ทร.แจงเรือรบอังกฤษร่วมฝึกทัพเรือไทย เพิ่มทักษะ ปัดคานอำนาจจีน ย้ำ ไม่ได้แวะจอดเมืองท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือ ชี้แจง เรือรบร่วมฝึกทร.ไทย เพื่อเพิ่มทักษะการปฏิบัติการทางเรือทั่วไป ยัน ไม่ได้แวะจอดเยี่ยมเมืองท่า

วันนี้ 2 ส.ค. 2564 พล.ร.อ.เชษฐา  ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่ มีการเผยแพร่ข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ระบุว่าเรือรบสหราชอาณาจักร ร่วมฝึกกับ กองทัพเรือไทย ตามแผนร่วมสร้างเสรีภาพที่ดีและเปิดกว้าง โดยระบุว่าเรือหลวงริชมอนด์เข้ามาฝึกกับเรือรบ ซึ่งนับเป็นการเยือนไทยครั้งแรกของเรือสหราชอาณาจักรอังกฤษในรอบ 7 ปี  ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย พร้อมทั้งวิเคราะห์ว่าเป็นการแสดงกำลังเพื่อคัดค้านอิทธิพลของจีนที่กำลังมีอยู่ในภูมิภาค นั้น

โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาบุกจีน ลาม 18 มณฑล หาเชื้อเชิงรุกวันละหลายล้าน

เปิดจอง "ซิโนฟาร์ม" บุคคลธรรมดา รอบสอง 75,000 ราย 4 ส.ค. นี้ พร้อมเงื่อนไขลงทะเบียน

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า เรือหลวงริชมอนด์ ของสหราชอาณาจักร เป็นเรือรบประเภทฟริเกต ซึ่งมีแผนเดินทางผ่านประเทศไทยด้านทะเลอันดามัน ช่วงระหว่างวันที่ 22 – 25 ก.ค. 2564 โดยไม่ได้แวะจอดเยี่ยมเมืองท่าประเทศไทย โดยในระหว่างการเดินเรือผ่านทะเลอันดามันนั้น มีความประสงค์จะขอทำการฝึก passex กับ กองทัพเรือไทย ในวันที่ 24 ก.ค. 2564 ซึ่งการฝึกในลักษณะดังกล่าวเป็นการฝึกทั่วไปที่ปกติเรือรบต่างชาติสามารถประสานผ่านสถานทูตอังกฤษในประเทศไทย เพื่อขอทำการฝึกกับประเทศที่เดินเรือผ่านเพื่อสร้างความคุ้นเคยและเพิ่มทักษะการปฏิบัติการทางเรือทั่วไป ไม่ได้มีเป็นการฝึกขนาดใหญ่ ที่มีรหัสการฝึก และต้องมีการวางแผนร่วมกันล่วงหน้าเป็นกิจลักษณะ 

ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้วเรือรบทุกชาติที่เดินเรือผ่านไปในน่านน้ำใดๆ มักจะนิยมขอทำการฝึก Passex  ซึ่งใช้เวลาไม่นานและมีหัวข้อการฝึกพื้นฐานในระหว่างเดินเรือผ่าน เพื่อฝึกความคุ้นเคยและทักทายกันแบบชาวเรือ ในการนี้ กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเรือและอากาศยานเข้าร่วมฝึก โดยจัดกำลัง ประกอบด้วย เรือกระบุรี และ เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 4 มีหัวข้อการฝึก ประกอบด้วย การแปรกระบวน การชักธงประมวลสากล การส่งไฟสากล และการจัดรูปกระบวนถ่ายภาพ ใช้เวลาการฝึกในห้วง 14.00 - 15.00 น. พื้นที่ฝึกด้านใต้เกาะสิมิลัน ออกจากทับละมุไปประมาณ 40 ไมล์ การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเรือรบสหราชอาณาจักรไม่ได้เข้าจอดในพื้นที่ภูเก็ตแต่อย่างใด  

สำหรับการฝึก PASSEX นั้นย่อมาจาก Passing Exercise ซึ่งการฝึกในลักษณะนี้โดยส่วนใหญ่แล้วจะกระทำเมื่อมีเรือของกองทัพเรือมิตรประเทศ เดินเรือเข้ามาจอดในน่านน้ำไทย โดยการฝึก PASSEX แม้ไม่มีการฝึกใช้อาวุธจริงเหมือนการฝึกใหญ่ๆ แต่ก็เป็นการฝึกที่ช่วยสร้างความเข้าใจและความคุ้นเคยในการปฏิบัติงานร่วม กันระหว่างกองทัพเรือของทั้งสองชาติ ซึ่งที่ผ่านมากองทัพเรือได้จัดกำลังเข้าร่วมการฝึก PASSEX  กับกองทัพมิตรประเทศที่เดินเรือผ่านน่านน้ำไทยตามธรรมเนียมปฏิบัติ ทั้ง อินเดีย ญี่ปุ่น จีน​ และอีกหลายๆ​ประเทศ รวมถึงรัสเซีย เมื่อวันที่ 17 -​ 20 ต.ค. 2562 ในโอกาสที่หมู่เรือเดินทางของกองทัพเรือรัสเซีย

ซึ่งประกอบด้วย  เรือตรวจการณ์  ADMIRAL​ VARYAG  เรือพิฆาต   ADMIRAL PANTELEYEV และเรือส่งกำลังบำรุง​ ADMIRAL​ PECHENGA เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และเข้าจอด ณ  ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยทัพเรือภาคที่ 1 ได้จัด เรือหลวงรัตนโกสินทร์ และเฮลิคอปเตอร์แบบ S-76 ร่วมฝึก PASSEX กับหมู่เรือ กองทัพเรือรัสเซีย ในครั้งนี้

นายกฯ รับมอบ“ไฟเซอร์” จากสหรัฐฯ 1.5 ล้านโดส

เคาะฉีดไฟเซอร์ บุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้า "ถ้าไม่เคยรับวัคซีนให้ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม"

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ