ก.ตร.วันนี้! เปิด 3 ตำแหน่งนายพล ถกปม "สุรเชษฐ์ หักพาล" เริ่มแล้วตั้งนายพล เช็กชื่อมาแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯนัดก.ตร. - ก.ต.ช.วันนี้ เปิด 3 ตำแหน่งนายพล แก้ปมตามคำสั่งศาล กรณี "วิระชัย ทรงเมตตา" เคลียร์ปม "บิ๊กโจ๊ก" ผบ.ตร.เริ่มแล้ว ประชุมคัดเลือกแต่งตั้ง นายพลตำรวจวาระปี 64

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. นัดประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 8 /2564 ในวันที่ 5 สิงหาคม 2564 เวลา 14.00 น. จากนั้นเวลา 14.30 น. ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช.ต่อเนื่อง ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ วาระสำคัญเปิดตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จากกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งคืนตำแหน่ง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตสำรองราชการ และพิจารณาตำแหน่งของพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา(สบ9) 

"วิระชัย ทรงเมตตา" โลว์โปรไฟล์ แต่โกยรายได้มหาศาล รวยขึ้นสวนโควิด ทรัพย์สิน 2.95 หมื่นล้าน

ย้อนชนวนย้าย 'วิระชัย' แม้คัมแบค แต่ไม่จบ ลุ้นผลสอบคลิปเสียง 'บิ๊กแป๊ะ' ชี้ชะตา

"สุรเชษฐ์ หักพาล" เริ่มงานพรุ่งนี้ ย้อนประวัติสำนักปทุมวัน บิ๊กตร. ย้ายไป ย้ายกลับมาใหญ่กว่าเก่า ไม่...

มีรายงานว่าการประชุมก.ตร. วันนี้จะพิจารณาเปิดตำแหน่ง รองผบ.ตร. ยศ พล.ต.อ. เพิ่ม 1 ตำแหน่ง โดยกำหนดเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว และในก.ต.ช. อนุมัติเปิดตำแหน่งอีกครั้ง โดยตำแหน่งดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหากรณี ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา กลับมาดำรงตำแหน่งรองผบ.ตร.ตามเดิม หลังจากถูกโยกย้ายพ้นตำแหน่งรองผบ.ตร.ไปสู่ตำแหน่งสำรองราชการจากการถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยกรณีคลิปเสียงสนทนา กับพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เมื่อครั้งเป็นผบ.ตร.เกี่ยวกับคดีบิงรถ "บิ๊กโจ๊ก" พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล 

ทั้งนี้เมื่อก.ตร.และ ก.ต.ช.อนุมัติตำแหน่ง รองผบ.ตร.ในวันนี้ ในก.ตร.ครั้งหน้า จะแต่งตั้ง ให้ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผบ.ตร.ในปัจจุบันขยับสู่ตำแหน่งใหม่ 

เหตุที่ต้องเปิดตำแหน่ง และขยับ พล.ต.อ.ปิยะ ที่เป็นรองผบ.ตร.อยู่แล้ว เข้าสู่ตำแหน่งใหม่ เนื่องจาก ค)รั้งที่สั่งย้ายพล.ต.อ.วิระชัย เข้าสู่ตำแหน่งสำรองราชการ ทำให้ตำแหน่งรองผบ.ตร.ของพล.ต.อ.วิระชัย ว่างลง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้เสนอก.ตร.อนุมัติแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย ที่ขณะนั้นเป็นผู้ช่วยผบ.ตร.ขึ้นสู่ตำแหน่ง รองผบ.ตร.แทน 

เมื่อต่อมาศาลมีคำสั่งคุ้มครองฯ ชี้ว่า การย้ายพล.ต.อ.วิระชัย อาจมิชอบด้วยกฎหมาย จึงให้คืนตำแหน่งทั้งหมด เหมือนไม่เคยมีการโยกย้ายพ้นตำแหน่งรองผบ.ตร. ส่งผลให้ พล.ต.อ.ปิยะ อยู่ในสถานะ ไม่มีตำแหน่ง หรือ ขาลอย ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องขอก.ตร.เปิดตำแหน่ง เพื่อแก้ปัญหานี้ โดยกำหนดเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว หมายความว่า หากพล.ต.อ.ปิยะ โยกย้ายจะต้องยุบตำแหน่งนี้ทันที แต่งตั้งทดแทนไม่ได้ 

จากประเด็นของพล.ต.อ.วิระชัย ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้คืนตำแหน่งรองผบ.ตร. วันนี้ ต้องจับตาการกลับมาประชุม ก.ตร.ด้วย ในฐานะ รองผบ.ตร. ซึ่งเป็นกรรมการก.ตร.ตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันก.ตร.และ ก.ต.ช. กำหนดตำแหน่งนายแพทย์ (สบ 7) ยศ พล.ต.ต.เทียบเท่ารองผู้บัญชาการ และทันตแพทย์ (สบ 6) ยศ พล.ต.ต.เทียบเท่าผู้บังคับการ ในสังกัดโรงพยาบาลตำรวจ

ขณะที่ ก.ตร.กำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจเพื่อทำหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์

สำหรับวารพิจารณา ของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ 9) นั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ขอให้ ก.ตร. ยกเลิกเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ 9) ตามมติ ก.ตร.ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 ที่กำหนดตำแหน่ง ที่ปรึกษา(สบ.9) เทียบเท่าผู้ช่วยผบ.ตร.ที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ครองอยู่เป็นตำแหน่งเฉพาะตัว เพื่อให้ ก.ตร. ชี้ชัดว่า ตำแหน่ง ปรึกษา (สบ 9) ที่ครองอยู่ สามารถโยกย้ายไปเป็น "ผู้ช่วย ผบ.ตร." หรือเลื่อนตแหน่งขึ้น "รอง ผบ.ตร." ได้หรืิอไม่ เป็นการขอให้ก.ตร.รับรองนั่นเอง

อย่างไรก็ตามเมื่อตรวจสอบ มติ ก.ต.ช. เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 ที่อนุมัติ เปิดตำแหน่ง ที่ปรึกษา(สบ9) รองรับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กลับมารับราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนี้

อย่างไรก็ตามจับตามติ ก.ตร.ในวันนี้ พิจารณา ตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล

 

 

ขณะที่มีรายงานด้วยว่า ในเวลา 10.30 น. วันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นัดประชุมผู้บ้ัญชาการทุกหน่วย ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อให้ข้อมูลประกอบการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับผู้บังคับการขึ้นไป วาระประจำปี 2564

ทั้งนี้ถือเป็นการประชุมคัดเลือก ขั้นแรกของการแต่งตั้งนายพลตำรวจวาระประจำปี 2564 โดยตามกฎหมายผบ.ตร.จะพิจารณารายชื่อแต่งตั้ง จากบัญชีผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ที่แต่ละกองบัญชาการเสนอผู้ที่เหมาะสม ทั้งความอาวุโส และคุณสมบัติ

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งโยกย้าย ผบก.- รองผบ.ตร.วาระประจำปี 2564 มีตำแหน่งว่าง รวม 157 ตำแหน่ง

รอง ผบ.ตร.ว่าง 2 ตำแหน่ง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าง 9 ตำแหน่ง

ผู้บัญชาการ (ผบช.) ว่าง 20 ตำแหน่ง

รองผู้บัญชาการ (รอง ผบช.) ว่าง 42 ตำแหน่ง

ผบก.ว่าง 84 ตำแหน่ง

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวเปิดโผ ผู้ที่จะได้รับแต่งตั้งในตำแหน่งสำคัญ อาทิ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วยผบ.ตร. นักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 40 รักษาการตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 อีกตำแหน่ง ได้รับความไว้วางใจให้ไปแก้ปัญหา บ่อนโควิด เมื่อครั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2  ขยับขึ้นเป็น  รองผบ.ตร.

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ นรต.42 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง นรต.40  ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขยับขึ้นเป็นผู้ช่วยผบ.ตร.

พล.ต.ต.สำราญ นวลมา นรต.50 รองผู้บัญชการตำรวจนครบาล มาแรงได้นั่งเก้าอี้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เช่นเดียวกับ นรต. 50 อีกคน พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บ้ญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มาแรงเป็น ผู้บัยชาการตำรวจสอบสวนกลาง

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย นรต.38 รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ทำหน้าที่โฆษกนครบาล ให้ข่าวสารเรื่องการชุมนุม ประเด็นทางการเมือง เป็นเหมือนหนังหน้าไฟทีมตำรวจ มีชื่อลุ้นขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร นรต.38 จเรตำรวจ(สบ8) มีชื่อขยับเข้าตำแหน่งหลักเป็นผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ นรต.43 จเรตำรวจ(สบ.8) อดีตผบก.ภ.จว.ยะลา มีชื่อขยับเป็น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9

พล.ต.ต.ณัฐ สิงห์อุดม นรต.38 รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มาแรง แปะชื่อเป็นผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน 

 ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ภายในเดือนสิงหาคม ก.ตร.จะพิจารณารายชื่อแต่งตั้งโยกย้าย ผบก. - รองผบ.ตร.วาระประจำปี 2564  เพื่อให้มีผลในวันที่ 1 ตุลาคม การประชุมวันนี้เป็นเพียงการพิจารณาคัดเลือก ตามกระบวนการแต่งตั้งตำรวจเท่านั้น 

ไม่พลาด! "สุรเชษฐ์ หักพาล" นั่งที่ปรึกษา(สบ9) อีก10ปีเกษียณฯ เปิดบันไดอีก 2 ขั้น เช็กชื่อย้าย 75 นาย...

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ