"สามมิตร" จำใจยินดี "ธรรมนัส"ผงาด เลขาพปชร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นไปตามคาดสำหรับ การประชุมใหญ่ประจำปีพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ด้านสมาชิกกลุ่มสามมิตร ที่มีนายอนุชา นาคาศัย ซึ่งเวลานี้เป็นอดีตเลขาธิการพรรคไปแล้ว ไม่รอให้นับคะแนนเสร็จ เดินออกจากห้องประชุมไปก่อน ขณะที่กลุ่มสามมิตร คนอื่นๆ ระบุว่า ขอแสดงความยินดีด้วยกับ ร.อ.ธรรมนัส

ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น สำหรับการประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ ที่จัดขึ้นที่ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ จ. ขอนแก่น สาเหตุที่ประชุมไม่นานเพราะมีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคเรียกแกนนำกลุ่ม กลุ่ม สามมิตร และ กลุ่ม 4 ช. (4รัฐมนตรีช่วย) ไปพูดคุยที่โรงแรมพูลแมนที่พักตั้งแต่ช่วงเช้า

หลังประชุม ร.อ.ธรรมนัส แถลงแนวทางการทำงาน พร้อมปฏิเสธความขัดแย้งกับกลุ่มสามมิตร โดยระบุว่า การปรับโครสร้างครั้งนี้เพื่อเตรียมศึกเลือกตั้งที่จะเกิดอีก 1-2 ปีข้างหน้า เชื่อมั่นว่า 

“ธรรมนัส” ผงาด เลขาฯพปชร. ลั่น เลือกตั้งครั้งหน้า เป็นพรรคอันดับ 1  

“ธรรมนัส” พร้อมนั่งเลขา พปชร. ปัดขัดแย้ง”อนุชา” ลั่น เราเป็นพี่น้องกัน

จากนี้จะไม่มีกลุ่มก๊วนในพรรคอีกแล้ว เพราะศูนย์รวมอยู่ที่ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค

การประชุมวันนี้ ( 18 ม.ย.) ทุกกลุ่มการเมืองในพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมหมด ทั้ง กลุ่ม 4 ช. กลุ่มสามมิตร กลุ่มดาวฤกษ์  กลุ่มด้ามขวานไทย แต่หลังลงคะแนนเสร็จ กลุ่มสามมิตร นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกก่อนจากห้องประชุมไปก่อน

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นรถกลับว่า พล.อ.ประวิตร และร.อ.ธรรมนัส มีความสนิทสนมกันมาก จะทำให้งานเดินหน้าต่อไปได้ดี ยืนยันว่าพร้อมให้ความร่วมมือตามแนวทางของพรรค

เมื่อถามย้ำว่า ตอนนี้รู้สึกอย่างไรที่ต้องเสียดุลอำนาจบางส่วนภายในพรรคไป นายสมศักดิ์ บอกว่า ไม่ได้เสียอะไร ทุกคนมีปากมีเสียง มีแนวทาง และพล.อ.ประวิตร รับฟังทุกคน แต่เมื่อหัวหน้าพรรค ตัดสินใจปรับเปลี่ยนก็ต้องเป็นไปตามนั้น 

สำหรับโครงใหม่พรรคพลังประชารัฐ ตำแหน่งที่สำคัญคือ เปลี่ยนรองหัวหน้าพรรคจาก10 คน เหลือ 4 คน ประกอบด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ ,นายวิรัช รัตนเศรษฐ ,นายไพบูลย์ นิติตะวัน และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ให้เป็นรองหัวหน้าพรรค ส่วน ตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานข่าวว่า คือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะนั่งตำแหน่งนี้

สำหรับการชิงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะตั้งแต่ก่อตั้งมีการแข่งขันแย่งชิงตำแหน่งกันทุกครั้งในการประชุมใหญ่

ที่เห็นชัดที่สุด คือ 21 ธ.ค. 2562 นายอนุชา ได้รับเลือกเป็น เลขาธิการพรรค แทน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน ตอนนั้น ก็มีความพยายามเกณฑ์สมาชิกพรรคจากจ.ชัยนาทและสุโขทัย มาร่วมประชุม เพื่อให้โหวตให้นายอนุชา

ส่วนครั้งนี้จัดประชุมที่ขอนแก่น มีสถานการณ์โควิด ทำให้ต้องจำกัดคนเข้าประชุมแค่ 350 คน สมาชิกพรรคส่วนใหญ่ที่มาประชุม ก็คือสมาชิกใน จ.ขอนแก่น และ จ. นครราชสีมา ที่มี นายเอกราช ช่างเหลา และ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ดูแล  โดย ทั้งสองคนสนับสนุน ร.อ.ธรรมนัส

หลังจากนี้อาจต้องจับตาดูว่า กลุ่มสามมิตร จะเคลื่อนไหวหรือมีท่าทีอย่างไร จะอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ ต่อไป หรือ ออกจากพรรคเพื่อสร้างพรรคใหม่ ให้มีอำนาจต่อรองในการเลือกเก้าอี้รัฐมนตรี หรือไม่

“ธรรมนัส-อนุชา” ศึกชิงเก้าอี้ เลขาธิการพรรค พปชร.

“พล.อ.ประวิตร” เผย นั่งหัวหน้าพปชร. เหตุคนในพรรคคุยกันไม่รู้เรื่อง

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ