ป.ป.ช. แถลงความคืบหน้า 15 คดีสำคัญ ตีตกคดีบริหารจัดการน้ำปี 56


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ช. แถลงความคืบหน้า 15 คดีสำคัญใน ตีตก คดีบริหารจัดการน้ำปี 56 ชี้มูลไปแล้ว 7 คาดว่าแล้วเสร็จปี 65

วันที่ 14 มิ.ย. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ สำนักข่าวอิศราร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. จัดกิจกรรมผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. พบสื่อมวลชนผ่านระบบ Zoom ในการติดตามความคืบหน้า 15 คดีสำคัญ โดยมีนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วยรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. อีก 3 ราย ได้แก่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล นายอุทิศ บัวศรี นายพิเชษฐ์ พุ่มพันธ์ รวมถึงผู้บริหารระดับสูงในสำนักงาน ป.ป.ช. เข้าร่วมกิจกรรม

ป.ป.ช. ตีตก คดีบริหารจัดการน้ำ รัฐบาล “ยิ่งลักษณ์”

ป.ป.ช.สั่งสอบ ประติมากรรมเสาไฟฟ้า

โดยความคืบหน้า 15 คดีสำคัญ นายวรวิทย์ สรุปได้ดังนี้

1. คดีทุจริตการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ปี 2556 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการแถลงข่าวไปแล้วเมื่อเดือน ส.ค. 2563 เห็นว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

2. คดีการปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี 2557 โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าวเมื่อปี 2563 ชี้มูลความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องไปแล้ว

3. คดีทุจริตในการดำเนินการก่อสร้างฝายและเพาะชำปลูกหญ้าแฝกตามโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและป่าไม้ (ฝายแม้ว) คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ส่วนนักการเมืองพยานหลักฐานไม่เพียงพอ เข้าใจว่า ภายในวันที่ 14 มิ.ย. 2564 จะมีการรับรองรายงานการประชุม

4. คดีการอนุญาตเปลี่ยนแปลงแผนผังโครงการเหมืองแร่ทองคำชาตรีเหนือ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องไปแล้วเมื่อปี 2563

5. คดีเงินทอนวัด มีการทยอยแถลงข่าวกันอยู่เรื่อย ๆ เพราะเกิดขึ้นหลายท้องที่ทั่วประเทศไทย มีคดีทั้งสิ้น 98 คดี ทำเสร็จไปแล้ว 52 คดี เหลืออยู่ 46 คดี รูปคดีเป็นคดีที่เหลือที่อยู่ในเป้าหมายที่ต้องแล้วเสร็จใน 22 ก.ค. 2564 แต่เนื่องจากว่า จะเห็นว่าช่วงนี้มีสถานการณ์โควิด-19 มาบ้าง ทำให้การทำงานมีปัญหาและอุปสรรค มีอยู่ประมาณ 5 คดีที่ได้รับรายงานอาจเลตไปบ้าง แต่จะเสร็จภายใน ก.ย. 2564 ภายในปีงบประมาณ 2564

6. คดีจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด GT200 และอัลฟ่า 6 มีทั้งหมด 33 คดี เสร็จไปแล้ว 7 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการ 26 คดี แต่ว่า 26 คดีที่เหลือเสร็จภายใน 22 ก.ค. 2564 มีเวลาอีกประมาณ 1 เดือนเศษ ๆ อยู่ระหว่างสรุปสำนวนบ้าง จัดวาระบ้าง คดีนี้ไม่เลต

7. คดีทุจริตสร้างสนามกีฬาฟุตซอล มีทั้งหมด 28 คดี เสร็จแล้ว 7 คดี เหลือ 21 คดี โดย 7 คดีที่เสร็จไป มีผู้ถูกกล่าวหา 85 ราย โดยที่ปรากฏเป็นข่าวคราวอัยการสูงสุด (อสส.) เห็นชอบฟ้องผู้ถูกกล่าวหาแล้ว แจ้ง ป.ป.ช. ที่จะให้ดำเนินการเรียกผู้ถูกกล่าวหาไปพบศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นไปตามข่าว

8. คดีทุจริตเรียกรับเงินจากผู้นำเข้าเครื่องยนต์อิสระทำให้ผู้นำเข้าเสียภาษีน้อยลง (คดีภาษีรถหรู) คดีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการชี้มูลความผิดไปแล้ว และขั้นตอนอยู่ในชั้นศาล โดยขณะนี้ทราบว่ามีการสืบพยานเสร็จแล้ว

สสจ.อ่างทอง รอผลชันสูตรหญิงวัย 73 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด

นักวิจัยจีนพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในค้างคาว พันธุกรรมคล้ายโควิด-19

คดีที่คาดว่าแล้วเสร็จในปี 2565 จำนวน 2 คดี

9. คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 คดีนี้ มีนักการเมือง และผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก 71 ราย ไต่สวนพยานไปแล้ว 90 ราย และอยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา คดีนี้อาจจะเลตไปนิดหนึ่ง ตามที่ได้รับรายงานมา เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเยอะมาก และเกี่ยวข้องกับการทำสัญญาระหว่างรัฐ คาดว่าคดีนี้จะแล้วเสร็จในปี 2565 ตามแผนที่ได้รับแจ้งมา

10. คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 81 ราย มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว และมีพยานเยอะ ผู้ถูกกล่าวหาเยอะเช่นกัน โดยมีพยานอย่างน้อย 75 ราย คดีนี้เนื่องจากเป็นคดีผู้ถูกกล่าวหาเยอะมาก แจ้งข้อกล่าวหาเสร็จเรียบร้อย ต้องมาตรวจสอบ คาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 2565 เหมือนกัน

คดีที่อยู่ระหว่างไต่สวน 3 คดี

11. คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขารวก-ป่าเขาเมือง และในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ โดยเรื่องนี้มีผู้ถูกกล่าวหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง มีผู้เกี่ยวข้อง 29 ราย ขั้นตอนอยู่ระหว่างการสรุปสำนวน คาดว่าจะสรุปเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2564 และนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก่อนวันที่ 22 ก.ค. 2564

12. คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดิน ต.เขากะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด คดีนี้มีผู้เกี่ยวข้อง 24 ราย คาดว่าจะสรุปให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2564 และนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก่อนวันที่ 22 ก.ค. 2564

13.คดีทุจริตในการออกโฉนดที่ดินทับซ้อนเขาเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเตียน และป่าเขื่อนลั่น อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา โดยมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 9 ราย สรุปสำนวนเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนจัดวาระเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา

คดีสินบนข้ามชาติ 2 คดี

14. คดีทุจริตในโครงการจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์มและผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศอินโดนีเซีย หรือคดีปาล์มอินโดฯ คดีนี้เป็นมหากาพย์ ผู้สื่อข่าวสนใจมาก มีผู้เกี่ยวข้อง กระบวนการในเรื่องนี้ฟ้องกัน งอกกันหลายคดีเลย ตนยังโดนถูกผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ฟ้องด้วย กล่าวหาว่าไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่คนทำสำนวน แต่คดีที่ถูกฟ้อง ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง คดีสิ้นสุดไปแล้ว

สำหรับคดีปาล์มอินโดฯ มีผู้ถูกกล่าวหาเบื้องต้น 9 ราย ในระหว่างดำเนินการไต่สวนพบว่า มีผู้ร่วมกระทำผิดเพิ่มเติมในส่วนภาคเอกชน 7 ราย รวมผู้ถูกกล่าวหา 16 ราย การดำเนินการคนที่เกี่ยวข้องเห็นว่ามีมูล มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปหมดแล้ว ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปรายงานผลการไต่สวน เนื่องจากเรื่องนี้มีเทคนิคกระบวนการที่ฝ่ายปฏิบัติถูกฟ้องมาก และขณะนี้กำลังจะมีการฟ้องเพิ่มเติมอีก และมีภาคเอกชนเพิ่มเติม ร้องการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ ทำให้สะดุด ไม่ค่อยราบลื่น อย่างไรก็แล้วแต่งานนี้จะเสร็จในปีงบประมาณนี้ ก.ย. 2564 แน่นอน

15.คดีทุจริตในการซื้อขายเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน Boeing B777-200ER ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือคดีโรลส์รอยซ์ มีผู้ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 25 ราย เป็นเรื่องเกิดขึ้นนานมาก แต่เพิ่งมาร้องเรียนตอนหลัง ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ และดำเนินการสรุป คาดว่าเสร็จใน ก.ค. 2564

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ