด้วยอาการไม่พอใจ พร้อมกับพูดว่า “จะเอาอะไรกันนักหนา เพราะปกติก็เข้าได้ทุกวัน”

ตำรวจสภา แจ้งว่า “ห้ามคนนอกที่ไม่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นมาตรการเข้มข้นของท่านประธาน เพราะเป็นช่วงโควิด” ร.อ.ธรรมนัส จึงถามกลับอย่างมีอารมณ์ว่า “ประธานคนไหน  ใครสั่ง” ตำรวจจึงอ้างชื่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ส่งผลให้ ร.อ.ธรรมนัส ถึงกลับนิ่งไปครู่หนึ่ง แต่ยังให้ทั้ง 5 คนขึ้นบันไดเลื่อนไปห้องชั้น 2 โดยขณะนั้น มีข้าราชการหญิงระดับผู้อำนวยการ (ผอ.) สองคนรออยู่บริเวณชั้นสอง และจากนั้นก็มีการประสานมาให้ตำรวจสภาคนดังกล่าวขึ้นไปขอโทษ ร.อ.ธรรมนัส

นายตำรวจ คนดังกล่าว แจ้งกับนายชวนว่า บุคลิกของตนพูดเสียงดัง ไม่ได้ตั้งใจก้าวร้าวและเมื่อเหตุการณ์ผ่านไป ก็ได้มีการประสานให้ตนเข้าไปขอโทษ ร.อ.ธรรมนัส ที่นั่งรออยู่ที่โซฟาหน้าห้องประชุม และ ผอ.ผู้หญิงที่อยู่ในที่นั้นด้วย ได้แจ้งกับตำรวจคนดังกล่าวว่า “อย่ายืนค้ำหัวท่าน” ทำให้ตำรวจต้องคุกเข่า และก็ได้ยกมือขอโทษ  ซึ่งเหตุการณ์นี้ ส.ส.คนอื่น ๆ ที่อยู่รอบห้องประชุมสภาก็เห็น  ซึ่งนายชวนให้ตำรวจเรียกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเพราะเห็นว่า มีข้าราชการสภาฯ เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

 

ทั้งนี้ เมื่อ ผอ.หญิงทั้ง 2 คน ทราบว่า นายชวนเรียกตำรวจที่มีเรื่องเข้าไปสอบถามข้อเท็จจริง ก็พยายามมาดักรอหน้าห้องพักนายชวน เพื่อขอเข้าไปชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ้าง ทั้ง ๆ ที่นายชวนไม่ได้เรียก แต่เมื่อนายชวน ทราบว่าทั้ง 2 คน มาพบก็เรียกเข้าไปคุย และได้ตำหนิพฤติกรรมข้าราชการหญิงดังกล่าว และยืนยันว่า  “จากการสอบถามแล้วตำรวจไม่ได้ผิด เหตุใดต้องให้ตำรวจเข้าไปขอโทษ เพราะตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดตามกฎระเบียบที่ประธานรัฐสภากำชับไว้”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ