กลุ่มราษฎร จัดหนัก ชุมนุมเช้า-ค่ำ 24 มิ.ย. ไล่นายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




24 มิถุนายนการชุมนุมของหลายกลุ่มการเมือง จะเกิดขึ้น จุดหลักๆที่จะมีการรวมตัว คือ ทำเนียบรัฐบาล และ รัฐสภา แม้ว่า ทั้งหมดจะมีเป้าหมาย ไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง โดยกลุ่มราษฎรจะนัดรวมตัวกันตั้งแต่เช้ามืด ก่อนจะไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภา ขณะที่กลุ่มของ นายจตุพรและนายนิติธร จะจัดเวทีคู่ขนานกันเอง ที่ทำเนียบรัฐบาล

ความเคลื่อนไหวของ กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ที่นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. และ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน วันนี้(22 มิ.ย.)  ไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เพื่อชี้แจงเหตุผลของการชุมนุมในวันที่ 24 มิ.ย.นี้  นายจตุพร บอกว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นการยืนยันจุดยืน ไล่พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  

“จตุพร-ทนายนกเขา” ประกาศ 24 มิ.ย.จัดเวทีไล่ “บิ๊กตู่”

หลายกลุ่มนัดชุมนุม ล้อมรัฐสภา แก้-ไม่แก้รัฐธรรมนูญ 17 พ.ย.นี้

โดยจะเริ่มชุมนุมเวลา 16.00น. แต่หากถูกสกัด จะเปลี่ยนจุดหมายไปที่สะพานผ่านฟ้า โดยนายจตุพร บอกว่า ครั้งนี้จะใช้แผนฟ้าทะลายโจร รุกฆาต แต่ยังไม่ขอบอกรายละเอียด ยืนยันว่าไม่กังวลเรื่องการสกัดกั้นของตำรวจ ส่วนจะชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ส่วนเมื่อเช้าที่ผ่านมา แกนนำ กลุ่มราษฎร ทั้ง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล  หรือ รุ้ง พร้อมพวกรวม 22 คน เดินทางมาตามนัดสืบพยานนัดแรกของศาลอาญา ในคดีที่ไปชุมนุมปักหมุดสนามหลวงเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ทั้ง 4 คน เชื่อว่า การออกมาเคลื่อนไหวจะไม่ผิดเงื่อนไขการให้ประกันตัวของศาลก่อนหน้านี้ เพราะ ไม่ได้ก่อความวุ่นวาย  ส่วนการเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบัน มองว่า ไม่ใช่การทำให้สถาบันเสื่อมเสียชื่อเสียง

ส่วนนายชาติชาย แกดำ หรือ ธัชพงษ์ แกดำ แกนนำอีกคน บอกว่า 24 มิถุนายน นี้ กิจกรรมจะเริ่มจากการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ นัดรวมพลที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเวลา 05.00 น.  จากนั้น 10.00 น. จะเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปรัฐสภา เกียกกาย เพื่อย้ำข้อเรียกร้องเดิม 3 ข้อ พร้อมย้ำว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ลาออก จะไม่รับเงื่อนไข นายกรัฐมนตรีคนนอก ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมจะต้องมาจากสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ที่ได้จากการเลือกตั้ง และต้องแก้ไขได้ทุกมาตรา พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้ ไม่ใช่การเคลื่อนไหวใหญ่ แต่ออกมาเพื่อย้ำจุดยืนเดิมที่เคยเคลื่อนไหวเมื่อปีที่แล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้การลดเพดานลง

นายชาติชาย ยังบอกอีกว่า ยังไม่มีแนวคิดที่จะร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มของนายจตุพร และ นายนิติธร แม้ว่าข้อเรียกร้อง การไล่พล.อ.ประยุทธ์ จะตรงกัน  เนื่องจากหากร่วมกัน อาจทำให้ถูกตีความว่า กลุ่มราษฎรลดเพดานการเคลื่อนไหว ย้ำว่า ไม่ได้ผิดใจกัน และ มองว่าควรแยกกันเคลื่อนไหวตามแนวทางของกลุ่มตัวเอง แต่เชื่อว่าการออกมาไล่พล.อ.ประยุทธ์ ของ ทั้ง 2 กลุ่ม จะทำให้ข้อเรียกร้องข้อแรกของกลุ่มราษฏรถูกผลักดันมากขึ้น

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ