นายกฯให้ทีมหมอพิจารณา ขยายล็อกดาวน์หรือไม่ ยันไม่ถอดใจ เตือนคนบิดเบือนข่าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"บิ๊กตู่" ยันไม่ถอดใจ ยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนแปลง เดินหน้าแก้ปัญหา ตัวเลขติดเชื้อยังพุ่งแนะให้ดูประเทศอื่นด้วย ให้ทีมหมอพิจารณาขยายล็อกดาวน์หรือไม่

สำนักนากยรัฐมนตรี เผยแพร่คลิปสัมภาษณ์พิเศษ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บันทึกเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2564 ตอบคำถามที่รวบรวมจากสื่อมวลชน ความยาว 36 นาที ตอนหนึ่งผู้ดำเนินรายการถามว่า  มีการสอบถามถึงประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ เน้นย้ำเรื่องการสื่อสาร ให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าทุกวันก็มีการแถลงของ ศบค. ของโฆษกรัฐบาล หรือของสาธารณสุข

ไฟเซอร์เผยผลศึกษาเบื้องต้น วัคซีน 3 เข็มสูตร “ไฟเซอร์-ไฟเซอร์-ไฟเซอร์”

ด่วน! "บิ๊กตู่" ออกข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับ 29 คุมสื่อเข้ม บิดเบือน สร้างความหวาดกลัว สั่งระง...

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกวันก็มีการแถลงของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) ของโฆษกรัฐบาล หรือของสาธารณสุขที่เป็นคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ข่าวสารข้อมูล แต่ก็มีบางคนบิดเบือน และทำให้ไขว้เขวไปทั้งหมด ก็ขอร้องได้แค่นั้น อะไรที่ได้ข้อมูลมาคิดเอง วิเคราะห์เอง วิจารณ์เอง อันนี้อันตราย มันทำให้ระบบดูเหมือนไม่ดี จะต้องฟังความทั้ง 2 ข้าง

เมื่อถามถึงกรณีนักการเมืองบางคนออกมาโพสต์ ว่าประเทศไทยติดเชื้ออันดับ 1 ของโลก และตรวจสอบแล้วข้อมูลไม่มีข้อเท็จจริง จนเกิดความปั่นป่วน  พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ส่วนตัวได้แต่เตือนให้ระมัดระวัง ถ้าจะไม่ฟังก็ไม่ได้ แต่หากฟังแล้วเชื่อทุกอย่างก็คงไม่ถูก ถ้าได้รับข้อมูลจากการแชร์ ส่งต่อมา ก็ขอให้เช็กก่อนได้หรือไม่ วันนี้ก็ขึ้นจอทุกอันอยู่แล้วสถิติการติดเชื้อทั้งโลกประเทศไทย  ประเทศไหนรอยู่ลำดับต้น ๆ เราจากเดิมอยู่ลำดับ 200 กว่า เมื่อมันเพิ่มขึ้นมาก็ต้องยอมรับว่าอยู่ในอันดับ 50 กว่า แต่ถ้าพูดถึงสถิติการติดเชื้อ คนตายจำนวนอะไรต่าง ๆ เราก็ไม่ได้มากไปกว่าเขา วันนี้ก็ต้องคิดวิเคราะห์ มีข้อมูล รับฟังทางราชการ และคิดตามว่าที่เขาบอกมาใช่หรือไม่ใช่ ถ้าฟังอีกทางที่หวังดี ไม่หวังดี ก็ทำให้การรับรู้มันผิดไปนะ

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังจะเดินหน้าต่อ และไม่คิดถอดใจที่จะเปลี่ยนแปลง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ยังไม่ใช่เวลาหรอกจ้ะ เวลาวันนี้ ก็ทำงานอย่างหนัก ทุกวัน หลายคนบอกทำงานหนักแล้วไม่เห็นได้งาน ก็ไปหาให้เจอว่ามีงานอะไรที่ออกมาแล้วบ้าง ผมคิดว่า ผมก็พยายามทำอย่างที่สุดแล้วโดยการฟังเสียงประชาชน และติดตามสถานการณ์จากคณะแพทย์ หมอ สาธารณสุขต่าง ๆ เหล่านี้ เห็นใจเขามาก บางคนทำงานไม่ได้พัก เวรผลัดก็น้อยเพราะคนไม่พอ เขาก้ต้องใช้บุคลากรทาการแพทย์เฉพาะ ก็ให้ไปดูเรื่องการดูแลเพื่อเป็นกำลังใจให้เขา" 

ส่วนเรื่องทางการเมืองที่สอบถามมา พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ขอร้องแล้วกัน ท่านเป็นผู้แทนประชาชนก็ต้องมีหลักการคิดการวิเคราะห์ บางเรื่องก็ไม่ใช่การเมืองที่จะมา สร้างความเกลียดชังกันโดยใช่เหตุเพราะประเทศชาติมีปัญหา ต้องเข้าใจตรงกัน เรื่องทางการเมืองก็เป็นอีกเรื่อง แต่อย่าใช้โอกาสตรงนี้มามีปัญหาก็แล้วกัน 
 
เมื่อถามว่าส่วนตัวมีเรื่องอึดอัดอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ผมเพียงได้แต่พูดว่า ผมเห็นใจ ผมเสียใจ และผมก็ต้องพยายามแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่มีมากมาย  นายกฯก็ยินดีที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดตรงนี้ และต้องเป็นความร่วมมือระหว่างกัน ด้วยข้อมูลด้วยข้อเท็จจริงที่ตรงกันจึงจะแก้ปัญหาได้ นายกฯ ไม่เคยทิ้งสักงาน คงไม่ใช่โควิดอย่างเดียว แต่โควิดเป็นเรื่องหลักที่ประชาชนเดือดร้อน" 

และเรื่องที่เป็นกังวลอีกเรื่องคือการที่มีผู้ป่วยโควิดรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ผมก็เข้าใจ ว่าเป็นสถานการณ์ที่ต่อเนื่อง ไม่รู้ว่าติดเชื้อ และส่วนใหญ่ก็เกิดขึ้นกับบ้านที่อยุ่เดี่ยว ๆ ไม่ได้เข้าออก เพื่อนบ้านไม่รู้ เมื่อพยายามติดต่อโทรศัพท์ก็ไม่ได้ เพราะคนเข้าก็เยอะ ทำให้เวลาติดต่อนาน ก็ได้สั่งปลดล็อกให้เข้าถึงได้มากยิ่งขึ่้น และให้ กสทช. เข้ามาช่วย และขออภัยในเรื่องนี้ด้วย"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่จะครบ 14 วัน ในวันที่ 2 สิงหาคม ซึ่งตัวเลขยังไม่ลดลง จะมีการขยายล็อกดาวน์หรือไม่ว่า จะต้องมีการปรึกษาสาธารณสุข และหลาย ๆ หน่วยงาน ก่อนที่จะเสนอเข้ามาที่ ศบค. ชุดใหญ่  เพื่อให้เข้าใจตรงกันทุกกระทรวงทุกหน่วยงาน 

ส่วนจะเข้มงวดหรือไม่ เบื้องต้นทีมแพทย์ สาธารณสุข ยังมีความเห็นให้คงมาตรการเดิมอยู่ การที่ตัวเลขไม่ลดลงมีหลายประการ ถ้าสามารถทำตามมาตรการที่ประกาศไปแล้วได้ทุกคน ทุกฝ่าย ก็อาจจะมีข้อบกพร่อง อยู่บ้าง แต่สิ่งสำคัญคือความร่วมมือ ที่เขาห้ามตรงนั้นบ้าง ตรงนี้บ้าง ก็อย่าทำเลย ถ้ายังมีการทำอยู่มันก็ทำอะไรไม่ได้หรอก การแพร่ระบาดก็จะมากขึ้น การเดินทาง การมั่วสุม ก็มีหลายกรณีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งก็เป็นต้นตอการระบาด 

"การระบาดในวันนี้ ถ้าเรามองการแพร่ระบาดของเราแล้วก็น่าตกใจ การเสียชีวิต แต่ละวัน ๆ นะ ก็อยากให้สนใจ ลองดูตัวเลขต่าง ๆ ของเพื่อนบ้าน ของต่างประเทศเราบ้าง คือวันนี้ทุกประเทศทั้่งโลกได้รับผลกระทบด้วยกัน ทั้งสิ้น มากบ้างน้อยบ้าง อันดับต้น ๆ ก็มีหลายประเทศ มากบ้างน้อยบ้าง ของเราก็ตั้งใจว่าไม่อยากให้มีการเสียชีวิตนะ  ถ้าทำตามมาตรการที่กำหนดออกไปครบทุก่าง อย่างน้อยก็ปป้องกันตัวเองได้ก่อน ป้องกันครอบครัว ไม่ไปติดเชื้อมาจากข้างนอก และไม่เอาเชื้อไปแพร่ให้ประชาชน ให้คนในครอบครัวทั้งบ้าน บางทีคนที่ออกนอกบ้านก็ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว แม้กระทั่ง ตำรวจที่ไปดูแลม็อบ แต่ปรากฏว่าเขาติดเชื้อ จึงบอกว่าการฉีกวัคซีนไม่ใช่ป้องกันการติดเชื้อ คือถ้าไปใกล้ชิดกับคนมีเชื้อมันมีปัญหาแน่นอน และเอาไปติดที่บ้าน และหลายบ้านก็มีคนออกไปทำงานนอกบ้าน ก็ไปติดในครอบครัวอีก บางทีมาตรการในครอบครัวสำคัญ พื้นที่ ที่มีการระบาดสูง ๆ จำเป็นที่จะต้องระมัดระวัง ถ้าทำได้ก็จะลดลงไป" 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ตัวเลขสีแดง แน่นอนว่าประชาชนให้ความสนใจ ก็อยากให้สนใจต่างชาติด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น มาตรการเขาทำอย่างไร ที่ผ่านมา ทั้งล็อกดาวน์เต็มอำนาจ ไม่ล็อกดาวน์บ้าง เขามีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเหมือนกันเขาก็ยังระงับไม่อยู่เลย ถ้าไม่มีความร่วมมือกันทั้งหมด ปัญหาในระบบมันต้องมี คนจำนวนมากเราก็ใช้บุลคากรทางการแพทย์ พลเรือน ทหารตำรวจ เป็นแนว เพื่อที่จะดูแลคน 70  ล้านคน ผมคิดว่าระบบเรามีอยู่แล้ว ระบบเราไม่มีปัญหาหรอก มีแค่ปัญหาความไม่เพียงพอของเจ้าหน้าที่ ที่จะต้องเข้าไปดูแลมากขึ้น ซึ่งต้องอาศัย อาสาสมัคร อสม. จิตอาสา ลงไปสำรวจพื้นที่ด้วยตัวเอง และวันนี้ ก็มีการจัดทีมเข้าไปในพื้นที่ชุมชน แพร่ระบาดและคัดแยกออกมา อันนี้ก็ จากความคิดเห็นทางสาะารณสุขและทางการแพทย์ก็คิดว่า มาตรการเดิมที่เราออกไปครั้งนี้ ยังคงใช้ได้อยู่ในช่วงนี้ และก็จะต้อง พิจารณาต่อไปตามห้วงระยะเวลา แล้วก้น

"เราเห็นตัวเลขมันแดงขณะนี้ก้ยังขึ้นอยู่ ซึ่งตอนแรก ๆ มันขึ้นมาเช่นนี้ ตอนนี้ก็มีขึ้น มีลง และก็ขึ้น ลง และไม่ใช่ขึ้นลงแต่ตัวคนติดนะ แต่ดูตัวเลขรักษาหายสิ มันสูงขึ้นใช่ไหม 3 พัน 5 พัน 8 พัน 9 พัน หมื่นนึง ลดลงมาอีก นี่คือตัวเลขที่ต้องให้ความสำคัญคือผู้รักษาหาย คนที่รักษาหาย คือในระบบนะ ส่วนนอกระบบเท่าที่ผมทราบ ก้มีการดูและกันเองในชุมชน ในพื้นที่ของเขาเอง มีการใช้แพทย์ทางเลือก ใช้สมุนไพร มีการเข้าไปดูแล จำนวนนั้นก็หายไปอีดกเยอะนะเพราะฉะนั้นก็ขอให้ความสำคัญในเรื่องของมาตรการขั้นต้นของตัวเอง อันที่สองคือมาตรการที่รัฐกำหนด มันต้องมีผลกระทบแน่นอน ทุกประเทศได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด ไม่่ใช่เขาทำได้ดีจนไม่มีผลกระทบอะไรเลย มันเป็นไปไม่ได้" 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า สำหรับระบบที่ต้องปรับเพิ่มเติม คือ มาตรการเดิมต้องปรับปรุงแนวทางรักษา โดยได้ปรับใช้ Antigen Test เข้ามา และก็ได้ถามทางแพทย์ที่วิเคราะห์มาแล้ว ว่าการตรวจครั้งเดียวอาจจะยังไม่แน่นอน 100% ก็อาจจะต้องใช้ระยะเวลา 7 วัน เพื่อตรวจอีกครั้ง ถ้าติดจริงก็ไปทำ PCR   เพื่อป้องกันความแออัดในการไปรอคิวในการตรวจ PCR ที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก จึงได้อนุโลมให้ใช้ ATKแม้ว่าผลที่ออกมาครั้งแรกจะไม่ 100% แต่ก็ถือว่าเป็นการเตือนว่าร่างกายอาจได้รับเชื้อ กักตัวเองหยุดกิจกรรม ครบ 7 วัน ก็กลับมาตรวจอีกครั้ง ก็น่าจะได้ผล 100% ก็ค่อยไปเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาล และนับเป็นยอดผู้ป่วย เพราะทุกอย่างจะไปยืนยันอีกทีเมื่อมีการ PCR แล้ว

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ