"ชวน" ไม่กังวลชุมนุมหน้าสภาฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 2 การอภิปราย และลงมติ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 รายมาตรา เป็นการพิจารณาต่อในมาตรา 9 งบประมาณของกระทรวงการคลัง ซึ่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังเชื่อว่าเวลา 2 วัน ที่เหลือ เพียงพอที่จะพิจารณาใน 33 มาตราที่เหลือได้ทัน

การลงมติวาระที่ 3 ประเมินว่าจะเสร็จสิ้น ในช่วงดึกของวันพรุ่งนี้ และถือว่าเป็นวันเดียวกันกับที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มรีเดม นัดชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภาด้วย มาตรการดูแลความปลอดภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันได้เตรียมไว้แล้ว และไม่ขัดข้องหากจะมาชุมนุมยื่นหนังสือ แต่ขอให้เป็นการชุมนุมโดยสงบ

ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง วันนี้ เป็นวันที่ 2 ของการอภิปรายและลงมติ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 รายมาตรา 

รพ.ธรรมศาสตร์ เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับวัคซีนโควิดแบบผสม

“ตาลีบัน” จะทำอย่างไรกับ “ขุมทรัพย์มูลค่าล้านล้าน” ในอัฟกานิสถาน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังเชื่อว่า 2 วันที่เหลือ ยังเพียงพอในการพิจารณา 33 มาตราที่เหลือ และเชื่อว่าจะลงมติในวาระ 3 ได้ ช่วงดึกของวันพรุ่งนี้

ส่วนการนัดชุมนุมของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า เยาวชนปลดแอก และกลุ่มรีเดม ที่หน้าอาคารรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ มีการเตรียมการดูแลความปลอดภัยไว้แล้ว และไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะการมาชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือสามารถทำได้ และขอให้เป็นการชุมนุมโดยสงบ

นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ออกมาแสดงความไม่พอใจ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ปฏิเสธเข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการ ถึงแนวทางปฏิบัติการสลายการชุมนุมและการตั้งแนวตู้คอนเทนเนอร์ไว้แยกดินแดง จนประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบ โดยระบุว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ยังไม่มีคำชี้แจงใดๆ และหากไม่ให้ความร่วมมือ ก็ควรที่จะต้องพิจารณาตัวเอง

ส่วนการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาชี้แจงกรรมาธิการฯ เพราะเป็นผู้บังคับบัญชา หากไม่ต้องการให้ผู้ใหญ่เดือดร้อน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องให้ความร่วมมือ

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 65 รายมาตรา วันนี้ เริ่มต้นที่มาตรา 9 งบประมาณของกระทรวงการคลัง ต่อจากเมื่อวานนี้ โดยทันทีที่เปิดการอภิปราย เริ่มต้นด้วยการทักท้วงของ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ถูกเซนเซอร์รูปภาพและเนื้อหาบางส่วน ในสไลด์ อภิปรายงบฯ กระทรวงกลาโหม เมื่อวานนี้ ทำให้ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม อธิบายว่าเนื้อหาที่ถูกเซนเซอร์ มีความอ่อนไหว แต่ก็ไม่ได้ห้ามที่จำหยิบยกมาพูดอภิปราย 

หลังจากทักท้วงและทำความเข้าใจกันแล้ว การพิจารณา รายมาตรา ก็ดำเนินการต่อ โดยในวันนี้ ก็จะพักการประชุมประมาณ 20.00 น. เช่นเดียวกับเมื่อวานนี้ เนื่องจากยังอยู่ในสถานการณ์เคอร์ฟิว ส่วนวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) การพิจารณาก็จะใช้เวลาอย่างเต็มที่ และคาดว่าจะลงมติวาระ 3 ได้ช่วงดึกของวันพรุ่งนี้

เยียวยาเพิ่ม! ม.33 ม.39 ม.40 โอน 2,500 ให้ 16 จว.พรุ่งนี้ 20 ส.ค."รมว.เฮ้ง" เคาะโอนพร้อมเพย์ครบทุกกล...

เช็กสิทธิ! โรงรับจำนำรัฐลดดอกเบี้ย 50 %-งดเก็บดอก 1 เดือน สำหรับผู้ถือบัตรคนจน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ