“อนุทิน” ยัน สธ.–กทม. ไม่ขัดแย้ง เดินหน้าฉีดวัคซีนประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” เผย สธ.-กทม. เพียงตีความไม่ตรง ย้ำ ไม่มีความมขัดแย้ง ชี้ สิงหา ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ แออัดลดลง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของพื้นที่กรุงเทพฯ ภายหลังที่มีการประชุมหารือเมื่อวานนี้(27ก.ค.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ว่า ไม่ได้เกิดปัญหาความขัดแย้งอะไรระหว่างก.สาธารณสุขและกรุงเทพฯ เพียงแต่เกิดการตีความที่ไม่ตรงกัน ซึ่งทางกรมควบคุมโรค โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่ามีการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดไปที่ กทม. ตามข้อมูลที่ได้ประสานมา

“อนุทิน” ขออภัยประชาชน ปมวัคซีน เร่งแก้ปัญหาการสื่อสาร กทม.-สธ.

“บิ๊กตู่” หย่าศึก กลางวงประชุม สธ.-กทม. ปะทะเดือดปมวัคซีน

 

 

 

จากนั้นทางพื้นที่ จะต้องไปจัดสรรจำนวนที่ต้องส่งมอบตามหน่วยงาน และตามพื้นที่ต่างๆ และต้องจัดสรร ไว้สำหรับคนที่ลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม” ไปจนถึงการฉีดในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในพื้นที่ กทม. ด้วย  เรื่องมีอยู่เท่านี้

“การกระจายวัคซีนจะมีศบค.เป็นผู้พิจารณาและรับทราบข้อมูลทั้งหมด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในที่ประชุมเมื่อวานนี้ ไม่คิดว่าเป็นปัญหาระหว่างกัน พอเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้วก็คุยเข้าใจกันดี เชื่อว่าทุกคนแบกความเครียดเหมือนกันหมด ก็ขอให้เดินหน้าทำงาน กันต่อ ปัญหาเมื่อวานนี้ เป็นเรื่อของการทำงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดต่างก็มีความต้องการวัคซีนให้ได้มากที่สุด ซึ่งทาง ศบค. ก็เป็นผู้จัดสรรแผนการกระจายวัคซีนออกไป โดยมีกรมควบคุมโรคเป็นผู้รับมาปฏิบัติ ส่งวัคซีนออกไปตามที่ ศบค.กำหนด”

เมื่อว่าขณะนี้ฉีดวัคซีนมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ทำไมยังเกิดปัญหาความเข้าใจที่ไม่ตรงกันอยู่ นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดสรรวัคซีนเป็นไปตามความจำเป็นของพื้นที่ สัดส่วนประชากร อย่างเช่นที่ สธ.กำหนดว่า เดือน มิ.ย.-ก.ค. ต้องฉีดให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง เพื่อลดอัตรการติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรง จนถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งนโยบายก็จะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การสู้กับโรค ต้องปรับตามสถานการณ์อยู่ตลอด

เมื่อถามถึงภาพความแออัดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อวานนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ช่วงเวลานั้น ให้บริการกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นหลัก เพราะเราต้องเร่งฉีดกลุ่มดังกล่าวให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ จึงเปิดให้บริการแบบวอล์ค อิน เข้ามา โดยจะเปิดให้บริการถึง 31 ก.ค. ซึ่งประชาชน มารับบริการเป็นจำนวนมาก แต่ในเดือน ส.ค. จะเป็นการฉีดให้ประชาชนทั่วไป ผ่านการลงทะเบียนเพื่อจองวันรับวัคซีนตามปกติ ความแออัดก็จะลดน้อยลง แต่สำหรับผู้สูงอายุมากกว่า 75 ปีก็ยังสามารถ เข้ามารับวัคซีนได้เลย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากที่สุด

อย่างไรก็ตามขอย้ำว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เป็นหน่วยสนับสนุน เพื่อเก็บตกผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนจากกลุ่มต่างๆ บุคลากรสาธารณสุขที่เข้าไปช่วยเหลือ ต่างทำงานกันอย่างเต็มที่ ตรงนี้ ขอเป็นกำลังใจให้คนทำงาน

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แนะมาช่วงบ่ายเลี่ยงคนแออัดหน้าสถานี

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2564

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ