“เพื่อไทย” ชี้ “บิ๊กตู่” เตรียมเปิดประเทศ คนไทยได้วัคซีน มีประสิทธิภาพครบหรือยัง ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โฆษกเพื่อไทย” ซัด “พล.อ.ประยุทธ์” วางเดิมพันชีวิตประชาชนในความเสี่ยง หลังประกาศเตรียมเปิดประกาศในอีก 120 วัน

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์เตรียมเปิดประเทศในอีก 120 วันหรืออีก 4 เดือนข้างหน้า ถือเป็นการวางเดิมพันชีวิตประชาชนบนความเสี่ยงท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รัฐบาลยังไม่สามารถควบคุมได้  ผู้ติดเชื้อรายวันยังอยู่ในหลัก 2,000-3,000 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 20-30 คนต่อวัน  คนไทยยังได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไม่ถึง 10%  สิ่งที่เกิดขึ้นจึงไม่อาจเชื่อได้ว่าจะสามารถเปิดประเทศหรือจัดหาวัคซีนได้  105.5 ล้านโดส

แถลงการณ์นายกรัฐมนตรี ตั้งเป้า 4 เดือน เปิดประเทศ ลั่นถึงเวลาเสี่ยงร่วมกัน

เพื่อไทย จี้ รัฐบาล ตอบสังคม สาเหตุเลื่อนฉีดวัคซีน

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ รู้หรือไม่ว่า ขณะนี้เชื้อโควิด-19 ได้กลายพันธุ์ไปหลายสายพันธุ์  มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วกลับมาติดเชื้อซ้ำ จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผอ.ศบค. ใช้เวลาคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และประเมินสถานการณ์ให้รอบคอบมากกว่านี้  ไม่ควรออกมาประกาศเสมือนเป็นการให้คำมั่นสัญญากับประชาชนและนักลงทุนต่างชาติ  เพราะหากทำไม่ได้  ความน่าเชื่อถือของรัฐบาลที่ไม่มีอยู่แล้วก็จะติดลบซ้ำแล้วซ้ำอีก 

นอกจากนี้ก่อนจะประกาศเปิดประเทศ  พล.อ.ประยุทธ์ ควรดูกรณีศึกษาในต่างประเทศให้รอบด้าน แล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม โดยยืนยันว่าประชาชนจะต้องได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในสัดส่วน 70% ของจำนวนประชากร เมื่อมีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว จึงค่อยเปิดประเทศ  ยกเว้นบางจังหวัดท่องเที่ยวที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับพื้นที่ได้

"พล.อ.ประยุทธ์ รู้ทั้งรู้ว่าการประกาศเปิดประเทศมีความเสี่ยง บอกให้ประชาชนยอมรับความเสี่ยงร่วมกัน ท่านวางเดิมพันชีวิตประชาชนในความเสี่ยงได้อย่างไร ที่ผ่านมาประชาชนเสียหายไปแล้วเท่าไหร่ จะต้องให้เสียอีกเท่าไหร่ท่านจึงจะพอใจ" น.ส.อรุณี กล่าว

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ