“อดุลย์” เปิดชื่อ นายกฯคนนอก เชื่อเป็นทางออกประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อเรียกร้องอยากให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ลาออก เกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ช่วงหลังที่พบว่า การแก้ปัญหาโควิด-19 ล้มเหลว หนึ่งในคนที่เคลื่อนไหวคัดค้านพล.อ.ประยุทธ์ คือ “อดุลย์ เขียวบริบูรณ์” ประธานกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 พร้อมเปิดรายชื่อ นายกรัฐมนตรีคนนอก ที่เชื่อว่า หากเข้ามาบริหารงานจะสามารถคลี่คลายปัญหาต่าง ๆ ได้

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2564 นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 ให้สัมภาษณ์พิเศษ ทีมข่าวPPTV  เปิดรายชื่อ 7 คนสำคัญ ที่มีบทบาทในประเทศ ซึ่งตัวเองเชื่อว่าจะช่วยขับเคลื่อนและแก้ปัญหาประเทศแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ โดย 3 ใน 8  รายชื่อ คือ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีต ผอ.องค์การการค้าโลก (WTO) นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และ นาย ประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

อินไซด์ ครม.! นายกฯ แจ้งโควิดหนัก อดทนสุด 1 เดือน ต้องรอเตียง โชคร้ายตายในบ้านบ้าง จ่อประเมินล็อกดา...

โควิดพ่นพิษ! เศรษฐกิจไทย มิ.ย.64 ความเชื่อมั่นผู้บริโภควูบ เอกชนชะลอลงทุน แต่ส่งออกสินค้าเกษตรโต

นายอดุลย์ มองว่า ทุกคนมีความสามารถ และ มีประสบการณ์ มากกว่า พล.อ.ประยุทธ์  รวมถึงวิจารณ์ว่าตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นประชาชนไม่พอใจรัฐบาลไหนเท่านี้มาก่อน

มีหลายคนที่เก่ง ที่พูดมาผมไม่ได้เจาะจงใครนะ ยกตัวอย่าง แต่ไม่ต้องมากหรอกครับเอาคนพวกนี้7-8คนเอาไปเขย่า อย่างไรก็ดีกว่าประยุทธ์ จันทร์โอชาแน่นอน ฉะนั้นไม่ต้องคิดมากเลยเอาม้าที่มันพร้อมจะทำศึก มาแก้ไขหลักการสามข้อนี้ระยะหนึ่งแล้วก็ไปเลือกตั้งถ้าพร้อม คนนี่วิกฤตเรื่องโรคระบาดและเศรษฐกิจไม่ทรุดไปกว่านี้ นี่เศรษฐกิจมันต้องบอกเลยว่ามันพังย่อยยับไปเลยตอนนี้ ไม่ใช่แค่ทรุดนะมันพังย่อยยับ ประชาชนจะอยู่อย่างไร นายอดุลย์ กล่าว

นายอดุลย์ กล่าวต่อว่า อยากให้ พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย ถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเปิดทางให้เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และ เพื่อช่วยให้พล.อ.ประยุทธ์ลงจากหลังเสือได้  

 

หาก พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งจริง รศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบาย สิ่งที่จะเกิดขึ้นว่า รัฐสภา จะต้องเสนอชื่อ "บุคคล" จากบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอไว้ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียง 5 คน คือ  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ นายชัยเกษม นิติสิริ  นายอนุทิน ชาญวีรกูล  และ นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ แต่หากเลือกไม่ได้ สามารถใช้เสียงเกินครึ่งของรัฐสภา (367 เสียงขึ้นไป) ขอให้รัฐสภา เห็นชอบ "ยกเว้นบัญชีพรรคการเมือง"  จากนั้นจะต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของรัฐสภา (น้อยกว่า 489 เสียง) เข้าสู่ขึ้นตอนการเสนอชื่อ "คนนอก" ให้ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบได้  ซึ่ง ส.ส. จะต้องเป็นคนเสนอเท่านั้น และที่ประชุมรัฐสภาต้องใช้เสียง  รวมกันไม่น้อยกว่า 367 เสียง ให้ความเห็นชอบ

รศ.สิริพรรณ ยังระบุว่า ในทางทฤษฎี การมี นายกรัฐมนตรีคนนอก อาจจะดูเหมือนยาก แต่หากรัฐสภา หรือ ส.ว. 250 คน ที่ คสช. ตั้งมา ต้องการปลดล็อกโดยอ้างว่าสถานการณ์บ้านเมืองถึงทางตัน ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

"ในแง่นี้ วุฒิสภา 250 คน เป็นตัวแปรสำคัญมาก ถ้าไม่มีวุฒิสภา 250 คน คิดว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย อีกปัจจัยจะต้องมีคะแนนเสียงของ ส.ส. สภาผู้แทนราษฎรด้วย ซึ่งถามมาดูคะแนนตอนนี้ พรรคร่วมรัฐบาล มีประมาณ 277 เสียง ภูมิใจไทยมี 61 พรรคประชาธิปัตย์มี 51 ฝ่ายค้านมี 210 ตัวเลขนี้บอกอะไร บอกเราว่าถ้าฝ่ายค้าน ร่วมมือภูมิใจไทย กับ พรรคประชาธิปัตย์ 2 พรรคใหญ่ เท พลังประชารัฐ มาร่วมมือฝ่ายค้าน ร่วมมือกับ ส.ว. จำนวนหนึ่ง กรณีนี้เกิดขึ้นได้ ซึ่งถ้ามองการเมืองในเชิงตัวเลขแล้วความเป็นไปได้มีอยู่" รศ.สิริพรรณ กล่าว

ส่วนกระแสที่ต้องการให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้ามาเป็น นายกรัฐมนตรี เป็นแนวคิดที่เป็นไปได้ยาก เพราะนายธนาธรถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี และนายพิธา ก็มีโอกาสที่ ส.ว. 250 คน จะยกมือให้ แต่เป็นไปได้ยาก

เชิญออกจากรพ.สนาม “บังซา” หนุ่มไลฟ์สด แฉระบบรพ.สนาม

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2564

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ