ประชุมสภา ถกงบปี65 จับตาโยก1.6หมื่นล้านเข้างบกลาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันแรกของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี65 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท แม้ว่าจะมีการปรับลดลงไปกว่า 16,300 ล้านบาท แต่วงเงินจำนวนนี้ คณะกรรมาธิการฯ โยกไปไว้ในงบกลางฯ เพื่อแก้ปัญหาโควิด และเป็นประเด็นที่คาดว่าจะมีการถกเถียง และอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ว่าเป็นการตีเช็คเปล่าให้กับรัฐบาลหรือไม่

การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ภายใต้วงเงิน 3.1 ล้านล้าบาท  ในวาระที่ 2 และ 3 ซึ่งการพิจารณาวันนี้เป็นการพิจารณาลงมติรายมาตรา โดยจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อน 24.00 น. ของวันที่ 20 ส.ค.นี้

  ประเด็นสำคัญที่คาดว่าจะมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ก็คือการนำงบประมาณที่ตัดลดลงกว่า 16,300 ล้านบาท โยกมาไว้ในงบกลาง โดยเพิ่มเป็นรายการ "ค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหาและเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019" 

พท.ซัด กองทัพตั้งงบปี 65 ไม่สนโควิด-19 ระบาด

โร่แจงยิบ 3 ปม ทำคนเข้าใจคลาดเคลื่อน งบปี 65 "กลาโหมมากกว่าสาธารณสุข?"

ทำให้คณะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย โดยเฉพาะ ส.ส.พรรคก้าวไกล เตรียมอภิปรายไม่เห็นด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลออกมาแสดงจุดยืนว่า การนำเงินกว่า 16,300 ล้านบาท ไปไว้ในงบกลางฯ  เหมือนเป็นการตีเช็คเปล่าให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลหรือไม่ 

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพศิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 65  ได้รายงานต่อที่ประชุมโดยยืนยันว่า การปรับลดและเพิ่มงบประมาณ จะต้องพิจารณาถึงความจำเป็นเร่งด่วนต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นสำคัญ

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงคำสั่งศาลฎีกา ที่ รับคำร้องคดี ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์  ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกัน ส่งผลให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว

ขณะที่บรรยากาศการประชุมสภาวันนี้ ( 18 ส.ค.) มีการตั้งจุดตรวจ Antigen Test Kit  หน้าทางเข้าห้องประชุม เพื่อให้ ส.ส. ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เข้ารับการตรวจหาเชื้อโดยสมัครใจ รวมถึงการขอความร่วมมือรัฐมนตรี และ ส.ส. ให้ลดจำนวนผู้ติดตามลง  เพื่อลดความแออัดภายในอาคารรัฐสภา ตามมาตรการป้องกันโควิด

ทั้งนี้หลังจากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 ในวันที่ 18 - 20 สิงหาคม จะมีการประชุมสภาฯทุกสัปดาห์ โดยจะเพิ่มการประชุมวันศุกร์ เพื่อชดเชยเวลาที่งดประชุมไปก่อนหน้านี้ขณะที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ คาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนกันยายนนี้

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ซึ่งเป็น 1 ใน 6 รัฐมนตรี ที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ยืนยันว่าตนเองพร้อมชี้แจงทุกข้อกล่าวหา โดยเฉพาะที่ระบุว่าเป็นต้นเหตุการระบาดของเชื้อโควิดในระลอกเดือนเม.ย. ปี2564  ซึ่งที่ผ่านมาได้เคยชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง  พร้อมเห็นว่าไม่ควรนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง 

ส่วนที่ใช้วาทกรรมกล่าวหาว่าเป็น "รัฐมนตรีเสเพล"  ขอให้กลับไปถามคนที่ตั้งข้อกล่าวหานี้กับตนว่าหมายถึงอะไร เมื่อถามย้ำว่าข้อกล่าวหารุนแรงไปหรือไม่  นายศักดิ์สยาม บอกว่า ให้ไปเปิดพจนานุกรมดู ว่ามันหมายความว่าอะไร  และไปตัดสินกันเอาเอง  แต่ยืนยันว่าพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน มั่นใจว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้  ฝ่ายค้านมีข้อมูลที่จะสามารถบ่งชี้ถึงความล้มเหลว ความบกพร่อง ความไม่สุจริตของรัฐบาลได้  และอาจทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม

พร้อมขออย่ามองว่าการอภิปรายจะไม่ได้ผล เพราะที่ผ่านมาก็ทำให้สังคมได้รับรู้ว่า รัฐบาลนี้สร้างปัญหาอะไรขึ้นมาบ้าง และรัฐบาลควรจะต้องพิจารณาตัวเองอย่างไร

นายกฯ โพสต์ โควิดเริ่มมีสัญญาณชะลอตัว คาดผ่านจุดสูงสุดปลาย ส.ค. 64 หากคุมล็อกดาวน์ดีขึ้น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ