ไม่ใช้คำ "ล็อกดาวน์" สั่งปิด คุมเดินทาง "กทม. ปริมณฑล ชายแดนใต้" ปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน ปิดกิจการเสี่ยง เริ่ม 28 มิ.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯแถลงแล้ว ล็อกเป็นจุด คุมการเดินทาง ปิดคลัสเตอร์ กทม. ปริมณฑล 4 จว.ใต้ ปิดแคมป์คนงาน -ก่อสร้าง 1 เดือน ปิดกิจการเสี่ยงอีกรอบ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 25 มิถุนายน 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  แถลงว่าการประชุมร่วมกับคณะแพทย์ ศบค.ชุดใหญ่ วันนี้ เป็นประโยชน์มากที่สุดในการแก้ปัญหาขณะนี้ ที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น โดยในเดือน ก.ค. - ส.ค.นี้จะ ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ กลุ่มโรคประจำตัว ให้ได้ครบถ้วน เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยง อัตราเสียชีวิตสูง และทยอยกลุ่มอื่นๆต่อไป และติดต่อจัดหาวัคซีนให้มากที่สุดในช่วงนี้ ทั้งไฟเซอร์ จอนห์สันแอนด์จอห์นสันก็กำลังจะเข้ามาในเร็วๆนี้ 

ตัวเลขโคม่าพุ่ง! กทม.เพิ่ม 8 คลัสเตอร์ พบ นศ.ฝึกงาน นำเชื้อแพร่หลายโรงงาน นายกฯถกล็อกดาวน์ บ่าย 2 วั...

นายกฯ ถก "ล็อกดาวน์" หยุดโควิด ย้อนถามปิดแล้วจบไหม ย้ำจิตสำนึก จวกพวกยังเดินเกะกะ ไม่เคารพกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ามติที่ประชุม วันนี้มีข้อตกลงใจ ปิดแคมป์ก่อสร้าง แคมป์คนงาน ระงับการระบาดเป็นเวลา 1 เดือน กระทรวงแรงงานจะเข้าไปดูแล ทั้งคนไทย และคนต่างด้าว มีการจ่ายเงินตามกฎหมาย ดูแลเรื่องอาหารการกิน ขณะที่โครงการของรัฐ ที่จ้างงานขยายเวลาออกไป อีก 1 เดือน 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับ กทม. - ปริมณฑล  4 จังหวัดภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา สงขลา นราธิวาส  ได้ประเมิน พิจารณา ร่วมทั้ง สธ. มท. แรงงาน วันนี้เข้มงวดตรงนี้ โดยใช้การควบคุมโรค ยังคงเดินทางทำงานได้ จำกัดเวลาบ้าง 

ขณะที่ กิจการใดที่เกิดการเสี่ยงติดโรค เราคงไม่ใช้คำว่าปิดทั้งหมด แต่เป็นการปิดชั่วคราว มีมาตรการชั่วคราว พิสูจน์ทราบว่าเป็นเป้าหมายในการแพร่ระบาดหรือไม่ แต่อย่างไรรัฐบาลจะเข้าไปดูแลอยู่แล้ว 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คำว่าล็อกดาวน์ มันยิ่งใหญ่ ใช้คำว่าปิดกิจการ ปิดคลัสเตอร์ คุมพื้นที่ดูแลเป็นพิเศษ และมีมาตรการห้ามการเคลื่อนย้ายคน ขอไม่ให้เคลื่อนย้ายในตอนนี้ ต้องจำกัดพื้นที่ ที่มีการแพร่ระบาด จำกัดการเคลื่อนย้ายก็ต้องขอร้องกันในตอนนี้ ห้ามทุกคนก็คงยาก แต่ละจังหวัดจะมีมาตรการคุมคนที่เดินทางเข้าพื้นที่อยู่แล้ว 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า กรณีเตียงคนไข้ ให้จัดหาปริมาณเพิ่มขึ้นได้อีก 100 เตียง สร้างห้องไอซียู ขึ้นมา ของบประมาณเพิ่มเติมแล้ว ส่วนกรณีขาดบุคลากรทางการแพทย์ บริหารจัดการจากจังหวัดต่างๆมาช่วยกทม.และเร็วๆนี้จะมีแพทย์จบใหม่เข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วยเพิ่มเติม และได้แจ้งทางกระทรวงสาธารณสุขขาดแคลนอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมืออะไร รัฐบาลยินดีช่วยทุกประการ 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า เราไม่นิ่งนอนใจเลยสักอัน ตนให้เกียรติคณะแพทย์ แม้มีปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ต้องดูด้วย แต่วันนี้ให้สาธารณสุขนำตรงนี้ โดยคำนึงว่าเศรษฐกิจต้องเดินหน้าได้ อย่างปลอดภัย มาตรการต่างๆเริ่มวันจันทร์ ที่ 28 มิ.ย. และภายในสัปดาห์นี้ ออกคำสั่ง มาตรการ ต่างๆ ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือ จำกัดการเคลื่อนย้ายการสัญจรให้น้อยลงไปบ้าง 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การคุมพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน

"ใช้มาตรการควบคุมโรค เป็นพื้นที่ เป็นกลุ่ม ถ้าพูดล็อกดาวน์ มันน่าตกใจไปหมด เดี๋ยวว่าล็อกดาวน์ทุกคนอยู่บ้านหมด มันมีปัญหาอีก งานการยังทำได้อยู่ เพียงแต่จำกัด เวลา วิธีการไปบ้าง ลดความสะดวกลงไปปบ้าง ทั้งหมดเพื่อใครล่ะ เพื่อคนทั้งประเทศ ไม่ให้การแพร่ระบาด กระจายในวงกว้าง ต่อไป"

นายกรัฐมนตรี เผยด้วยว่า นำมาตรการที่เคยใช้ทั้งหมดมาทบทวนหมด รวมถึงมาตรการในช่วงเม.ย.ที่ผ่านมาด้วย ทบทวนว่าบางมาตรการเปิดกว้างไปหรือไม่ สถานการณ์ตอนนั้นกับตอนนี้ไม่เหมือนกัน 

"ผมในฐานะนายกรัฐมนตรี กังวลทุกเรื่อง ทำอะไรมันมีผลกระทบทั้งสิ้น ยืนยันว่าให้มีผลกระทบน้อยที่สุด"

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด เพื่อลดการแพร่ระบาด การคัดกรองก็ดำเนินการ แต่ไม่ได้ช่วยเท่าไหร่ เน้นการฉีดวัคซีน 

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ปิด คือ แคมป์คนงาน เพราะเป็นแหล่งแพร่กระจายโควิดเป็นจำนวนมาก ใช้เวลาปิด 1 เดือน ขอให้อดทนหน่อย ส่วนโรงงานอุตสาหกรรม ต้องมีมาตรการบับเบิลแอนด์ซีล โรงงานยังประกอบการได้ภายในมาตรการบับเบิลแอนด์ซีล บางโรงงานที่แพร่ระบาดคุมไม่ได้ต้องปิด และฉีดวัคซีนให้ ยังไม่ถึงขั้นห้ามเดินทาง แต่ขอร้องไม่ให้ออก คนตกงานรัฐบาลมีมาตรการดูแลตามกฎหมาย ขอร้องอย่าเดินทางกลับบ้านไป อสม.ก็ต้องให้กักตัว 

"ผมรู้ว่าทุกคนเดือดร้อน ผมก็เดือดร้อน ผมเดือดร้อนใจ ยิ่งกว่าท่านอีก เพราะผมเป็นผู้รับผิดชอบ ขอให้เชื่อหมอ ที่มาประชุมวันนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งนั้น หากไม่เชื่อนายกฯก็ขอให้เชื่อหมอแล้วกัน"

"อาจมี Take Me Home Country Roads ก็ได้ ลูกจ้างพนักงานภาคบริการ ที่ไม่ได้เสริฟอาหาร กระทรวงแรงงาน รัฐบาลดูแลอยู่"  นายกฯ กล่าวและว่า นายกฯ หนักใจที่สุด เพราะต้องดูและรับผิดชอบ

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มาตรการที่ออกมาวันนี้ หมอ และสาธารณสุข พอใจมาตรการนี้ ทดลองดำเนินการสักเดือน เชื่อว่าอย่าน้อยหยุดได้บ้าง จำกัด การแพร่เชื้อ การแพร่ระบาด ไม่ถึงกับห้ามเคลื่อนย้าย เพียงขอร้อง ขอความร่วมมือ

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ