กทม. - สธ. งัดข้อศึกวัคซีนโควิดกลางวงประชุม “อนุทิน” ชี้ แค่ตีความไม่ตรงกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นการบริหารวัดซีนโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเมื่อวานนี้ เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกัน ซึ่ง “พล.ต.อ.อัศวิน” แจ้งที่ประชุมว่า กทม.เพิ่งจะได้รับวัคซีนจากกรมควบคุมโรคเพียง 7 แสนโดส โดย 5 แสนโดส เพิ่งได้รับไม่นานมานี้ ขณะที่กรมควบคุมโรคได้แจ้งว่า มีการส่งให้ทางกทม.ต่อเนื่องมาตลอด ไม่ใช่แค่ 7 แสนโดส ก็ก็ทำให้บรรยากาศระหว่าง 2 หน่วยงานดูจะไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่ วันนี้ “อนุทิน” ก็ออกมายืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งระหว่าง กทม. และสธ. ส่วนบรรยากาศของการ

“บิ๊กตู่” หย่าศึก กลางวงประชุม สธ.-กทม. ปะทะเดือดปมวัคซีน

“อนุทิน” ยัน สธ.–กทม. ไม่ขัดแย้ง เดินหน้าฉีดวัคซีนประชาชน

วงหนึ่งของการประชุม หารือการบริหารวัดซีนโควิด-19 ของสถานีกลางบางซื่อ .พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. แสดงความไม่พอใจ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ในเรื่องการจัดสรรวัคซีนให้กับ กทม.และเห็นว่าจำนวนวัคซีนกระจายไปลงเพียงแค่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อเสียเป็นส่วนใหญ่ ทั้งที่ กทม.ก็มีศูนย์หลายจุดแต่กลับไม่มีวัคซีน ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีการถกเถียงกันอย่างรุนแรง จนนายกรัฐมนตรร ต้องคอยห้ามบอกให้ทั้งสองฝ่ายใจเย็นๆ 

จึงทำให้ พล.ต.อ.อัศวิน ที่อยู่ในอารมณ์โมโห ถึงกับเอาหน้าของตัวเองออกไปจากระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แล้วใช้รูปภาพขึ้นแทน

ล่าสุดวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในที่ประชุมเมื่อวานนี้ ไม่คิดว่าเป็นปัญหาระหว่างกัน เพราะหลังจากนั้นก็คุยเข้าใจกันดี เชื่อว่าทุกคนแบกความเครียดเหมือนกันหมด  ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดต่างก็มีความต้องการวัคซีนให้ได้มากที่สุด ซึ่งทาง ศบค. ก็เป็นผู้จัดสรรแผนการกระจายวัคซีนออกไป โดยมีกรมควบคุมโรคเป็นผู้รับมาปฏิบัติ ส่งวัคซีนออกไปตามที่ ศบค.กำหนด

ส่วนภาพความแออัดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อวานนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ช่วงเวลานั้น ให้บริการกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นหลัก เพราะเราต้องเร่งฉีดกลุ่มดังกล่าวให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ จึงเปิดให้บริการแบบวอล์ค อิน เข้ามา โดยจะเปิดให้บริการถึง 31 ก.ค.ก็เลยทำให้ประชาชน รีบมารับบริการเป็นจำนวนมาก 

และเมื่อทีมข่าว PPTV  ไปสำรวจและพูดคุยกับคนที่มาฉีดวัคซีน ที่สถานีกลางบางซื่อ ก็พบอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความคับคั่งของคนที่มารอฉีดวัคซีน  นั่นก็คือ เมื่อเปิดให้วอล์กอินโดยไม่จำกัดภูมิลำเนา ทำให้มีประชาชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาฉีดวัคซีน  บางคนมากันทั้งครอบครัว และบางคนก็ยกกันมาทั้งหมู่บ้าน นั่นเป็ยนเพราะใคร ๆ ก็ต้องการวัคซีน

ขณะที่ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ยืนยันว่า คนส่วนใหญ่ที่มาเข้ารับวัคซีน ยังเป็นคนกรุงเทพฯ โดยจากข้อมูลการฉีดวัคซีนเมื่อวานนี้ พบมีผู้เข้ารับวัคซีนประมาณ 30,000 คน เป็นคนกรุงเทพฯ 60 เปอร์เซ็นต์  มาจากภาคกลางและปริมณฑล 30 เปอร์เซ็นต์ และมาจากจังหวัดอื่น ๆ อีก 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่ใช่ทุกคนจะเดินทางเพื่อเข้ามาฉีดวัคซีนทั้งหมด เพราะบางส่วนก็เป็นประชากรแฝงที่อาศัยอยู่ใน กทม. อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามในเดือน ส.ค. จะเป็นการฉีดให้ประชาชนทั่วไป ผ่านการลงทะเบียนเพื่อจองวันรับวัคซีนตามปกติ ดังนั้นความแออัดในศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อก็จะลดน้อยลง แต่สำหรับผู้สูงอายุมากกว่า 75 ปีก็ยังสามารถ เข้ามารับวัคซีนได้เลย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากที่สุด

 

ขณะที่สถานีกลางบางซื่อ กลายเป็นดราม่าว่ามีการปล่อยให้คนไปยืนรอฉีดกันอย่างหนาแน่นจนเกรงว่าจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ปรากฎว่า เพจเฟซบุ๊ก ไทยร่วมใจ ของกรุงเทพมหานครก็เผยแพร่ภาพจุดฉีดวัคซีนของ กทม. ที่มีการจัดระเบียบการเข้ารับวัคซีนเป็นอย่างดี มีการเว้นระยะห่างตามมาตรฐาน

เชิญออกจากรพ.สนาม “บังซา” หนุ่มไลฟ์สด แฉระบบรพ.สนาม

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2564

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ