ก้าวไกล ยัน ปิดสวิตช์ส.ว. สำคัญกว่าระบบเลือกตั้งแบบไหน   


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พิธา” ลั่น สำคัญกว่าระบบเลือกตั้งคือต้องเอา ส.ว.ออกไปก่อน เผย เหตุผลฉันทามติพรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมลงชื่อแก้ ม.272 พร้อมเพรียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 รวม 5 ฉบับ ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภา โดยประเด็นสำคัญในการยื่นญัตติครั้งนี้คือการแก้ไข มาตรา 272 เพื่อยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการการเลือกนายกรัฐมนตรี หรือ ปิดสวิตช์ ส.ว. ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีการลงชื่อจากพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างครบถ้วนทุกพรรค

 

“ก้าวไกล” เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ไม่จำกัดหมวด ลั่น ปิดสวิตช์ ส.ว.

"เพื่อไทย-ก้าวไกล"ยังไม่ลงรอยปมแก้ไข รธน.หั่นอำนาจ ส.ว.

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เหตุผลที่พรรคก้าวไกลร่วมลงชื่อเฉพาะมาตรา 272 เพราะเห็นว่าเป็นต้นตอของความบิดเบี้ยวทั้งหมดในระบบการเมือง  ซึ่งไม่อยากให้มีความสับสนใจการสื่อสาร จึงขอมุ่งไปที่เป้าหมายสำคัญที่สุดคือ การเอา ส.ว.ออกจากระบบการเมือง

สำหรับคำถามต่อกรณีที่ไม่ร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติการแก้ไขระบบเลือกตั้งกับพรรคเพื่อไทยนั้น ถือเป็นเรื่องปกติไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรในระบบประชาธิปไตย เรายังเห็นร่วมกันในระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่ระบบบัตร 2 ใบมีหลายแบบตรงนี้จึงต้องพูดคุยถกเถียงกันต่อ เพราะแต่ละพรรคการเมืองมีวิธีคิดที่อาจต่างกันได้ และเราก็ได้พูดกันอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่การโจมตีซึ่งกันและกัน หรือพูดในห้องประชุมอย่างหนึ่ง นอกห้องประชุมอย่างหนึ่ง เราคุยกันมาก่อนแล้วในห้องประชุมเพียงแต่ยังไม่ได้ตกผลึก ในสภาก็ต้องคุยกันต่อเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องระยะยาว ไม่ใช่ว่าจะจบได้ใน 1-2 วัน แต่ยืนยันว่าเราพูดกันฉันมิตร

“สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือเราเน้นที่ ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ที่ค้างอยู่ในสภา เมื่อมีประชามติออกมาแล้วก็จะตั้ง ส.ส.ร.ได้ ซึ่งเชื่อว่าจะได้เห็นความก้าวหน้าในการแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องระบบเลือกตั้งจึงยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สิ่งสำคัญมากกว่าคือการมี ส.ว. 250 คนอยู่ เพราะไม่ว่าแก้ระบบเลือกตั้งเป็นแบบไหน แต่หาก ส.ว.ยังอยู่ ผลลัพท์ไม่แตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งที่ต้องการเห็นและมีการลงมติร่วมกันคือการแก้ไขมาตรา 272 ” นายพิธา กล่าว​

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ